Ngay từ đầu,
Ban đầu dự kiến ra mắt vào tháng 11 năm 2019, Bond 25 đã trải qua nhiều lần trì hoãn. Cuối cùng, sau năm lần dời lịch, bộ phim cuối cùng cũng đã định ngày chiếu là tháng 10/2021. Tuy nhiên, điều đáng thắc mắc nhất là MGM đã phải chịu bao nhiêu tổn thất sau những lần dời lịch như vậy.
Ngay từ đầu, 'No Time To Die' - bộ phim thứ 25 chính thức về James Bond, đã gặp khó khăn trong quá trình sản xuất. Sau khi dự kiến ra mắt vào tháng 11/2019, bộ phim đã phải dời lịch lần đầu tiên sang tháng 2/2020, và tiếp tục là tháng 4/2020. Nguyên nhân chính là do đạo diễn Danny Boyle đã rút lui khỏi dự án vì 'sự khác biệt về cách làm'. Dưới sự chỉ đạo của đạo diễn Cary Joji Fukunaga, bộ phim cuối cùng cũng đã sẵn sàng vào tháng 4. Tuy nhiên, vì đại dịch Covid-19 bùng phát toàn cầu, bộ phim đã phải dời lịch sang tháng 11/2020.
Tất nhiên, việc dời lịch này không ảnh hưởng xấu đến chất lượng của bộ phim, mà là do tình hình toàn cầu. Không ai dám ra mắt phim trong bối cảnh đại dịch đang diễn ra, các rạp chiếu phim trở nên vắng khách. Việc dời phim đến tháng 11 là một quyết định sáng suốt. Tuy nhiên, vào cuối năm 2020, dịch vẫn tiếp tục bùng phát, khiến cho Bond 25 phải lần thứ hai dời lịch sang tháng 4/2021.
Mọi người đều nghĩ rằng đây sẽ là lần dời lịch cuối cùng của 'Bond 25: No Time To Die'. Thậm chí, giám đốc điều hành của Cineworld, Mooky Greidinger, còn cho rằng đây sẽ là cứu cánh cho các rạp phim đang gặp khó khăn trong đại dịch. Tuy nhiên, MGM đã quyết định dời lịch một lần nữa, sang tháng 11/2021. Và sau tất cả những lần trì hoãn này, chi phí phát sinh mà MGM phải chịu là bao nhiêu?
Thực sự, chi phí sản xuất phim luôn là một vấn đề gây tò mò cho giới truyền thông và khán giả. MGM đã giữ thông tin về kinh phí của Bond 25 rất kín. Vào tháng 12/2019, có tin đồn rằng tổng kinh phí sản xuất đã lên đến 250 triệu đô la Mỹ. Nếu con số này là đúng, đó sẽ là bộ phim tiêu tốn nhiều kinh phí nhất từ trước đến nay của James Bond. Và con số đó chắc chắn không dừng lại khi Bond 25 phải trải qua ít nhất 5 lần dời lịch chiếu. Sau 18 tháng trì hoãn, liệu MGM đã phải chi bao nhiêu nữa? Dựa vào các báo cáo được công bố và ước tính chi phí điển hình của ngành điện ảnh, có thể tính ra được MGM đã chi bao nhiêu cho Bond 25.
Bắt đầu từ tháng 10 năm 2020, The Hollywood Reporter tiết lộ rằng khoản vay mà MGM đã thực hiện để sản xuất No Time To Die sẽ làm hãng phải trả 1 triệu đô la lãi mỗi tháng cho đến khi phim được phát hành. Việc vay vốn để tài trợ sản xuất là điều rất phổ biến ở Hollywood, cũng như chi phí lãi suất trước khi phát hành. Nhưng MGM không ngờ rằng bộ phim của họ sẽ bị trì hoãn tới 18 tháng. Vì vậy, với 1 triệu đô la mỗi tháng từ tháng 2 năm 2020 (ngày phát hành dự kiến ban đầu từ khi Fukunaga tiếp quản), tổng chi phí lãi đã lên đến 20 triệu đô la.
Ngoài ra, với việc dời lịch đến tháng 4 và tháng 11 năm 2020, MGM đã tiêu rất nhiều tiền vào quảng bá. Họ nghĩ rằng đây sẽ là lần dời lịch cuối cùng và dù có xảy ra bất kỳ điều gì, thì vào tháng 11 phim sẽ ra rạp. Vì vậy, họ đã quyết định chi một số tiền lớn để quảng bá. Daniel Craig thậm chí đã xuất hiện trên SNL, cố gắng hết sức để thu hút mọi sự chú ý về bộ phim. Marketing đã trở thành một chi phí ngày càng gây tranh cãi ở Hollywood trong những năm gần đây. Các bộ phim tranh nhau giành suất để được xuất hiện ở mọi nơi trong các rạp chiếu, các đoạn video quảng cáo trên truyền hình,… Giám đốc Tiếp thị của CBS Films, Terry Press, thậm chí còn nói: 'Tiếp thị là vấn đề được tranh luận nhiều nhất ở Hollywood'.
Theo một báo cáo chi tiết của The Hollywood Reporter, một chiến dịch tiếp thị quốc tế cho một bộ phim tầm cỡ như 'No Time To Die' dao động quanh mốc 200 triệu đô la. Và đó được coi là một khoản chi phí bổ sung, không bao gồm trong ngân sách sản xuất đã đề cập trước đó. Nếu vào tháng 4/2020, MGM đã chi 200 triệu đô la cho chiến dịch quảng bá, thì có thể vào tháng 11/2020 và tháng 10/2021 con số đó sẽ chỉ nằm ở khoảng 100 triệu đô la. Và tổng chi phí phát sinh của 'No Time To Die' đã chạm mốc 400 triệu đô. Đây là gấp đôi số tiền quảng cáo thông thường cho một bộ phim như 'No Time To Die'.
Chưa hết, với việc trì hoãn kéo dài như vậy, hợp đồng quảng cáo giữa Bond 25 và các nhãn hàng tài trợ sẽ gặp phải một số vấn đề. Cụ thể, Bond 25 đã ký một hợp đồng quảng cáo với Nokia. Theo đó, chiếc điện thoại Nokia 8.3 5G dự kiến sẽ xuất hiện trong phim ở thời điểm ban đầu. Đó là một chiếc điện thoại hoàn toàn mới của Nokia vào thời điểm đó. Việc dời lịch tới 18 tháng sau đó liệu có còn phù hợp không? Do đó, nhà sản xuất buộc phải bồi thường hợp đồng với các nhãn hàng tài trợ. Và tất nhiên kinh phí sẽ tiếp tục tăng lên một lần nữa.
Tương tự với Nokia, có rất nhiều nhãn hàng đã ký hợp đồng quảng cáo với Bond 25. Có thể kể đến như Adidas, Bollinger và Land Rover. Theo Hollywood Branded, các hợp đồng như thế này thường trị giá khoảng 5 triệu đô la. Do đó, MGM đã phải tiêu thêm 40 triệu đô la nữa.
Hiện tại, có thể thấy rằng MGM đã phải chi thêm 250 triệu đô la cho các chi phí phát sinh mà không đáng có. Tuy nhiên, không ai biết liệu con số này có dừng lại ở đây không, vì không ai biết liệu vào tháng 10 này phim có bị dời lịch chiếu lần nữa hay không. Nếu điều này xảy ra, có lẽ MGM nên ngừng tự làm khó mình. Thay vào đó, họ có thể xem xét việc thỏa thuận với các nền tảng như Netflix hoặc Apple TV. Hiện tại, hai nền tảng trực tuyến này đang rất cố gắng để có được bản quyền của 'No Time To Die' với số tiền cực kỳ lớn.