Việc đặt trạm sạc xe điện trong bãi đỗ xe đã trở thành một quy định bắt buộc tại nhiều quốc gia
Thị trường xe điện trên toàn cầu đang hướng tới mục tiêu doanh số hơn 14 triệu chiếc trong năm nay, tăng 35% so với năm 2022. Xu hướng phát triển này buộc các quốc gia phải nhanh chóng tăng cường các giải pháp nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người sử dụng xe điện, nếu không muốn bị tụt lại phía sau.
Nhiều quốc gia hiện đã triển khai mạnh mẽ các biện pháp cụ thể như sử dụng ngân sách đầu tư vào trạm sạc xe điện trong các tòa nhà, ban hành quy định/luật về xây dựng hạ tầng cho trạm sạc trong chung cư hay ưu đãi cho chủ đầu tư tòa nhà hoặc cư dân muốn lắp đặt bộ sạc… Nhờ đó, hầu hết các địa điểm công cộng, bãi đỗ xe ngầm của các tòa nhà văn phòng, trung tâm thương mại, đặc biệt là các khu chung cư đều phải có trạm sạc xe điện như một phần của chiến lược phát triển phương tiện xanh này.
Hình ảnh: Plugshare.com
Tại bãi đậu xe trong nhà MGM Grand Self Parking Garage ở Las Vegas (Nevada, Mỹ), trạm sạc xe điện đang phục vụ miễn phí cho cả khách và nhân viên. Tính đến tháng 5/2023, Mỹ đã có hơn 138.100 cổng sạc xe điện, với California chiếm phần lớn với gần 44.600 ổ cắm điện công cộng và tư nhân.
Tại khu chung cư Haven ở thành phố Culver (California, Mỹ), một tài xế đang thưởng thức đồ uống trong khi chờ sạc xe bên trong gara. California luôn đứng đầu về 'quyền sạc điện' ở Mỹ, cho phép lắp đặt bộ sạc xe điện 'trong căn hộ của chủ sở hữu hoặc trong một bãi đậu xe được chỉ định'.
Đại học California State University, Northridge (Mỹ) đã lắp đặt tổng cộng 90 bộ sạc thông minh trong khuôn viên trường. Thông qua ứng dụng điện thoại thông minh, giảng viên, nhân viên và sinh viên có thể thanh toán và theo dõi trạng thái sạc theo thời gian thực. Theo Plug In America, việc sạc xe điện tại nhà và nơi làm việc là phương tiện rẻ nhất, an toàn nhất và thuận tiện nhất.
Trạm sạc xe điện tại bãi đậu xe của Union Station ở Washington DC. Thủ đô Washington hiện có 971 cổng sạc công cộng, trong đó 49% là miễn phí. Washington cũng đã đưa “Quyền sạc điện” vào luật, cấm chủ sở hữu tòa nhà và Hiệp hội chủ sở hữu nhà ngăn cản cư dân lắp đặt, sử dụng bộ sạc xe điện tại chung cư.
2 trong số 3 trạm sạc ô tô điện tại bãi đỗ dưới hầm trung tâm hội nghị Whistler (British Columbia, Canada). Các trạm sạc này được lắp đặt từ “Chương trình giảm giá bộ sạc xe điện CleanBC Go Electric lắp đặt tại nhà và nơi làm việc” do chính quyền tỉnh bang British Columbia mới phê duyệt mở lại, với tổng tài tài trợ lên tới 6,59 triệu đô la.
Tại Montreal, QC, Canada, trạm sạc xe điện được lắp đặt tại tầng hầm của khu chung cư Bentall Green Oak. Tháng 8 năm ngoái, trong Chiến lược điện khí hóa giao thông của thành phố, Montréal đã công bố mục tiêu yêu cầu các tòa nhà mới lắp đặt cơ sở hạ tầng điện để hỗ trợ các trạm sạc.
Tại Anh, từ tháng 6/2022, quốc gia này đã áp dụng Quy định xây dựng sửa đổi về việc lắp đặt các điểm sạc xe điện hoặc các tuyến cáp. Trong ảnh, trung tâm mua sắm The Merrion Centre (Leeds) trang bị 17 trạm sạc ở bãi đỗ xe.
Tại khu phố Saint-Merri của Paris, Pháp, có khu vực riêng dành cho sạc xe điện tại bãi đậu xe Lobau. Chính phủ Pháp đã công bố tài trợ thêm 200 triệu euro để thúc đẩy cơ sở hạ tầng sạc quốc gia.
Tương tự như các quốc gia châu Âu phát triển khác, việc sử dụng xe điện đã trở thành một phần không thể thiếu trong hệ thống giao thông ở Cộng hòa Séc, đặc biệt là ở các khu vực đô thị. Các trung tâm mua sắm lớn như Královo Pole ở Brno thường có diện tích đáng kể dành cho việc sạc xe điện.
Trung Quốc hiện là quốc gia dẫn đầu toàn cầu trong cuộc cách mạng của xe điện với hệ thống 1,76 triệu trạm sạc công cộng trên toàn quốc. Nhiều trạm sạc được lắp đặt tại các bãi đỗ xe ngầm, khu chung cư và khu dân cư.
Một điểm sạc xe điện tại tầng hầm của tòa tháp thương mại 5 Science Park Drive trong Công viên Công nghệ ở Singapore. Tại đảo quốc Sư tử, tính đến tháng 8/2023, số lượng bộ sạc xe điện trong các tòa nhà chung cư đã tăng hơn gấp đôi trong vòng 5 tháng nhờ vào gói hỗ trợ của chính phủ. Hiện nay, Singapore có hơn 3.600 điểm sạc, và dự kiến sẽ có thêm 12.000 điểm sạc khác được lắp đặt trên tất cả các bãi đậu xe của Ủy ban Nhà ở vào năm 2025. Phần lớn các bãi đậu xe ở Singapore đều nằm ở tầng hầm của các tòa nhà.
Tại Australia, 48% số người dân được hỏi cho biết họ sẽ chọn xe điện là phương tiện tiếp theo, nhưng thiếu hụt trạm sạc đang làm chậm sự phát triển của xe sạch ở đất nước này. Đến cuối năm 2022, Australia có 5.000 cổng sạc công cộng tại hơn 390 trạm sạc.
104 chỗ đậu xe tại tòa nhà The Richmond ở ngoại ô Pyrmont của Sydney đã được chính phủ bang New South Wales tài trợ thí điểm để nâng cấp hệ thống điện để cung cấp các thiết bị sạc. Mới đây, bang này đã chi tới 10 triệu USD để lắp đặt trạm sạc cho các tòa nhà chung cư. Bộ Luật Xây dựng Quốc gia của Australia yêu cầu tất cả các dự án nhà ở mới phải có hệ thống sạc xe điện trong các bãi đậu xe. Với các chương trình và ưu đãi liên tục từ chính phủ, mạng lưới sạc xe điện đang nhanh chóng mở rộng trên toàn quốc.