Trong việc soạn bài Thực hành đọc: “Làm việc” cũng chính là “làm người” trang 120, 121 Ngữ văn lớp 11 Kết nối tri thức sẽ hỗ trợ học sinh giải đáp câu hỏi từ đó dễ dàng soạn văn 11.
Viết bài: Làm việc không chỉ là công việc - Kết nối tri thức
Nội dung chính: Quan điểm 'làm nghề/ làm việc' cũng chính là 'làm người' tức là mỗi cuộc đời mỗi con người gắn bó công việc, với nơi làm việc đôi khi còn nhiều hơn ở nhà và làm người thì chúng ta không thể không làm việc.
1. Xác định luận đề và các luận điểm chính của văn bản.
- Luận đề: Quan điểm 'làm nghề/ làm việc' cũng chính là 'làm người' tức là mỗi cuộc đời mỗi con người gắn bó công việc, với nơi làm việc đôi khi còn nhiều hơn ở nhà và làm người thì chúng ta không thể không làm việc. Hai yếu tố này đan cài vào nhau. Chỉ khi hạnh phúc với nghề nghiệp, công việc mình đang làm thì mới có một cuộc đời, mới 'làm người' một cách trọn vẹn.
- Các luận điểm chính:
+ Hiểu rõ về 'đạo sống' và 'đạo nghề'
+ Nhận thức được sự quan trọng của công việc
+ 'Tìm kiếm bản thân' là một hành trình khó khăn mà không phải ai cũng dễ dàng đạt được
+ Làm việc phải mang theo lí tưởng, mục tiêu
2. Phân tích tính thuyết phục của hệ thống lập luận, bằng chứng đã được tác giả sử dụng trong văn bản.
Các điểm luận được trình bày giống như ở câu 1
Có ví dụ cụ thể từ tác phẩm Những ngày thứ ba với thầy Mô-ri
Đặt ra những câu hỏi đầy nghi vấn
3. Kết nối với bản thân và phản ánh suy ngẫm của bạn về vấn đề được tác giả đề cập trong văn bản.
Mỗi cá nhân có một cuộc đời riêng, một công việc độc đáo. Tuy nhiên, tất cả những công việc này đều nhằm mục đích chung là giúp chúng ta vươn lên trong xã hội, đáp ứng nhu cầu cơ bản của cuộc sống. Vì thế, thái độ chuyên nghiệp trong công việc luôn được các tổ chức coi trọng hơn kinh nghiệm. Chúng ta cần giữ vững thái độ làm việc đúng nghĩa, hoàn thành nhiệm vụ đúng hẹn,...