Trong khi viết văn tự sự, bạn có thể sử dụng yếu tố luận phản. Do đó, trong chương trình Ngữ Văn lớp 9, học sinh sẽ được thực hành viết đoạn văn tự sự kết hợp với luận phản.
Mytour giới thiệu bài Soạn văn 9: Luyện tập viết văn tự sự có yếu tố luận phản.
Soạn văn tự sự với yếu tố luận phản - Mẫu 1
I. Hành vi tìm hiểu yếu tố luận phản trong văn tự sự
1. Đọc đoạn văn trong sách giáo khoa
2. Trả lời các câu hỏi
- Trong phần văn trên, yếu tố luận phản được thể hiện ở những câu văn:
- “Những gì được viết lên cát sẽ dần phai nhạt theo thời gian… trong lòng người”
- “Hãy học cách ghi lại những nỗi đau, lòng thù hận lên cát và khắc sâu những hành động bác ái lên đá”
- Các yếu tố đó đóng vai trò quan trọng trong việc làm cho nội dung của đoạn văn trở nên sâu sắc hơn, giàu ý nghĩa triết học.
II. Thực hành viết đoạn văn tự sự có sử dụng yếu tố nghị luận
Câu 1. Viết đoạn văn kể về buổi sinh hoạt lớp. Trong buổi đó, em đã trình bày ý kiến chứng minh rằng Nam là một người bạn rất tốt.
Gợi ý:
Cần phải xác định nội dung chính sau:
- Buổi sinh hoạt lớp diễn ra ra sao: thời gian, địa điểm…
- Nội dung của buổi sinh hoạt: Vấn đề em phát biểu, nguyên nhân phát biểu...
- Làm thế nào để thuyết phục Nam là một người bạn tốt?
Hôm qua, thứ Sáu, cô giáo chủ nhiệm của lớp tôi đã yêu cầu tổ chức một buổi sinh hoạt vào cuối buổi chiều. Mục đích của buổi sinh hoạt là tổng kết lại thành tích của lớp trong tháng vừa qua. Khi đến phần 'Anh hùng của tháng' - tôi đã đại diện cho tổ đề cử bạn Nam - một thành viên của tổ. Tôi đã thuyết phục toàn bộ lớp bầu chọn Nam, vì bạn ấy là một người bạn rất tốt. Tôi đã chứng minh điều này thông qua những ví dụ cụ thể. Nam là một học sinh có thành tích học tập tốt. Anh ấy luôn sẵn lòng giúp đỡ mọi người: giảng bài cho những bạn học kém trong lớp, ủng hộ tiền cho trẻ em nghèo, đồng thời ủng hộ sách vở cho những em học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Đặc biệt, trong suốt tháng vừa qua, ai cũng không thể quên hình ảnh Nam cõng bạn Hoàng - người đã gãy chân, đến trường học. Chính vì điều đó, Nam thực sự là một tấm gương về lòng tốt trong lớp học, xứng đáng với danh hiệu “Anh hùng của tháng”.
Câu 2. Viết đoạn văn kể về những hành động hay lời dạy của người bà yêu quý.
Gợi ý:
* Cần đảm bảo các yếu tố sau:
- Đối tượng: người bà
- Tình huống diễn ra như thế nào?
- Điều gì làm nổi bật những hành động và lời dạy của họ?
- Bài học tôi học được từ những hành động và lời dạy đó.
* Viết đoạn văn:
Bà ngoại của tôi đã bước sang tuổi bảy mươi, nhưng tinh thần của bà vẫn luôn trẻ trung. Mỗi khi quay về quê thăm bà, tôi luôn hứng thú với những bài học từ bà. Nhà bà có một vườn rộng lớn. Mỗi sáng, tôi dậy sớm cùng bà ra vườn, nơi đầy ắp cây cối quảng trường. Bà dạy tôi cách chăm sóc từng cây cảnh sao cho chúng phát triển mạnh mẽ và đẹp đẽ. Dù không thể nhớ hết mọi điều bà dạy, nhưng từ việc chăm sóc cây cảnh, tôi học được lòng biết ơn và trân trọng với thiên nhiên. Bà còn dạy tôi nấu ăn, nhấn mạnh rằng, dù là con gái, cũng nên biết nấu một vài món ăn để tự chăm sóc bản thân. Những bài học đơn giản ấy mang lại ý nghĩa sâu sắc trong cuộc sống của tôi.
Viết đoạn văn tự sự sử dụng yếu tố nghị luận - Mẫu 2
I. Thực hành hiểu yếu tố nghị luận trong văn tự sự
1. Đọc văn tự sự trong sách giáo khoa
2. Trả lời câu hỏi
- Câu văn nào có chứa yếu tố nghị luận:
“Những điều viết trên cát sẽ mau chóng bị xóa nhòa theo thời gian... trong lòng của con người”
“Vì vậy, chúng ta hãy học cách ghi những nỗi đau, những mất mát lên cát và khắc ghi những ân nghĩa lên đá”
- Ý nghĩa: Làm cho câu chuyện trở nên sâu sắc hơn, giàu tính triết lý.
II. Thực hiện viết văn tự sự áp dụng yếu tố nghị luận
Câu 1. Viết về buổi sinh hoạt lớp. Trong buổi sinh hoạt, em đã thể hiện quan điểm rằng Nam là một người bạn rất tốt.
Gợi ý:
Tuần này, buổi sinh hoạt lớp của chúng tôi diễn ra khá căng thẳng. Điều này bắt nguồn từ một cuộc cãi vã giữa hai bạn Nam và Thành. Thành tố Nam đã lấy cắp tiền trong cặp sách của mình. Trong buổi học, Thành đã đưa ra lời cáo buộc, nhưng Nam im lặng không biện hộ. Em đã đứng lên nói rằng Nam không thể làm điều đó dựa trên những bằng chứng cụ thể và ý kiến của em đã được chứng minh là đúng.
Câu 2. Viết về những việc làm, lời dạy dỗ giản dị nhưng sâu sắc từ người bà yêu quý.
Gợi ý:
Bà nội đã truyền đạt cho em rất nhiều điều quý báu. Bà dạy em cách chăm sóc cây cỏ trong vườn như những người bạn đồng hành, cần được quan tâm và yêu thương. Bên cạnh đó, bà còn dạy em nấu những món ăn ngon với những công thức đơn giản nhưng tinh tế. Quan trọng hơn, bà còn chia sẻ với em những câu chuyện đầy ý nghĩa về cuộc sống của người Việt Nam, giúp em hiểu rõ hơn về giá trị của cuộc sống. Những lời dạy của bà thật sự quan trọng và ý nghĩa với em.