Một số hóa đơn bạn thanh toán được báo cáo cho các cơ quan xếp hạng tín dụng và một số không. Ví dụ, thanh toán thẻ tín dụng, các khoản vay, như thế chẳng hạn, được báo cáo hàng tháng, do đó việc thanh toán đúng hạn có thể giúp nâng cao hoặc duy trì điểm tín dụng của bạn.
Thanh toán hóa đơn tiện ích, bao gồm cả hóa đơn truyền hình và dịch vụ điện thoại di động hoặc bàn cố định, thông thường không được báo cáo trừ khi chúng trở nên nợ nghiêm trọng và bị gửi đến các cơ sở thu nợ — điều này có thể gây ảnh hưởng tiêu cực nghiêm trọng đến điểm tín dụng của bạn.
Những điều Cần Lưu Ý
- Hóa đơn truyền hình, điện thoại và các hóa đơn tiện ích khác thường không được báo cáo cho các cơ quan xếp hạng tín dụng hoặc phản ánh vào điểm tín dụng của bạn.
- Tuy nhiên, nếu bạn nợ nghiêm trọng trong việc thanh toán hóa đơn cáp, điều đó có thể xuất hiện trong báo cáo tín dụng của bạn.
- Bạn có thể yêu cầu bao gồm các khoản thanh toán tiện ích vào báo cáo tín dụng nếu bạn muốn chứng tỏ bạn thanh toán hóa đơn đúng hạn.
Những Trường Hợp Ngoại Lệ
Tuy nhiên, có một vài ngoại lệ. FICO, công ty đứng sau các mô hình điểm tín dụng phổ biến nhất, cung cấp một điểm số gọi là FICO XD 2, tính đến một số dữ liệu phi truyền thống như thanh toán tiện ích. Mục tiêu là tạo điểm tín dụng cho người tiêu dùng có thể không có đủ dữ liệu trong hồ sơ của họ để các nhà cho vay tiềm năng có thể đánh giá tính xác thực tín dụng của họ.
Người tiêu dùng cũng có thể chọn để thanh toán hóa đơn tiện ích của họ được phản ánh trong báo cáo tín dụng tại Experian, một trong ba cơ quan xếp hạng tín dụng quốc gia lớn, bằng cách tham gia chương trình Experian Boost và cho phép công ty truy cập vào lịch sử thanh toán hóa đơn tiện ích và viễn thông của họ. Một người có thể muốn làm điều đó, ví dụ, nếu họ không có đủ tài khoản khác trong báo cáo tín dụng của họ và đang cố gắng xây dựng một điểm tín dụng vững chắc bằng cách chứng tỏ họ thanh toán hóa đơn đúng hạn.
Ý Nghĩa Của Việc Thanh Toán
Lịch sử thanh toán là yếu tố quan trọng nhất trong điểm tín dụng của bạn. Ví dụ, một điểm số FICO cơ bản được tạo thành từ:
- Lịch sử thanh toán (35%)
- Sử dụng tín dụng (30%)
- Độ tuổi của tài khoản (15%)
- Yêu cầu/tài khoản mới (10%)
- Đa dạng tín dụng (10%)
VantageScore, mô hình điểm tín dụng được phát triển bởi ba cơ quan báo cáo tín dụng lớn như một phương thức thay thế cho FICO, dựa trên các tiêu chí tương tự:
- Lịch sử thanh toán (40%)
- Sâu rộng của tín dụng (21%)
- Sử dụng tín dụng (20%)
- Số dư (11%)
- Tín dụng gần đây (5%)
- Tín dụng có sẵn (3%)
Các Khoản Thanh Toán Trễ và Tín Dụng Của Bạn
Tất cả các chủ nợ muốn biết rằng một người vay sẽ thanh toán nợ của họ như đã thỏa thuận. Họ sử dụng báo cáo tín dụng và điểm số một cách hướng ngược lại để đánh giá mức độ rủi ro mà người tiêu dùng có thể gây ra. Nếu một người đã tạo ra một mẫu quen thuộc của việc thanh toán hóa đơn đúng hạn, họ được coi là người sử dụng tín dụng có trách nhiệm và không có khả năng gây thiệt hại tài chính cho chủ nợ. Ngược lại, có lịch sử thanh toán muộn sẽ tín hiệu cho sự không đáng tin cậy, không ổn định tài chính và rủi ro tài chính lớn hơn.
Hậu quả của việc thanh toán muộn trở nên nghiêm trọng hơn khi tài khoản trở nên nợ nghiêm trọng hơn. Báo cáo tín dụng của người tiêu dùng cho thấy lịch sử thanh toán với các mức độ trễ: đúng hạn, trễ 30 ngày, trễ 60 ngày, trễ 90 ngày và trễ 120 ngày. Mỗi mức độ trễ gây ra tổn hại đến điểm tín dụng lớn hơn so với mức trước đó.
Các khoản thu hồi, tái chiếm, việc thanh toán không thành công, phá sản và các lưu ý khác biểu thị sự thất bại trong việc thực hiện nghĩa vụ tài chính cũng có thể được liệt kê, và chúng dẫn đến tổn thất lớn hơn đối với điểm số của người tiêu dùng so với việc thanh toán muộn.
Như đã đề cập trước đó, hóa đơn cáp hoặc các hóa đơn tiện ích khác thường không được báo cáo cho tới khi chúng trở nên nợ nghiêm trọng và bị thu nợ. Điều này thường xảy ra vào khoảng 90 ngày sau khi bỏ qua thanh toán. Trước khi điều đó xảy ra, người tiêu dùng có thể phải đối mặt với phí muộn và cuối cùng là ngừng cung cấp dịch vụ.
Một khoản thanh toán hóa đơn càng lâu bạn không thanh toán, sẽ gây ra tổn hại lớn hơn đến điểm tín dụng của bạn.
Thanh Toán Muộn Ảnh Hưởng Bao Lâu?
Báo cáo tín dụng tiết lộ lịch sử thanh toán trên tất cả các tài khoản (đã mở hoặc đã đóng) mà chúng bao gồm, nhưng tác động của bất kỳ khoản thanh toán muộn cụ thể nào đối với điểm tín dụng của bạn sẽ giảm dần theo thời gian. Những khoản thanh toán muộn gần đây và nhiều lần sẽ gây ra tổn hại lớn hơn đến điểm số của bạn so với một khoản thanh toán muộn duy nhất đã phai nhòa khỏi ký ức.
VantageScore giải thích thêm rằng tổn hại lớn nhất đến điểm số tín dụng của người tiêu dùng xảy ra trong tháng đầu tiên sau khi khoản thanh toán muộn được báo cáo. Sau đó, tác động của nó giảm dần trong khoảng hai năm, sau đó không còn có nhiều tác động nữa (mặc dù khoản thanh toán muộn vẫn được giữ trong hồ sơ của người tiêu dùng trong bảy năm). Nếu bạn đang đấu tranh với nhiều khoản thanh toán muộn gần đây trên báo cáo tín dụng của bạn, một trong những công ty sửa chữa tín dụng tốt nhất có thể giúp bạn khắc phục hậu quả đến điểm tín dụng của bạn.
Hóa đơn cáp sẽ xuất hiện trên tín dụng của bạn trong bao lâu?
Khi một hóa đơn như hóa đơn cáp không được thanh toán, nó sẽ được gửi đến một người thu nợ để thu tiền. Từ điểm đó, khoản nợ chưa thanh toán sẽ tồn tại trong báo cáo tín dụng của bạn trong bảy năm cộng thêm 180 ngày kể từ khi hóa đơn của bạn đến hạn.
Khoản nợ chưa thanh toán ảnh hưởng đến điểm số tín dụng của tôi như thế nào?
Một khoản thanh toán muộn là một trong những điều có thể làm giảm điểm số tín dụng của bạn xuống 180 điểm. Lịch sử thanh toán của bạn chiếm 35% điểm số FICO của bạn.
Các Công Ty Cáp Kiểm Tra Tín Dụng Của Bạn Phải Không?
Có, các công ty cáp kiểm tra tín dụng của bạn vì họ muốn đảm bảo rằng khách hàng của họ có thể thanh toán hóa đơn tín dụng. Công ty cáp muốn biết khách hàng họ đang làm kinh doanh và khả năng mặc định có thể xảy ra.
Kết Luận Cuối Cùng
Không thanh toán bất kỳ hóa đơn nào sẽ ảnh hưởng đến điểm số tín dụng của bạn. Nếu bạn gặp khó khăn trong việc thanh toán hóa đơn, lựa chọn tốt nhất là liên hệ với nhà cung cấp của bạn để xem liệu có thể đàm phán được hay không. Nếu đó là một mặt hàng mà bạn có thể sống thiếu, hoặc sống thiếu trong một thời gian ngắn, như là dịch vụ cáp, thì bạn có thể xem xét ngừng dịch vụ cho đến khi tài chính của bạn ổn định lại. Dù sao đi nữa, quan trọng là đảm bảo điểm số tín dụng của bạn duy trì càng cao càng tốt để không ảnh hưởng đến các khía cạnh khác của cuộc sống của bạn, như là vay mượn mua nhà hoặc vay mua ô tô.