Con chip Cell vận hành như sau: PPE là một nhân CPU duy nhất, hoạt động ở xung nhịp tối đa 3.2 GHz, hỗ trợ xử lý đa luồng. Nhân CPU này đảm nhận nhiều tác vụ từ vẽ vector khung cảnh game đến xử lý logic AI và các cơ chế trong game. Ngoài ra, Cell còn có 8 nhân SPE hỗ trợ PPE để cải thiện hiệu năng xử lý game.
Thách thức lớn nhất đối với nhà phát triển là phân chia công việc cho 8 nhân SPE một cách hiệu quả. Nếu không có sự phân bổ công việc hợp lý, game sẽ gặp khó khăn trong quá trình lập trình. Các nhà phát triển game cần phải theo dõi và điều khiển dữ liệu từ RAM và memory controller, đồng thời phải lập trình sao cho PPE phân chia công việc đều đặn cho 8 nhân SPE.
Với những tựa game độc quyền trên PS3 như Metal Gear Solid 4, việc tối ưu hóa sử dụng 8 nhân SPE và 1 nhân PPE là cực kỳ hiệu quả. Tuy nhiên, đối với các game đa nền tảng, sự khác biệt trong kiến trúc chip giữa PS3 và Xbox 360 sẽ ảnh hưởng đến hiệu năng của phiên bản PS3. Các hãng game thường không có đủ thời gian để tối ưu riêng cho từng kiến trúc khác nhau này.
Gần đây có tin đồn cho rằng, trong gói dịch vụ trực tuyến PlayStation Plus, người dùng PS5 sẽ có cơ hội trải nghiệm các tựa game kinh điển từ PS3 thông qua ứng dụng giả lập của Sony.
Tuy nhiên, việc giả lập game PS3 trên PS5 sẽ gặp khó khăn do sự khác biệt về kiến trúc chip xử lý, đặc biệt là với CPU 8 nhân Zen 2 của AMD.
Chuyên gia phần cứng và phần mềm của Digital Foundry đã phân tích tính khả thi của việc này, nhấn mạnh sự khác biệt giữa chip Cell của PS3 và Zen 2 của PS5, đặc biệt là với các cụm nhân 'co-processor' SPE.
Ngoài ra, giả lập PS3 trên PS5 cũng gặp thách thức với các game sử dụng 8 nhân SPE, dù các chip như AMD Ryzen 9 7950X hay Intel Core i9 13900K có thể là giải pháp.
Tương tự, việc giả lập chip Cell trên CPU Zen 2 8 nhân của PS5 cũng không dễ dàng. Sony có thể hạn chế giả lập các tựa game PS3 yêu cầu nhiều cụm 8 nhân SPE, tuy không phải là những bom tấn PS3.
Nhưng điều này có thể khiến dịch vụ PlayStation Plus không hấp dẫn người dùng như kỳ vọng.
Những game độc quyền trên PS3, nhờ sự hỗ trợ từ kỹ sư Sony, luôn tận dụng tối đa sức mạnh của 8 nhân SPE như Killzone 2. Trong khi đó, các game đa nền chỉ tận dụng sức mạnh của nhân PPE, khiến chúng có thể chạy mượt hơn khi được giả lập trên PS5.
Bên cạnh đó, cải thiện chất lượng đồ họa cũng là một điểm đáng chú ý, đặc biệt là với việc sử dụng GPU Nvidia RSX Reality Synthesizer của PS3, hoạt động ở xung nhịp 550 MHz, công suất 230 gigaflops.
Có thể khẳng định rằng, các tựa game PS3 mà các fan Sony muốn chơi lại trên PS5 đều là những tác phẩm đỉnh cao như Killzone 2, Metal Gear Solid 4, God of War III hay Infamous… Tất cả đều tận dụng tối đa sức mạnh của chip Cell, khiến việc giả lập trên PS5 gặp nhiều khó khăn.
Digital Foundry đã đưa ra giải pháp là Sony có thể tối ưu lại từng tựa game PS3 để chúng hoạt động tốt hơn trên PS5, hoặc sử dụng GPU RDNA 2 để xử lý các lập trình 8 nhân SPE thay vì cố gắng giả lập chip Cell trên CPU 8 nhân của PS5.
Theo WCCFTech