Dòng game Breath of Fire của Capcom luôn là một nhà sản xuất đáng tin cậy, nhưng luôn phải đứng sau các trò chơi JRPG của Square và Enix trong suốt những năm 90. Phiên bản thứ tư - phát hành trên PS1 sau khi Final Fantasies VII-IX đã định nghĩa lại thể loại, và sự chú ý dần dần chuyển sang PS2 - không bao giờ có thể làm thay đổi xu hướng. Tuy nhiên, những người đã cho nó một cơ hội đã tìm thấy một cuộc phiêu lưu hấp dẫn với những thủ thuật mới của riêng nó.
Breath of Fire 4 vẫn là một JRPG truyền thống, và mặc dù không phải là một sự tiếp tục trực tiếp của các trò chơi trước đó, nhưng nó vẫn giữ lại những điều tượng trùng lặp của chúng. Như thường lệ, nhân vật chính là một cậu bé tên là Ryu, người phát hiện ra mình có thể biến thành một con rồng. Và không có gì là bất ngờ với các game thủ JRPG khi biết rằng Ryu là một người mất trí nhớ, số phận của anh ta lẫn vào của một vị thần vừa mới thức dậy sau một giấc ngủ dài. Tự nhiên, trước khi hai người gặp nhau trong một trận chiến cuối cùng, Ryu thu thập một băng nhóm bạn bè yêu chiến và bị cuốn vào những trò chơi chính trị giữa hai lục địa đang đấu tranh.
Đốt cháy ngôi nhà
Hãy mong đợi sự kết hợp thông thường của các thị trấn, hang động, bất ngờ về cốt truyện và các trận đấu ngẫu nhiên, cộng với những sự mất tập trung đôi khi như sắp xếp lại thùng và tìm kiếm trẻ em chơi trốn tìm. Oh, và câu cá. Không có trò chơi nhập vai huyền thoại nào là hoàn chỉnh nếu thiếu đi trò chơi phụ câu cá của mình, và Breath of Fire 4 chứa đựng một ví dụ rất chi tiết. Bỏ qua nhiệm vụ của bạn và bạn có thể dành hàng giờ trên các sông, hồ và đại dương câu từ sứa đến cá voi.
Điều không chỉ là sự hấp dẫn của thế giới dưới nước khiến Breath of Fire 4 trở thành một trong những JRPG tốt nhất của thời đại của nó. Điều đó có một lý do, nó có một số nhân vật tuyệt vời, dựa trên sở thích của dòng game này về các con người - động vật kết hợp để mang lại những nhân vật như cô gái quân sự với tai cáo Ursula và Scias - người lính kiếm thuê có hình dạng của chó săn. Khôn ngoan, khi đến việc mô tả băng nhóm này và đất đai xung quanh họ, Capcom không cố gắng cạnh tranh trực tiếp với các cảnh trong Final Fantasy. Thay vào đó, các sprite to vàng được đặt lên các nền đa giác, thể hiện thiết kế nhân vật nổi bật của Tatsuya Yoshikawa. Đó là một bước tiến về phía trước đầy tư duy mà làm cho thế giới trở nên sống động, cho đến những cuộc gặp gỡ với quái vật hàng ngày chống lại các con khủng long với cái cằm vuông và voi chân hai chân.
Một chi tiết thông minh khác là câu chuyện cũng đưa bạn vào vai kẻ phản diện chính là Fou-Lu. Hóa ra anh ta là 'nửa kia' của Ryu, bạn nhìn thấy, nhưng hoàn toàn trong việc họ là hai phần của cùng một sinh vật. Khi họ đồng bộ với nhau, điều này làm cho bạn trải qua hành trình của Fou-Lu đến thủ đô hoàng gia, vật những con quái vật như vật bằng đường đi. Điều này hơi giống như Final Fantasy VII giới thiệu Sephiroth, hiển thị sớm những gì bạn đối mặt. Nhưng ở đây ý tưởng đi xa hơn, khi Fou-Lu lấy lại sức mạnh từ những trận chiến bạn chiến đấu, và bạn bắt đầu hiểu được động cơ của anh ta. Anh ta cũng có âm nhạc hỗ trợ tốt nhất, được hỗ trợ bởi việc hát lên và twanging sitar từ bản nhạc nền tuyệt vời của trò chơi.
Tất nhiên, thành công của trò chơi cũng phụ thuộc vào hệ thống chiến đấu của nó, vì đó là hoạt động chính của bạn. Mặc dù hệ thống này hơi chậm và lặp lại theo tiêu chuẩn hiện đại, nhưng đó là một hệ thống hấp dẫn thưởng cho trò chơi sáng tạo. Quan trọng, chỉ có ba trong số sáu nhân vật cuối cùng của bạn chiến đấu một lúc, nhưng bạn có thể chuyển đổi những người khác giữa các lượt. Dễ dàng thay đổi chiến thuật khi cần thiết, hoặc bảo vệ các thành viên trong nhóm bị thương bằng cách di chuyển họ ra khỏi vùng nguy hiểm. Ngoài ra, nó giúp bạn tận dụng tối đa hệ thống 'combo', cho phép bạn tạo ra nhiều sát thương hơn nếu bạn nối liền một số đòn tấn công cụ thể. Có một nhân vật đặt phép thuật gió, ví dụ, và một người khác tiếp theo với một phép thuật nước, và người sau sẽ biến thành một đòn tấn công sấm mạnh hơn.
Tất cả những chạm vào thông minh này không đủ để thay đổi số phận của dòng game, tuy nhiên, và khi Capcom thử nghiệm hơn với trò chơi thứ năm trên PS2, kết quả còn kém hơn. Breath of Fire đã được đặt trên băng tuyết, và từ đó chỉ còn một sự hồi sinh ngắn ngủi, một trò chơi di động và trình duyệt miễn phí vào năm 2016 mà không bao giờ ra khỏi Nhật Bản. Có thể nói rằng ngọn lửa của dòng game này đã bị dập tắt mãi mãi bây giờ, nhưng Breath of Fire 4 vẫn đáng để theo dõi, để xem nó đã cháy sáng như thế nào.
Đặc điểm này lần đầu tiên xuất hiện trong tạp chí PLAY - Đăng ký tại đây để tiết kiệm trên giá bìa, nhận các bìa đặc biệt, và có nó được giao tận cửa hoặc thiết bị của bạn mỗi tháng.