Cho thuê xe máy điện không phải là lựa chọn xanh như bạn nghĩ

Vào một buổi tối mùa xuân ấm áp tại phía tây Paris, tôi cần di chuyển đến căn hộ của mình, cách đó khoảng ba kilômét. Đường đang tắc nghẽn, vì vậy tôi do dự không muốn đi taxi, và tôi không muốn đi Metro vì trời nóng và ga xa. Vì vậy, tôi thuê một chiếc xe máy điện có pin sẵn trên đường và nhanh chóng đi qua giao thông, ngay tới cửa nhà tôi. Chuyến đi thú vị, không chỉ là phương tiện giá rẻ và nhanh chóng. Tôi còn nghĩ rằng nó là lựa chọn xanh, vì xe máy điện không phát ra khói, phải không?
Việc triển khai một lượng lớn xe máy điện chia sẻ đã được xây dựng dựa trên giả định này: Thay vì chiếc ô tô tiêu thụ nhiên liệu, hãy chọn một phương tiện điện hai bánh. Tiết kiệm thời gian và bảo vệ hành tinh. Lime, hoạt động trên toàn thế giới nhưng chủ yếu tại châu Âu và Bắc Mỹ, nhắm đến mục tiêu “xây dựng một tương lai trong đó giao thông được chia sẻ, phải chăng và không gây khí nhà kính.” Một công ty khác, Bird, cho rằng người dùng có thể “giảm CO2 mỗi lần đi.”
Nhưng nghiên cứu cho thấy rằng xe máy điện chia sẻ thực sự không giảm lượng khí thải carbon trong thành phố. Điều này phức tạp, theo Juan Matute, phó giám đốc Viện Nghiên cứu Giao thông vận tải tại Đại học California, Los Angeles. Có nhiều trường hợp mà các chương trình xe máy điện có thể là lựa chọn xanh, ông nói, nhưng điều đó phụ thuộc vào cách và nơi chúng hoạt động.
Có thể bạn thích hoặc không thích chúng, nhưng xe máy điện chia sẻ đã tràn ngập các thành phố lớn nhất thế giới. Người Mỹ đã thực hiện khoảng 86 triệu chuyến đi trên xe máy điện chia sẻ vào năm 2019, trước khi đại dịch làm suy giảm gần như tất cả các phương tiện giao thông. Ngay cả trong năm 2020 bị ảnh hưởng bởi Covid, nơi có dữ liệu, người dân ở Mỹ, Canada và Mexico vẫn thực hiện hơn 25 triệu chuyến đi. Bạn có thể tìm thấy dịch vụ thuê xe máy điện ở hàng trăm thành phố ở cả hai bờ Đại Tây Dương, bao gồm Seattle, London, Rome và Kyiv. Chúng cũng đang xuất hiện ở New York và ngày càng nhiều ở các thành phố ở châu Á.
Chương trình đầu tiên của Bird, một công ty vận chuyển nhỏ gọn, được ra mắt tại Santa Monica, California, vào tháng 9 năm 2017. Những chương trình khác nhanh chóng theo đuổi và đạt được thành công ngay từ đầu. Nhưng khi thị trường mở rộng, có rất ít phân tích cẩn thận về tác động môi trường của những chương trình thuê xe này. Cho rằng xe máy điện có dấu chân carbon không đáng kể, điều này giúp các công ty huy động được số lượng lớn đầu tư. Đến tháng 5 năm 2019, đã có 14 công ty xe máy điện hoạt động ở 97 thành phố ở Mỹ.
Theo một nghiên cứu năm 2019 được tiến hành tại tiểu bang Bắc Carolina của Hoa Kỳ, xe máy điện chia sẻ sản xuất 202 gram CO2
Ngược lại, gần một nửa số chuyến đi sẽ là chuyến đi xe đạp hoặc đi bộ, và 11 phần trăm sẽ là chuyến đi bằng xe buýt. 7 phần trăm số chuyến đi không có lẽ sẽ không xảy ra nếu không có xe máy điện. Bởi vì lượng khí thải bổ sung của các chiếc xe máy điện lớn hơn bất kỳ lợi ích nào từ việc không thực hiện chuyến đi bằng ô tô, nghiên cứu kết luận rằng các chương trình thuê xe máy điện làm tăng khí thải giao thông tổng cộng.
Những kết quả này được gia tăng thêm bởi một nghiên cứu năm 2020 tại Paris, kết luận rằng các chiếc xe máy điện chia sẻ của thành phố thêm vào 13.000 tấn khí nhà kính bổ sung vào dấu chân carbon của thành phố trong một năm, tương đương với tổng lượng khí thải hàng năm của một thị trấn nhỏ. Một lần nữa, các chuyến đi xe máy điện thường thay thế các chuyến đi trên các phương tiện vận chuyển có khí thải thấp hơn.
Trong năm nay, một nghiên cứu của Daniel Reck và Kay Axhausen tại Viện Công nghệ Liên bang Thụy Sĩ tại Zurich kết luận rằng, trung bình, một chiếc xe máy điện chia sẻ tạo ra thêm 51 gram CO2 mỗi kilômét so với phương tiện vận chuyển mà nó thay thế. “Điểm quan trọng là xe máy điện chia sẻ hiện đang gây hại cho khí hậu,” Reck nói trong một cuộc phỏng vấn với báo Đức Die Zeit.
Một phần lớn của vấn đề này xuất phát từ thiết kế kém. Trong giai đoạn đầu của dịch vụ cho thuê xe máy điện, ngành công nghiệp triển khai các phiên bản được chỉnh sửa nhẹ của các mô hình được bán trực tiếp cho người tiêu dùng. Được sản xuất tại Trung Quốc bởi các công ty như Xiaomi và Segway-Ninebot, chúng không được chuẩn bị cho những thách thức của nền kinh tế chia sẻ. Thùng pin thường không chống nước, vì vậy ở những nơi có nhiều mưa, pin có thể bắt lửa, và không có bảo vệ chống lại hủy hoại và trộm cắp. Ở những nơi xe máy điện là đặc sản, chúng thường bị phá hủy. “Đợt xe đầu tiên không thực sự được thiết kế cho ngành công nghiệp này,” Scott Rushforth, giám đốc phương tiện chính cho Bird, nói.
Các đội xe đầu tiên chỉ tồn tại vài tháng, ngay cả trong những trường hợp tốt nhất. Với khung nhôm và pin lithium-ion của chúng, việc thay thế chúng có nghĩa là phát thải nhiều khí thải carbon hơn. “Phương pháp trải giá pin lithium-ion cộng với khí thải sản xuất qua 200 chuyến đi thay vì 2,000 chuyến đi không có vẻ tích cực,” Matute nói.
Sau đó, có nhu cầu vận chuyển riêng của các xe máy điện. Chúng thường phụ thuộc vào pin nhỏ cần được sạc thường xuyên, thường là bởi những người được thuê để đón các xe máy điện, lái chúng ra khỏi thành phố để sạc, và bỏ chúng vào sáng hôm sau. Người lái cũng được sử dụng để phân phối lại đội xe khi có quá nhiều xe máy điện bị bỏ lại ở một khu vực nơi chúng không thực sự sẽ được sử dụng.
Kết hợp giữa khí thải sản xuất và vận hành này và bạn có thể tính toán được hầu hết tác động môi trường của một chương trình cho thuê. Các nhà nghiên cứu của nghiên cứu ở Bắc Carolina tính toán rằng 93 phần trăm dấu chân carbon của xe máy điện chia sẻ rơi vào những hạng mục này. (Việc sạc xe máy điện chia sẻ chiếm chỉ 5 phần trăm của tổng lượng khí thải của nó.)
Tuy nhiên, điều này có nghĩa là có những cách rõ ràng mà các nhà điều hành có thể giảm lượng khí thải của chương trình cho thuê của họ: ví dụ, với các phương pháp mới để thu thập và phân phối đội xe của họ. Trong một nghiên cứu theo sau nghiên cứu ở Paris, một trong những nhà nghiên cứu của nó, Anne de Bortoli, phát hiện rằng bằng cách vận chuyển xe máy điện trong các phương tiện điện và tối ưu hóa tuyến đường, các nhà điều hành có thể giảm lượng khí thải carbon đến 55 phần trăm. Các nhà điều hành xe máy điện đã được khuyến khích thực hiện những thay đổi này bởi các quan chức thành phố, người đã bắt đầu đặt nhiều sự chú ý hơn đối với các chứng chỉ xanh và phân tích vòng đời khi quyết định có cấp phép hay không.
Các công ty cũng đang làm cho xe máy điện của họ có tuổi thọ lâu dài hơn. Giữa 60 và 70 phần trăm những nhà điều hành xe máy điện—bao gồm những ông lớn châu Âu như Tier và Bolt—nguồn cung cấp xe máy điện của họ từ Segway-Ninebot hoặc Okai, và cả hai công ty đều đã làm việc để thiết kế sản phẩm mạnh mẽ và bền bỉ hơn. Ngay cả mô hình cơ bản của Okai, lựa chọn của các nhà điều hành có vấn đề tài chính, dự kiến sẽ kéo dài khoảng hai năm. “Tất cả những thứ có tuổi thọ ngắn đã được loại bỏ khỏi danh mục của chúng tôi,” Tony Günther, trưởng bộ phận thương mại điện tử của Okai, nói.
Một số nhà điều hành—đặc biệt là Superpedestrian, Lime và Bird—đã tiến một bước xa hơn bằng cách thiết kế mô hình chuyên ngành trong nhà. Mọi thứ về xe máy điện ngày nay đều được “xây dựng để sử dụng chung trong thời gian dài,” theo lời của Andrew Savage, trưởng bộ phận bền vững tại Lime. Dự kiến, mô hình xe máy điện mới nhất của công ty sẽ đi được khoảng 20.000 km trong ít nhất năm năm, nhưng có khả năng sẽ nhiều hơn. Bird kỳ vọng mô hình tương đương của mình, được biết đến là Three, sẽ đi được ít nhất 10.000 km trong cùng khoảng thời gian.
Các công ty khác, như Voi và Lime, cũng đang giới thiệu pin có thể thay thế. Thay vì mang theo xe máy điện để sạc, họ chỉ di chuyển pin, cũng có dung lượng lớn hơn, giảm số chuyến đi cần thiết để giữ cho đội xe của họ được cung cấp năng lượng. “Bạn có thể mang theo một chiếc Bird Three và triển khai nó trong một thành phố tốt, như Los Angeles,” Scott Rushforth nói, “và bạn có thể không cần phải đến thăm chiếc xe máy điện đó lại trong bảy hoặc thậm chí mười ngày.” (Mô hình đầu tiên trong nhà của Bird, Zero, thường đi ba ngày.)
Nhưng như nó đang diễn ra, thông tin về các tiêu chí môi trường của hầu hết các chương trình cho thuê xe máy điện vẫn là mơ hồ. Mặc dù có những cải tiến gần đây mà các nhà điều hành đã đánh dấu, họ vẫn kín đáo về việc tiết lộ cách xe máy điện được sản xuất, chu kỳ đời hiện tại của chúng là gì, và cách chúng được thu thập, sạc và phân phối. Ngược lại, vì thị trường cho thuê xe máy điện đã phát triển rất nhanh, việc suy luận các kết luận từ nghiên cứu hiện tại để xác định mức độ xanh của các chương trình này trong tương lai là khó khăn. (Trong nghiên cứu ở Bắc Carolina, ví dụ, đội ngũ đã tháo rời và phân tích một chiếc Xiaomi M365, đã lâu được coi là không phù hợp cho mục đích sử dụng.) “Một nghiên cứu từ một năm trước, hai năm trước, hoặc ba năm trước là lịch sử cổ xưa trong ngành này,” Andrew Savage nói.
Rõ ràng là ngành công nghiệp đang phát triển nhanh chóng và lượng khí thải từ việc cho thuê xe máy điện sẽ cải thiện theo thời gian. Một vấn đề lớn hơn là liệu chúng ta có thể cải thiện phương pháp vận chuyển mà chúng thay thế hay không. Ở các thành phố lớn như Paris, New York và London, ví dụ, nơi có giao thông công cộng hiệu quả, xe máy điện sẽ gặp khó khăn để trở thành phương tiện xanh nhất để di chuyển. Theo Reck, người đã làm việc trong nghiên cứu Zurich, xe máy điện thường xuất hiện ở trung tâm thành phố, nơi có lượng người đi bộ cao. Nhưng đây là những khu vực đã được phục vụ tốt bởi giao thông công cộng.
“Hiện tại chúng ta đang gặp vấn đề là các công ty xe máy điện không có mặt ở ngoại ô, vì nó không có ý nghĩa về mặt kinh tế,” ông nói. Nhưng đưa các xe máy điện cho thuê đến những nơi nơi chúng có khả năng thay thế xe chạy bằng xăng và dầu diesel, và chúng cuối cùng có thể thực sự đáp ứng được những hứa hẹn về môi trường ban đầu của chúng.
Cập nhật 7-7-2022 6:15 chiều ET: Câu chuyện này đã được sửa để nói rằng Voi, không phải Bird, đang sử dụng pin có thể thay thế.