Dù gặp một số rào cản như tình trạng đội giá của đại lý hoặc yêu cầu bằng lái A2, việc Honda ra mắt mẫu xe SH 350i sẽ giúp người tiêu dùng ở Việt Nam dễ dàng tiếp cận với dòng xe maxi-scooter này hơn.
Không phải mẫu xe dưới 175cc, SH 350i mới là mẫu tay ga được Honda ra mắt tại Việt Nam trong năm nay. Sau khi ra mắt, SH 350i nhanh chóng trở thành chủ đề được quan tâm rất nhiều trên mạng xã hội. Đã lâu rồi, thị trường xe máy Việt mới có một mẫu xe mang tính khuấy đảo như vậy, sau những SH 125i/150i, Air Blade hay Yamaha Exciter. Đằng sau SH 350i, mục đích của Honda Việt Nam thực sự là gì?
Tăng doanh số, củng cố vị trí dẫn đầu phân khúc
Tăng doanh số là mục đích đầu tiên của Honda Việt Nam và chắc chắn xảy ra khi hãng xe này mang dây chuyền sản xuất SH 350i về Việt Nam. Theo nguồn tin thân cận, SH 300i trước đây chỉ đạt doanh số khoảng 100 xe/tháng. Dù doanh số không quá cao, SH 300i vẫn dễ dàng chiếm lĩnh ngôi vương trong phân khúc maxi-scooter tại Việt Nam. Bấy nhiêu vẫn là chưa đủ, Honda muốn bán nhiều hơn, đương nhiên, hãng xe nào cũng muốn doanh số đi lên, dù nhóm xe phân khối lớn không phải 'con gà đẻ trứng vàng'.
Lắp ráp trong nước giúp giảm giá SH 350i xuống mức 'bất ngờ' - chỉ từ 146 triệu đồng, rẻ hơn gần một nửa so với SH 300i trước đây và khoảng 200 triệu đồng so với SH 350i nhập khẩu. Với mức giá hấp dẫn này, sự quan tâm từ người tiêu dùng dành cho SH 350i sẽ tăng lên đáng kể.
Dù đã có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành công nghiệp xe máy, chuyên gia Marketing Hoàng Hà vẫn tin rằng sau khi ra mắt, doanh số của SH 350i sẽ có sự cải thiện so với SH 300i. 'Doanh số của SH 350i có thể tăng lên một chút, mặc dù không nhiều. Dù có giá thành thấp nhất trong phân khúc, việc có bằng lái A2 vẫn là một trở ngại cho SH 350i. Thêm vào đó, dịch Covid-19 và các biện pháp giãn cách xã hội cũng sẽ có ảnh hưởng đến kinh doanh của SH 350i', Hoàng Hà chia sẻ.
Chia sẻ quan điểm tương đồng với Hoàng Hà, Phó Giám đốc Kinh doanh của một hãng xe mô tô tại Việt Nam nói: 'Với giá thành thấp nhất trong phân khúc và thương hiệu Honda, SH 350i có thể có doanh số tốt hơn và dĩ nhiên, sẽ tiếp tục dẫn đầu trong phân khúc tay ga lớn. Honda sẽ thu hút một lượng lớn khách hàng từ SH 150i, những người muốn sở hữu một chiếc xe 'cao cấp' hơn với mức giá không chênh lệch quá nhiều'.
'Tuy nhiên, dòng xe SH 350i nhập khẩu từ các doanh nghiệp tư nhân vẫn có thị trường ổn định vì họ có một nhóm khách hàng riêng biệt, những người yêu thích sự độc đáo của xe nhập khẩu và sưu tập', một nguồn tin cho biết thêm.
Việc Honda đưa dây chuyền lắp ráp SH 350i về Việt Nam được xem là một quyết định đúng đắn. Trước đây, Honda cũng đã thành công khi giới thiệu mẫu Lead hay SH 125i/150i được lắp ráp trong nước sau một thời gian nghiên cứu thị trường xe nhập khẩu. Với dòng xe maxi-scooter được đánh giá khó thu hút khách hàng hơn, Honda đã cẩn trọng hơn một bước khi giới thiệu SH 300i nhập khẩu từ Italy.
Kết nối phân khúc tay ga phân khối lớn gần hơn với người tiêu dùng Việt Nam
SH 350i được dự đoán sẽ chiếm vị trí hàng đầu trong phân khúc xe tay ga phân khối lớn sau khi ra mắt, một dự đoán được nhiều người hiểu biết về thị trường đưa ra. Điều này đã rất rõ ràng. Mặc dù không phải là một mức giá 'quá rẻ', SH 300i cũng dễ dàng leo lên vị trí dẫn đầu trong phân khúc.
Trong suốt thời gian làm việc trong ngành công nghiệp xe máy - mô tô tại Việt Nam, Trưởng phòng Kinh doanh của một hãng mô tô đã đưa ra nhận định: 'Với mức giá 146 triệu đồng, việc SH 350i chiếm vị trí dẫn đầu trong phân khúc không phải là điều xa xôi, mặc dù mẫu xe này không được đánh giá cao về thiết kế'.
Trước đó, SH 300i từng là mẫu xe có giá cao nhất trong phân khúc, chỉ sau các mẫu xe châu Âu như BMW C 400 GT. Sự xuất hiện của SH 350i đã làm thay đổi hoàn toàn cục diện, biến nó thành mẫu xe có giá rẻ nhất trong phân khúc, thậm chí còn rẻ hơn cả mẫu xe ít nổi tiếng Vespa GTS Super Tech 300. Mục đích thực sự của Honda là gì?
'Theo quan điểm của tôi, lý do chính sau việc đưa dây chuyền lắp ráp của SH 350i về Việt Nam là Honda muốn 'phủ sóng' mẫu xe này. Nói một cách khác, Honda muốn đưa phân khúc xe tay ga phân khối lớn gần hơn với người tiêu dùng Việt Nam', ông chia sẻ thêm.
Nhận định của Trưởng phòng Kinh doanh này là hoàn toàn có cơ sở. Nếu chỉ muốn chiếm vị trí đầu trong phân khúc, Honda có thể tiếp tục nhập khẩu SH 350i như đã làm với SH 300i và điều chỉnh một chút về giá cả. Với một mẫu xe có tiềm năng doanh số chỉ khoảng 100 xe/tháng, Honda không cần phải đầu tư vào dây chuyền sản xuất trong bối cảnh kinh tế hiện nay khá khó khăn.
Việc lắp ráp trong nước giúp giảm giá niêm yết của SH 350i xuống còn 146 triệu đồng, giúp người tiêu dùng dễ dàng tiếp cận hơn. Ngoài ra, việc mặt hàng này có mặt tại các đại lý Honda trên toàn quốc cũng sẽ giúp cho SH 350i trở nên phổ biến hơn.
Thách thức đối với Honda hiện tại là SH 350i vẫn gặp phải vấn đề tăng giá và yêu cầu người lái phải có bằng lái A2 để điều khiển xe này. Mặc dù giá của SH 350i đã tăng lên đến 40 triệu đồng, nhưng vẫn thu hút được nhiều khách hàng Việt hơn so với SH 300i trước đây hoặc cả SH 350i nhập khẩu cách đây vài tháng.
'Mặc dù vẫn còn rào cản là vấn đề tăng giá và yêu cầu bằng lái A2, SH 350i vẫn dự kiến sẽ có nhiều thành công hơn, ít nhất là về mặt doanh số bán ra so với SH 300i trước đây', một Phó giám đốc Kinh doanh của một hãng mô tô nhận định.