Một báo cáo mới chỉ ra rằng, chủ sở hữu ô tô điện sẽ sớm phải đối mặt với việc tăng đáng kể về chi phí và thời gian sửa chữa xe không khí thải của họ so với những chiếc xe chạy xăng trước đó.
Một trong những vấn đề chính mà xã hội có nhiều ô tô điện hơn phải đối mặt là thiếu các gara bên thứ ba sẵn sàng sửa chữa ô tô chạy bằng pin. Các cửa hàng sửa chữa độc lập có thể giải quyết vấn đề này để giảm chi phí và tăng tính tiện lợi khi xe hỏng hóc.
Các gara ô tô cần cân nhắc đầu tư vào việc sửa chữa ô tô điện
Mặc dù chi phí dịch vụ chung của ô tô điện có thể thấp hơn nhiều, nhưng thực tế là do có ít bộ phận chuyển động hơn so với xe động cơ đốt trong, nên có những chi phí khác cần phải tính đến. Khi gặp sự cố, việc khắc phục lỗi trên ô tô không khí thải phức tạp hơn nhiều so với xe xăng.
Các gara ô tô muốn đáp ứng nhu cầu sửa chữa từ làn sóng ô tô điện ngày càng phổ biến sẽ cần đầu tư một khoản thời gian ban đầu để làm chủ công nghệ mới. Nhiều ô tô hiện đại sở hữu hệ thống pin 400 và 800 volt có thể gây nguy hiểm nếu không được xử lý đúng cách bởi những kỹ thuật viên chưa được đào tạo.
Ngoài nguy cơ giật điện, việc khắc phục sự cố trên xe điện cũng mang theo nguy cơ cháy nổ khi pin lithium bị nhiệt độ cao, việc dập tắt lửa sẽ rất khó khăn nếu thiết bị và kỹ năng không đủ.
Do đó, các cửa hàng sửa xe hiện nay đang đối mặt với câu hỏi về tính khả thi của việc cung cấp dịch vụ bảo dưỡng và sửa chữa xe điện, đặc biệt là ở các quốc gia mà việc sử dụng xe điện và cơ sở hạ tầng sạc chưa phát triển.
Ví dụ, tại Italy, Roberto Petrilli - chủ một gara ô tô độc lập cho biết ông không muốn chi 30.000 Euro để đầu tư cho các thiết bị cần thiết để sửa chữa xe điện khi doanh số xe điện còn thấp và mạng lưới sạc chưa phát triển.
Thiếu thợ sửa ô tô điện là một vấn đề nghiêm trọng
Ngoài việc thiếu số lượng xưởng sửa chữa, tương lai của xe điện còn phải đối mặt với vấn đề thiếu hụt thợ điện ô tô. Mỹ dự báo sẽ cần 80.000 thợ điện đến năm 2031, trong đó có kỹ thuật viên xe điện.
Tương tự, Úc dự kiến cần 9.000 kỹ thuật viên xe điện vào năm 2030 và tại Vương quốc Anh, chỉ 1% kỹ thuật viên đã được đào tạo về xe điện có thể xử lý vấn đề bảo dưỡng và sửa chữa.
Thiếu gara độc lập có giá phải chăng và lao động chất lượng cao sẽ làm tăng chi phí sửa chữa và thời gian chờ đợi cho xe điện, dẫn đến tăng giá bảo hiểm.
Warrantywise, một nhà cung cấp dịch vụ bảo hành ô tô đã qua sử dụng của Vương quốc Anh cho biết khách hàng muốn bảo hành một năm cho Tesla Model 3 sẽ phải trả chi phí cao hơn gấp ba lần so với xe động cơ đốt trong có giá tương tự. Lý do được cho là do thiếu lựa chọn bảo dưỡng cho ô tô điện.
Chi phí bảo hiểm và bảo hành cao hơn sẽ làm cho việc mua xe điện trở nên đắt đỏ hơn đối với người đang cân nhắc chuyển sang xe không khí thải. Việc thiếu kỹ thuật viên sẵn sàng sửa chữa điểm sạc xe điện cũng sẽ làm tăng thời gian chờ đợi và gây thất vọng cho người chuyển đổi từ xe xăng.
Hy vọng cải thiện thực trạng hiện tại
Mặc dù còn nhiều khó khăn, nhưng các công ty trên toàn cầu đang đầu tư hàng triệu đô la vào đào tạo nhân lực liên quan đến ngành công nghiệp xe điện để tạo động lực cho người tiêu dùng.
Tesla đã tổ chức các khóa học trên khắp Mỹ về sửa chữa xe điện và cung cấp đào tạo cho các cửa hàng không thuộc danh sách đại lý. Siemens đang đầu tư 30 triệu USD vào chương trình đào tạo kỹ thuật viên Hoa Kỳ về lắp đặt bộ sạc EV. IMI của Vương quốc Anh muốn chính phủ phân bổ 15 triệu bảng để giúp các gara ô tô trên toàn quốc đào tạo xe điện.
Tuy nhiên, ít nhất là trong thời gian ngắn và trung hạn, các chuyên gia đồng thuận rằng việc sửa chữa xe điện vẫn tốn nhiều thời gian và tiền bạc hơn so với các xe chạy xăng phổ biến.