Trận chiến gay gắt trên thị trường xe điện đang tạo ra hiện tượng 'xây nhanh, đập vội'.
Theo đài tin CNBC, General Motors (GM) gần đây đã thông báo sẽ ngừng sản xuất dòng xe điện chủ lực Chevrolet Bolt (Chevy Bolt) của họ vào cuối năm nay. Thông báo này được CEO Mary Barra đưa ra trong buổi công bố kết quả kinh doanh quý I/2023 vừa qua.
Tính đến thời điểm hiện tại, xe điện Chevy Bolt là sản phẩm bán chạy nhất về doanh số của GM. Tuy nhiên, công nghệ pin của dòng sản phẩm này đã cũ, khiến nó ít hấp dẫn hơn và cũng tốn kém hơn so với các dòng xe điện mới khác của tập đoàn như GMC Hummer hay Cadillac Lyriq.
CEO Barra cho biết nhà máy tại Detroit, nơi sản xuất Chevy Bolt từ năm 2016 đến nay, sẽ được tái cơ cấu để chuyển sang sản xuất dòng Chevy Silverado và GMC Sierra vào năm sau.
Hiện vẫn chưa rõ GM sẽ chấm dứt sản xuất dòng xe Chevy Bolt của mình vào thời điểm nào. Quyết định này của GM được đưa ra trong bối cảnh sản phẩm vẫn đang bán khá chạy trên thị trường xe điện, mặc dù chưa thể so sánh với đối thủ Tesla của Elon Musk.
Xây dựng nhanh, đẩy nhanh
Với tốc độ phát triển nhanh chóng của công nghệ xe điện và cuộc đua giành thị phần khốc liệt, chu kỳ sống của sản phẩm ô tô điện ngắn hơn đáng kể, tạo ra hiện tượng “xây dựng nhanh đẩy nhanh”.
Các hãng xe nhanh chóng tung ra sản phẩm mới để giành thị phần, đồng thời cũng loại bỏ chúng nhanh chóng để thay thế bằng công nghệ hiện đại hơn nhằm tăng cường khả năng cạnh tranh trên thị trường.
Theo kế hoạch, GM từng kỳ vọng sản xuất hơn 70.000 chiếc Chevy Bolt trong năm 2023, nhằm tiến tới mục tiêu bán được hơn 400.000 chiếc ô tô điện từ năm 2022 đến giữa năm 2024 tại thị trường Bắc Mỹ.
GM đã ra mắt Chevy Bolt vào năm 2016 để cạnh tranh với Tesla Model 3, dòng xe điện giá rẻ nhất của Elon Musk. Đây được xem là hai mẫu ô tô điện dài hạn đầu tiên trên thị trường với giá khởi điểm khoảng 35.000 USD.
Tuy nhiên, trong khi Tesla Model 3 là một thành công lớn, thì Bolt lại chưa bao giờ đạt được doanh số như kỳ vọng của các giám đốc GM, luôn thua thiệt khi so sánh với đối thủ.
Tệ hơn nữa, do sử dụng công nghệ cũ, GM gần đây đã phải thu hồi dòng Bolt do một số vấn đề liên quan đến pin gây ra nguy cơ cháy nổ.
“Khi dòng xe Chevy Bolt ra đời lần đầu, đó là một bước tiến công nghệ lớn và là nỗ lực đầu tiên của GM trong lĩnh vực xe điện, đánh dấu bước đầu tiên cho tập đoàn tiếp tục phát triển trong lĩnh vực này”, Cody Williams, người phát ngôn của Chevy, nhấn mạnh.
Chuyển từ xe xăng sang ô tô điện, GM hy vọng sẽ nhanh chóng giới thiệu nhiều dòng xe điện công nghệ cao thay thế cho Bolt.
CEO Barra tuyên bố khi các nhà máy ở Orion và Michigan hoàn thành việc điều chỉnh từ việc sản xuất Chevy Bolt sang các dòng xe điện khác, tập đoàn sẽ tăng tỷ lệ lao động lên gần ba lần so với hiện tại và sản lượng của các nhà máy này sẽ đạt 600.000 chiếc mỗi năm.
Theo CNBC, GM hướng tới mục tiêu sản xuất 1 triệu xe điện mỗi năm tại thị trường Mỹ và Trung Quốc để đua kịp với Tesla.
Hiện nay, dòng xe Chevy Bolt là sản phẩm xe điện rẻ nhất tại Mỹ với giá xuất phát dưới 30.000 USD, chưa tính ưu đãi thuế 7.500 USD từ chính phủ khi mua xe.
GM đang lên kế hoạch chi khoảng 30 tỷ USD từ nay đến năm 2025 để ra mắt thêm 30 dòng xe điện mới nhằm cạnh tranh với đế chế của Elon Musk. Tesla vẫn chiếm 66% thị phần xe điện Mỹ, trong khi GM chỉ chiếm 6%.
*Tham khảo: CNBC, The Verge