Khác với các công nghệ kết nối và tiện ích mà nhiều người dùng thường bỏ qua mà không để ý tới hậu quả, một số công nghệ an toàn có thể không được sử dụng suốt vòng đời của xe nhưng chúng thực sự rất quan trọng.
Tờ AP đã tiết lộ kết quả điều tra về công nghệ nhắc nhở người ngồi sau cài dây an toàn, công nghệ đã được Mỹ đề xuất đưa thành tiêu chuẩn trên ô tô từ 3 năm trước nhưng tới nay vẫn 'mất tích'.
Năm 2017, sự chú ý của toàn cầu đã được gắn liền với công nghệ sau một vụ tai nạn của Kailee Mills (16 tuổi). Cô đã tháo dây an toàn để chụp ảnh selfie với bạn bè và rồi gặp tai nạn khiến cô tử vong trong khi bạn bè còn sống sót.
Ngoài ra, Cục An toàn Giao thông Đường bộ Mỹ (NHTSA) từ năm 2012 đã đề xuất tiêu chuẩn hóa công nghệ cảnh báo tài xế về việc người ngồi sau tháo dây an toàn, nhưng sau đó công nghệ này lại bất ngờ 'biệt tích' cho tới ngày nay.
AP khẳng định rằng công nghệ trên không phải là duy nhất đã bị lãng quên. ABS, cân bằng điện tử, camera sau, dây an toàn, túi khí trước... dường như đủ rồi nhưng thực tế những trang bị an toàn này ở thời điểm hiện tại chỉ mang tính 'vừa đủ', đời sống người dùng nâng cao cùng công nghệ tiên tiến yêu cầu nhiều tính năng an toàn hơn.
Không ít quốc gia đã từng xem xét việc sử dụng máy phân tích hơi thở của tài xế (khóa xe nếu phát hiện người lái uống rượu) nhưng cho đến nay vẫn chưa có quốc gia nào thực hiện ý tưởng này.
Một công nghệ khác đã từng được hỗ trợ và sau đó bị bỏ quên là giới hạn tốc độ tối đa cho các xe thương mại lớn trên các xa lộ, nhằm ngăn chặn việc lái xe quá nhanh để kịp thời gian vận chuyển hàng hóa.
Ghế mới được thiết kế để giảm thiểu tổn thương cho người ngồi khi xảy ra va chạm bên hông đã được đề xuất từ năm 2014, nhưng ít hãng xe áp dụng. Hệ thống nhắc nhở người dùng kiểm tra hàng ghế sau khi ra khỏi xe (để tránh bỏ quên trẻ nhỏ trong xe) cũng chưa được sử dụng rộng rãi.