Theo Mytour, DeGods quyết định áp dụng 0% royalties cho cả 2 bộ sưu tập NFT của mình là DeGods và y00ts. Điều này đang gây ra nhiều tranh cãi, nhiều quan điểm cho rằng việc đưa royalties về 0% là một ý tưởng không tốt và có thể làm tổn thương đến cả dự án và người sở hữu NFT. Liệu việc áp dụng 0% royalties có thực sự là xấu? Cùng AANC khám phá trong bài viết này nhé!

Royalties không phải là sai, mà là chúng ta đã sai
Royalties, hay còn được gọi là phí bản quyền, là một khoản phí mà dự án NFT sẽ nhận được khi có bất kỳ ai đó thực hiện giao dịch NFT trên sàn giao dịch. Phí royalties thường dao động từ 5-10%, điều này có nghĩa là dự án sẽ thu được 5-10% tổng số tiền từ mỗi giao dịch.
Do đó, phí royalties được coi là một nguồn thu của dự án và cũng là một cách thúc đẩy dự án tiếp tục hoạt động và tạo ra nhiều giá trị hơn. Royalties không phải là sai, nhưng các dự án hiện nay quá phụ thuộc vào royalties và biến nó thành nguồn thu chính.
Sự phụ thuộc vào royalties sẽ gây ra một vấn đề là nếu dự án muốn tăng royalties ⇒ phải tìm cách tăng lượng giao dịch ⇒ gây ra tình trạng bán panick hoặc mua fomo ⇒ Dự án có thể gây ra tin đồn hoặc tạo ra các bộ sưu tập mới, tổng quan là tốt hay xấu đều sẽ tạo ra royalties.
Từ đó, chúng ta nhận thấy rằng royalties sẽ tạo ra một tình thế khó xử cho dự án:
- Dự án muốn thu nhập từ royalties cao hơn ⇒ có nhiều nhà giao dịch hơn ⇒ ít người giữ NFT ⇒ cộng đồng sẽ giảm chất lượng.
- Dự án muốn có một cộng đồng mạnh mẽ, trung thành ⇒ có nhiều người giữ NFT, ít giao dịch hơn ⇒ ít mua bán nên royalties cũng không nhiều.
Với một cộng đồng trung thành và đam mê, royalties gần như không còn ý nghĩa.
DeGods có ý định xây dựng một cộng đồng trung thành?
Mối quan hệ giữa người giữ NFT và dự án là song hành. Dự án cần thu được doanh thu để phát triển bộ sưu tập của mình một cách tích cực, nếu không sẽ không có động lực. Tuy nhiên, kết luận rằng việc áp dụng 0% royalties sẽ gây tổn thương cho người giữ NFT là đúng nhưng chưa đủ. Điều này chỉ ảnh hưởng khi phần lớn doanh thu của dự án đến từ royalties.
Có lẽ mọi người quá quen với việc doanh thu của dự án phụ thuộc hoàn toàn vào royalties, nhưng thực tế đó chỉ là một phần nhỏ so với các cách khác mà một dự án NFT có thể kiếm tiền. Nếu một thương hiệu đủ nổi tiếng, có nhiều cách để tạo ra doanh thu từ nó. Ví dụ như: bán quyền sở hữu (IP) cho các thương hiệu thời trang như Uniqlo, Adidas,.. sản xuất merchandise, tạo nội dung và truyền thông.

Điểm đặc biệt của một thương hiệu xây dựng trên nền tảng web3 là sức mạnh của cộng đồng. NFT là yếu tố kích thích tạo ra một cộng đồng trung thành, gắn bó và sẽ trở thành những người đồng sáng tạo và đồng phổ biến văn hóa.
Vì vậy, trong trường hợp của DeGods, nếu dự án muốn xây dựng thương hiệu của mình tốt hơn nữa, thì cộng đồng sẽ là yếu tố quan trọng. Một cộng đồng trung thành và luôn đóng góp sẽ giúp DeGods phát triển mạnh mẽ hơn.
Cuộc cách mạng về 0% royalties đang ập đến?
Sudoswap hoặc hadeswap là những AMM giúp việc mua bán NFT trở nên thuận tiện hơn so với các sàn giao dịch hiện tại và khi giao dịch qua các AMM này, người bán không cần trả royalties cho dự án.
Trong tình huống như vậy, khi bán trên hadeswap, người bán có thể giảm giá 5% so với giá bán trên sàn giao dịch nhưng vẫn có thể thu được số tiền cao hơn so với sàn (nếu royalties là 10% và phí giao dịch là 2.5%). Còn người mua, sẽ mua với giá thấp hơn 5%.
Nếu bạn là người mua/bán NFT, bạn sẽ chọn mua/bán ở đâu? Liệu rằng việc mua/bán NFT trên AMM sẽ trở nên phổ biến hơn trong tương lai khi tập trung vào lợi ích tài chính trực tiếp?
Chuẩn bị cho xu hướng sắp tới
Giả sử xu hướng 0% royalties là không thể tránh khỏi và DeGods muốn phát triển thương hiệu thông qua việc xây dựng một cộng đồng trung thành, thì có lẽ royalties sẽ không còn quan trọng nhiều nữa.
Kể từ khi khởi đầu, DeGods luôn là người dẫn đầu trong việc đổi mới trong lĩnh vực NFT trên Solana. Nếu DeGods kể về một câu chuyện về việc tìm kiếm sự đổi mới thông qua một mô hình kinh doanh với doanh thu ổn định, thì 0% royalties có thể được xem như một phần của doanh thu được tái đầu tư vào kế hoạch tiếp thị mới của dự án.
Trong bối cảnh cộng đồng đang tâm huyết về vấn đề này, chiến lược tiếp thị này đang chứng minh hiệu quả rất rõ ràng.
Về Câu lạc bộ AntiAntiNFTs (AANC)
Câu lạc bộ AntiAntiNFTs (AANC) là nơi tụ họp của các nhà sưu tập và nhà đầu tư NFT tại Việt Nam. Từ tình yêu sâu đậm đối với NFT, AANC luôn mong muốn lan tỏa tình yêu đó đến mọi người bằng cách xây dựng một cộng đồng chất lượng, nơi mà mọi người đều phát triển niềm đam mê với slogan của chúng tôi: “Không thể ngừng yêu thích NFTs”.
- NFT và vai trò quan trọng trong nền kinh tế hiện đại
- NFTFi (Phần 2): Sự phân mảnh của NFT và ảnh hưởng của nó
- ERC-4907: Giải pháp tài chính mới cho thế giới của NFT