Những chiếc VinFast VF8 đang được bán tại California, Mỹ hiện đã đủ điều kiện tham gia dự án hoàn thuế của bang. Người mua xe có thể nhận được hoàn lại đến 7.500 USD.
Theo thông cáo được gửi tới báo chí vào sáng ngày 18/4, VinFast cho biết rằng mẫu xe VF8 đã được phê duyệt đủ điều kiện tham gia Dự án Hoàn thuế Xe sạch (CVRP) từ Ủy ban Tài nguyên Không khí California (CARB). Theo đó, người mua hoặc thuê xe VF8 tại California có thể được hưởng mức hoàn thuế từ 2.000 - 7.500 USD/xe.
Trong thông cáo, VinFast cũng thông báo rằng các mẫu VF8 đủ điều kiện tham gia dự án bao gồm cả các phiên bản City Edition được cho thuê từ đầu tháng 3 và cả các phiên bản VF8 tiêu chuẩn trong tương lai.
Điều thú vị là khi CARB phê duyệt, mẫu VF8 cũng tự động đủ điều kiện tham gia vào các chương trình ưu đãi thuế khác do Trung tâm Năng lượng Bền vững quản lý. Các bang mà VinFast đưa ra ví dụ bao gồm Oregon, Vermont, Connecticut, New York, New Jersey và Massachusetts.
Thông báo không đề cập đến mẫu VF 9 đã được phê duyệt tham gia dự án hay chưa; tuy nhiên, VinFast cho biết cả hai mẫu SUV hàng đầu - VF 8 và VF 9 - đều được liệt kê trong 'danh sách các phương tiện đủ điều kiện tham gia Chương trình Xe Không khí Sạch của California, cho phép di chuyển miễn phí trong làn dành cho dòng xe không phát thải (HOV lane)'.
Theo nghiên cứu, Dự án Hoàn thuế Xe sạch (Clean Vehicle Rebate Project - CVRP) là một dự án độc lập với chính sách hoàn thuế của chính phủ liên bang Mỹ, không liên quan đến Đạo luật Giảm Lạm phát được Tổng thống Mỹ Joe Biden ký ban hành từ năm trước.
Dự án CVRP được cấp ngân sách lên đến 1,6 tỷ USD nhằm thúc đẩy người dân tại bang California chuyển đổi sang phương tiện sử dụng năng lượng sạch - bao gồm xe điện, xe lai điện sạc ngoài (PHEV), xe sử dụng năng lượng hydro và các mẫu xe máy không phát thải.
Dự án CVRP bắt đầu thực hiện từ năm 2010. Đến cuối tháng 9/2022, dự án đã giúp hơn 350.000 xe sạch tham gia vào hệ thống giao thông, với ngân sách còn lại hơn 360 triệu USD.
Ước lượng nhanh cho thấy, trung bình dự án chi trả hơn 100 triệu USD mỗi năm. Nếu không có sự thay đổi, người dân California còn hơn 3 năm để hưởng lợi từ dự án này.
BMW i3s là một trong số các mẫu xe không đủ điều kiện tham gia Dự án Hoàn thuế Xe sạch (CVRP). Ảnh: Autocar
Dự án CVRP không áp dụng đại trà cho tất cả các mẫu xe năng lượng sạch hiện đang bán tại bang California, Mỹ, mà chỉ áp dụng với một số mẫu xe đáp ứng đủ tiêu chí. Một số tiêu chí có thể kể đến như tiêu chí về bảo hành chính hãng, quãng đường di chuyển thuần điện tối thiểu do EPA đánh giá, hoặc tiêu chí về giá bán lẻ đề xuất.
Trong số các tiêu chí được nêu, tiêu chí về giá xe có lẽ là quan trọng nhất. Theo tiêu chí này, các mẫu xe cỡ nhỏ phải có mức giá bán lẻ đề xuất dưới 45.000 USD, còn với SUV thì dưới 60.000 USD.
Theo tiêu chí về giá này, một số mẫu xe đã không đủ điều kiện để nhận khoản hoàn thuế của dự án CVRP, như Audi e-tron (không đáp ứng tiêu chí giá dưới 60.000 USD), BMW i3s (không đáp ứng tiêu chí giá dưới 45.000 USD).
Chỉ một số Tesla Model 3 và Model Y đủ điều kiện tham gia dự án. Ảnh: Guillaume Fournier / The Drive
Đáng chú ý hơn cả là Tesla chỉ có 2 trong số 4 mẫu xe của hãng đủ điều kiện tham gia dự án. Mẫu Tesla Model X và Tesla Model S đều không đáp ứng tiêu chí giá dưới 60.000 USD. Điều này dễ hiểu vì Model X và Model S định vị ở phân khúc hạng sang, nên có giá bán cao hơn giá trung bình.
Thực tế, chỉ 2 mẫu xe có giá thấp hơn của Tesla là Model 3 và Model Y mới đáp ứng được điều kiện tham gia, sau khi Tesla liên tục điều chỉnh giá mà đã tạo ra cuộc đua giá xe điện. Tuy nhiên, chỉ những chủ xe đã đặt cọc Tesla Model 3 và Model Y từ ngày 12/1/2023 đến hết ngày 15/3/2023 mới được nhận khoản tiền hoàn, ngoại trừ thời gian kể trên đều không đủ điều kiện nhận.