
Viết bài Nghị luận về mối quan hệ giữa con người và xã hội trang 71 → 75 ngắn nhất vẫn đảm bảo đầy đủ ý được biên soạn theo sách Ngữ văn lớp 8 Kết nối tri thức hỗ trợ học sinh soạn văn 8 một cách dễ dàng hơn.
Viết bài Nghị luận về mối quan hệ giữa con người và xã hội - Tóm tắt ngắn nhất Kết nối tri thức
Mỗi cá nhân luôn có liên kết với xã hội, cộng đồng, đất nước. Các vấn đề cụ thể của cuộc sống xã hội ngày càng phản ánh rõ mối quan hệ này. Tuy nhiên, đối diện với một vấn đề, nhận thức của mỗi người thường khác nhau. Do đó, thảo luận một cách cẩn thận về một vấn đề nào đó, giúp người đọc nhận ra trách nhiệm của mình đối với xã hội, cộng đồng, đất nước là rất quan trọng.
* Yêu cầu
- Phải nêu rõ vấn đề cần thảo luận và giải thích để người đọc hiểu tại sao vấn đề này cần được bàn luận.
- Phải trình bày rõ ý kiến về vấn đề được bàn luận; cung cấp các lý lẽ thuyết phục, bằng chứng đa dạng để chứng minh ý kiến của người viết.
- Thảo luận với các quan điểm khác nhau (giả định) để xác nhận quan điểm của tác giả.
- Đề cập đến ý nghĩa của vấn đề được thảo luận và đề xuất hướng giải quyết.
* Phân tích tài liệu tham khảo
Tài liệu “Hiểu biết về lịch sử”
1. Giới thiệu vấn đề cần thảo luận
Hiểu biết về lịch sử
2. Sử dụng logic và bằng chứng để làm rõ ý nghĩa của việc hiểu biết về lịch sử
- Lập luận:
+ Khám phá lịch sử đất nước để khám phá quá khứ, đưa ta trở về với nguồn gốc xa xăm.
+ Thông qua kiến thức lịch sử, chúng ta nhận ra dân tộc đã trải qua những giai đoạn đen tối, đầy đau khổ.
- Bằng cớ: Qua những bài học từ lịch sử … giữa chúng ta.
3. Sử dụng lập luận tiếp tục mở rộng ý nghĩa của việc hiểu biết về lịch sử.
- Con người ở thời kỳ nào, quốc gia nào … quê hương, đất nước.
- Tình yêu đất nước … cách hành động.
- Học về lịch sử không chỉ … đem lại bài học cho cuộc sống hiện tại.
- Việc học lịch sử … những sai lầm không đáng có.
4. Sử dụng lập luận và bằng cớ để làm sáng tỏ thực tế: có những bạn trẻ không quan tâm đến lịch sử dân tộc, và hậu quả của tình trạng đó.
- Lập luận:
+ Thực tế: Đa số người trẻ hiện nay cho rằng, lịch sử là những câu chuyện xa xưa, không liên quan gì đến cuộc sống sôi nổi hàng ngày.
+ Thiếu hiểu biết về lịch sử có ảnh hưởng lớn đến nhân cách của họ.
+ Khi mất đi kiến thức về quá khứ, con người dễ rơi vào những vấn đề khó giải quyết.
- Đưa ra minh chứng:
+ Một số người không thấy cần thiết để tìm hiểu về quá khứ của đất nước.
+ Họ nhầm lẫn giữa các thời kỳ, sự kiện và nhân vật lịch sử.
+ Không ít học sinh bối rối khi được hỏi về các nhân vật và sự kiện lịch sử quan trọng được đặt tên cho các con đường, phố…
5. Đề cập ý nghĩa của vấn đề được thảo luận và đề xuất phương hướng hành động
- Ý nghĩa: Có thể viết về sự kiện hoặc nhân vật lịch sử bằng bất cứ cảm hứng nào mà bạn có.
- Phương hướng hành động: Tìm hiểu và nghiên cứu tài liệu từ thư viện, internet, thăm viện bảo tàng và nếu có cơ hội, gặp gỡ các nhân chứng để nghe họ kể lại những câu chuyện lịch sử một cách sống động.
* Thực hiện viết theo từng bước
1. Trước khi bắt đầu viết
a. Chơi chơi xổ số tài
Với yêu cầu nghị luận về mối quan hệ của con người trong xã hội, cộng đồng, đất nước, bạn cần sử dụng kiến thức từ môn Ngữ văn và các môn khác, từ sách báo và các phương tiện truyền thông, để đề xuất một chơi xổ số tài để suy nghĩ và chọn lựa. Dưới đây là một chơi xổ số tài bạn có thể tham khảo:
- Học sinh và việc xây dựng môi trường học tập thân thiện.
- Học sinh và sự quan tâm đến sự trong sáng của ngôn ngữ Việt.
- Bảo tồn và phát triển giá trị văn hóa dân tộc thông qua việc tổ chức một lễ hội tại quê nhà.
- Trách nhiệm của con người đối với nơi sinh sống của họ.
b. Thu thập ý kiến
* Đề bài: Trách nhiệm của sinh viên đối với quê hương, đất nước.
Ghi chép nhanh những ý tưởng đột phá xuất hiện trong quá trình khám phá các khía cạnh của đề tài, kết hợp với việc tự trả lời các câu hỏi xoay quanh vấn đề. Ví dụ:
- Vấn đề này có ý nghĩa như thế nào?
Cần phải thể hiện rõ vấn đề và xác định ý nghĩa, tầm quan trọng của nó đối với cuộc sống xã hội, cộng đồng, và quốc gia. Nắm vững vai trò của việc nhận thức trách nhiệm của bản thân đối với quê hương và đất nước, ý thức về trách nhiệm của sinh viên đối với cộng đồng.
- Vấn đề này có những khía cạnh cơ bản nào? Cần dùng logic và bằng chứng nào để làm rõ từng khía cạnh?
Mỗi góc nhìn của vấn đề tương ứng với một quan điểm (ý kiến) cần được phát triển. Đọc các tài liệu tham khảo để hiểu cách xác định:
+ Quan điểm 1: Định nghĩa khái niệm trách nhiệm là gì?
+ Quan điểm 2: Phân tích trách nhiệm của thế hệ trẻ hiện nay đối với quốc gia và dân tộc.
+ Quan điểm 3: Phân tích ý nghĩa của trách nhiệm
+ Quan điểm 4: Liên kết với bản thân
- Cần thực hiện những hành động gì sau khi nhận thức về vấn đề?
Văn bản luận điểm đề cập từ việc nhận thức đến hành động của người đọc.
Trả lời các câu hỏi này, bạn sẽ thu thập được các ý. Cần suy nghĩ, nghiên cứu kỹ lưỡng để không bỏ sót những ý quan trọng của bài văn. Bạn cần ghi chép ngay lập tức, dù có thể là hỗn độn. Việc sắp xếp các ý sao cho có cấu trúc sẽ được thực hiện ở bước tiếp theo.
c. Lập kế hoạch
Kết quả của việc thu thập ý là cơ sở để lập kế hoạch. Lập kế hoạch là tổ chức, sắp xếp các ý đã thu thập ở trên thành một hệ thống rõ ràng, hợp lý, bao gồm các phần Giới thiệu, Thân bài, Kết luận.
- Giới thiệu: Đưa ra vấn đề đời sống và quan điểm cá nhân về vấn đề đó.
- Thân bài: Lập luận để làm rõ quan điểm và thuyết phục người đọc.
+ Tại sao lại có quan điểm như vậy? (Lập luận, bằng chứng)
+ Quan điểm đó có tính chính xác như thế nào? (Lập luận, bằng chứng)
+ Kết nối, mở rộng vấn đề? (Lập luận, bằng chứng)
2. Thực hiện viết
Trong quá trình viết, luôn tập trung vào mục tiêu của từng phần trong bài:
- Mở đầu: Viết một đoạn văn để giới thiệu trực tiếp hoặc gián tiếp vấn đề được thảo luận. Hãy học cách mở đầu từ các tài liệu tham khảo và bài viết mẫu.
- Phần chính: Phát triển các ý đã được liệt kê trong kế hoạch. Mỗi ý chính nên được phát triển thành một đoạn văn. Đặc biệt quan trọng là vị trí của câu chủ đề (đầu đoạn, cuối đoạn…), sự phù hợp của câu chủ đề với nội dung cần trình bày và mục đích nghị luận. Hãy tham khảo các mẫu đoạn văn từ tài liệu đọc và các bài thực hành tiếng Việt để nắm vững kỹ năng viết. Lưu ý sử dụng các phương tiện kết nối giữa các câu trong cùng một đoạn và giữa các đoạn trong toàn bài.
- Kết luận: Tóm tắt ý nghĩa của vấn đề và đề xuất hướng giải quyết (viết trong một đoạn văn).
Tài liệu tham khảo:
Trong suốt 4000 năm xây dựng và bảo vệ đất nước, cha ông đã không ngừng nỗ lực, hy sinh tuổi trẻ và tính mạng để giành lại độc lập cho đất nước. Thế hệ trẻ cần tiếp tục phát huy tinh thần yêu nước và nhận thức trách nhiệm và vai trò của mình trong xây dựng đất nước.
Tuổi trẻ là thế hệ thanh thiếu niên, được trang bị kiến thức, đạo đức và lòng nhiệt huyết để đóng góp vào sự phát triển của đất nước. Vai trò của tuổi trẻ được đánh giá cao, với quan điểm rằng 'Tuổi trẻ là tương lai của đất nước'.
Chúng ta được thừa hưởng sự độc lập và hòa bình từ cha ông, và cần nhận thức trách nhiệm của mình trong việc phát triển đất nước. Mỗi người cần biết cống hiến để hát triển đất nước và chống lại kẻ thù.
Tuổi trẻ là nguồn lực chủ lực cho sự phát triển của đất nước, với khát vọng và sức trẻ để vượt qua mọi khó khăn. Họ sẵn lòng làm việc, cống hiến để làm rạng danh đất nước.
Thế hệ trẻ là nguồn động lực lớn cho sự phát triển xã hội và là tương lai của đất nước. Sức trẻ và năng lượng tích cực của họ là nguồn tài nguyên quý báu cho sự hưng thịnh của đất nước.
Để phát huy vai trò của tuổi trẻ, mỗi học sinh cần nhận thức trách nhiệm của mình và thể hiện tình yêu nước qua hành động cụ thể. Đảng và nhà nước cần quan tâm và tạo điều kiện cho giáo dục, giúp thế hệ trẻ phát triển hoàn thiện.
Mỗi học sinh cần nhận thức trách nhiệm của mình và thể hiện tình yêu nước qua hành động cụ thể. Đảng và nhà nước cần quan tâm và tạo điều kiện cho giáo dục, giúp thế hệ trẻ phát triển hoàn thiện.