Đề bài: Viết bài nghị luận về một vấn đề trong cuộc sống trình bày ý kiến phản đối
Dàn ý và mẫu văn nghị luận về một vấn đề trong cuộc sống biểu hiện quan điểm phản đối.
Đề 1: Nghị luận về Trách nhiệm Vệ sinh trường học của những người lao công
Dàn ý bài Nghị luận về Trách nhiệm Vệ sinh trường học của những người lao công: 1. Mở bài: - Giới thiệu vấn đề: Trách nhiệm vệ sinh trường học thuộc về những người lao công. - Quan điểm phản đối: Đưa ra quan điểm ngược lại. 2. Thân bài: * Đánh giá đối lập về vấn đề: - Trường học là môi trường chung, mọi người đều chịu trách nhiệm. - Dọn dẹp giúp học sinh hình thành tinh thần trách nhiệm, đoàn kết. * Những hậu quả tiêu cực: - Ảnh hưởng đến nhận thức giới trẻ. - Gây tình trạng lười biếng, ỷ lại. - Tác động xấu trong cộng đồng. * Giải pháp: - Giáo dục từ gia đình và trường học. - Hợp tác chung tay giữ vệ sinh. 3. Kết bài: - Tổng kết lại quan điểm phản đối và bài học nhận thức.
Bài mẫu tham khảo Nghị luận về việc Vệ sinh trường học là trách nhiệm của những người lao công:
Bài mẫu tham khảo Viết bài nghị luận về một vấn đề trong cuộc sống biểu hiện quan điểm phản đối.
Bảo quản sự sạch sẽ cho nơi cư trú là trách nhiệm cơ bản của mỗi công dân. Tuy nhiên, có quan điểm cho rằng nhiệm vụ vệ sinh trường học thuộc về những người lao công được trả lương bởi nhà trường. Theo quan điểm của bản thân, tôi cho rằng quan điểm này là không chính xác, tạo ra ảnh hưởng tiêu cực đối với nhận thức con người và xã hội.
Viết bài nghị luận về một vấn đề trong cuộc sống biểu hiện quan điểm phản đối một cách xuất sắc nhất
Trước hết, bảo vệ môi trường là trách nhiệm của toàn bộ cộng đồng, không chỉ là trách nhiệm của cá nhân nào đó. Trường học được xem như 'ngôi nhà thứ hai' của học sinh. Vì vậy, với tư cách là thành viên trong 'ngôi nhà' đó, mỗi người chúng ta cần phải tự quản lý, làm cho nơi cư trú của 'gia đình' trở nên sạch sẽ. Học sinh được hướng dẫn và rèn luyện từ nhỏ về thói quen giữ gìn vệ sinh nơi sống. Điều này cũng là một phần trong tinh thần dạy bảo của Bác Hồ đối với thiếu niên nhi đồng: 'Giữ gìn vệ sinh thật tốt'. Đồng thời, việc duy trì vệ sinh còn đóng góp tích cực cho sự phát triển cá nhân của người học. Nó giúp họ hình thành thói quen dọn dẹp, đồng thời tăng cường tinh thần tự giác. Những buổi tổng vệ sinh không chỉ là dịp làm sạch môi trường, mà còn là cơ hội để học sinh củng cố tinh thần đoàn kết, hỗ trợ lẫn nhau... (Còn tiếp)
=> Xem toàn bộ bài viết tại đây: Nghị luận về việc Vệ sinh trường học là trách nhiệm của những người lao công đã được nhà trường trả lương
Đề 2: Nghị luận về Ý thức Chọn môn học theo Sở thích
I. Dàn ý bài Nghị luận về Ý thức Chọn môn học theo Sở thích:
1. Mở bài:
- Giới thiệu đề tài nghị luận: Ý thức Chọn môn học theo Sở thích là một hướng tiến tích cực.
- Phản đối ý kiến: Đây không phải là quan điểm sai lệch, mà ngược lại, có ảnh hưởng tích cực đối với nhận thức con người.
2. Thân bài:
* Thực tế về quan điểm: Ý thức Chọn môn học theo Sở thích:
- Hầu hết các kì thi quan trọng tập trung vào các môn học cơ bản như Toán - Văn - Anh và các tổ hợp liên quan.
- Trường học nên tập trung phát triển năng khiếu cho học sinh, giúp họ phát triển đều về cả mặt điểm mạnh và yếu.
- Hướng tới sự đa dạng, chú trọng vào học ngoại ngữ cũng là một hình thức hội nhập hiệu quả, không phải là coi nhẹ các môn học khác.
* Lý lẽ và bằng chứng phản đối quan điểm đó:
- Việc tiếp xúc với đa dạng môn học giúp học sinh phát hiện và phát triển sở thích, năng khiếu.
- Các môn học đều liên quan và hỗ trợ lẫn nhau, giúp học sinh phát triển toàn diện.
* Nhận xét về ảnh hưởng tiêu cực của quan điểm đó đối với nhận thức và hành động của con người:
- Tạo ra tâm lý tập trung vào môn học theo sở thích của bản thân.
Viết bài văn nghị luận về Mối Quan hệ giữa Học sinh giỏi và Bài văn mẫu xuất sắc
II. Bài mẫu Nghị luận về Quan Trọng của Việc Học mọi Môn
Khi chúng ta hòa mình vào hành trình học tập và rèn luyện trên quãng đường trường lớp, chắc hẳn ai cũng đã trải qua nhiều bài học đặc sắc. Tuy nhiên, ý kiến rằng 'Có thể bỏ qua một số môn, chỉ nên học những môn yêu thích' đã nảy lên như một thách thức. Đúng theo góc nhìn của mình, tôi không đồng tình với quan điểm này.
Nhìn sâu vào hiện thực, ta thấy Toán, Ngữ văn và tiếng Anh vẫn đứng vững như ba trụ cột chính trong hệ thống giáo dục, xuất hiện liên tục ở mọi cuộc thi. Những môn như lịch sử, địa lí, vật lí, hóa học,... có lẽ ít nhận được sự chú ý, chỉ xuất hiện trong khuôn khổ giảng dạy hằng ngày. Đối với các trường năng khiếu, học sinh thường tập trung vào các môn như mỹ thuật, âm nhạc,... để phát triển tố chất đặc biệt của mình. Điều này chưa kể đến sự hội nhập mạnh mẽ, khiến nhiều người tin rằng ngoại ngữ là chìa khóa duy nhất, bỏ qua những môn khác... (Còn tiếp)
=> Đọc toàn bộ nội dung tại đây: Nghị luận về Ý Nghĩa của Việc Tắt Thiết Bị Điện trong Giờ Trái Đất
Đề 3: Nghị luận về Ý Nghĩa thực sự của Việc Tắt Thiết Bị Điện trong Giờ Trái Đất
I. Bố cục nghị luận về Tác Động của Việc Tắt Thiết Bị Điện trong Giờ Trái Đất chỉ là Hình Thức:
1. Mở bài:
- Giới thiệu vấn đề cần bàn: Việc tắt thiết bị điện trong Giờ Trái Đất chỉ là hình thức.
2. Thân bài:
* Chia sẻ quan điểm cá nhân: Không đồng tình với ý kiến trên.
* Đưa ra bằng chứng thuyết phục:
- Nguyên nhân của quan điểm này:
+ Sự hiểu biết hạn chế về ý nghĩa thực sự của hoạt động này.
- Mục đích chính của Giờ Trái Đất:
+ Chủ trương tiết kiệm năng lượng và giảm lượng khí CO2 thải ra môi trường.
+ Nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường.
- Lợi ích có thể đạt được:
+ Tính toán số liệu thực tế, nếu mỗi người tham gia tắt thiết bị điện trong 1 giờ, có thể tiết kiệm số tiền lớn, có thể sử dụng để đầu tư vào các dự án thủy điện. Số liệu này cho thấy rằng chúng ta có thể đáp ứng toàn bộ nhu cầu điện trên thế giới trong 8 tháng 10 ngày nếu mọi người duy trì thói quen này.
- Đề xuất giải pháp:
+ Nâng cao nhận thức về ý nghĩa thực sự của Giờ Trái Đất.
+ Tích cực tham gia, tắt thiết bị điện trong 1 giờ đồng hồ.
+ Sử dụng năng lượng hiệu quả, tắt các thiết bị không cần thiết hoặc không sử dụng trong thời gian ngắn.
3. Kết bài:
- Đồng tình với sự cần thiết của cuộc trò chuyện này.
Viết bài văn nghị luận về một vấn đề trong đời sống trình bày ý kiến phản đối - Bài văn mẫu nổi bật
II. Bài văn mẫu Nghị luận về Tác Động Ý Nghĩa của Việc Tắt Thiết Bị Điện trong Giờ Trái Đất
Ngày nay, Trái Đất đang đối diện với nguy cơ từ các hoạt động của con người. Để giảm nhẹ tác động tiêu cực lên môi trường, Quỹ Quốc tế Bảo vệ Thiên nhiên đã khuyến khích mọi người tắt các thiết bị điện không cần thiết trong Giờ Trái Đất. Tuy sự kiện này đã thu hút sự quan tâm, nhưng vẫn có người cho rằng: 'Tắt thiết bị điện trong Giờ Trái Đất chỉ là việc làm hình thức'. Đây là một quan điểm hạn chế và thiếu nhận thức.
Giờ Trái Đất là sự kiện thường niên diễn ra vào tháng 3 mỗi năm, nhằm thúc đẩy việc tiết kiệm năng lượng, giảm khí nhà kính và tăng cường ý thức bảo vệ môi trường. Báo cáo gần đây cho thấy nhiệt độ Trái Đất tăng, gây ra hiện tượng tan chảy băng và tăng mực nước biển.... (Tiếp theo)
=> Xem bài viết đầy đủ tại đây: Nghị luận về Ý Nghĩa Của Việc Tắt Thiết Bị Điện Trong Giờ Trái Đất
II. Nghị luận về Việc Sở Hữu Sách Giáo Khoa và Quyền Tự Do Sáng Tạo
I. Dàn ý nghị luận về Sách Giáo Khoa và Quyền Tự Do Sáng Tạo:
1. Mở bài:
- Giới thiệu vấn đề: sách giáo khoa bố mẹ đã bỏ tiền mua, nếu muốn, mình có thể viết, vẽ vào đó.
2. Thân bài:
* Nêu ý kiến cá nhân:
+ Phản đối quan điểm trên.
* Bảng chứng minh:
- Giới thiệu về sách giáo khoa:
+ Sách giáo khoa là nguồn kiến thức quan trọng trong học tập.
- Vấn đề phá hoại sách:
+ Hành động vẽ, viết bậy vào sách.
- Nguyên nhân:
+ Thiếu ý thức giữ gìn, không hiểu rõ giá trị của sách.
+ Cảm giác chán chường với việc học.
- Hậu quả:
+ Sách trở nên xấu đi, không còn giá trị sử dụng.
+ Gây lãng phí và thiệt hại cho giáo dục.
+ Mất đi ý nghĩa của sách giáo khoa.
- Giải pháp:
+ Tăng cường ý thức giáo dục về trọng trách với sách giáo khoa.
+ Khuyến khích tình yêu thích học tập và sáng tạo.
3. Kết bài:
- Tổng kết ý kiến và khẳng định tầm quan trọng của việc giữ gìn sách giáo khoa.
Viết bài văn nghị luận về một vấn đề trong đời sống trình bày ý kiến đối lập một cách xuất sắc nhất
II. Cuộc Chiến Sách Giáo Khoa: Bảo Vệ Hay Phá Hoại?
Nếu phải chọn công cụ quan trọng nhất cho học sinh, không gì có thể vượt qua sách giáo khoa. Đây là nguồn kiến thức cơ bản được truyền đạt tại nhà trường, tạo nên nền tảng vững chắc cho sự phát triển học thuật. Mặc dù quan trọng, nhưng không phải ai cũng trân trọng đối待 với người bạn này.
Thay vì được yêu thương, sách giáo khoa thường phải chịu những hành động phá hoại như vẽ, viết bậy. Mỗi trang sách trở thành bức tranh tường hỗn độn với những hình vẽ và từ ngữ không tưởng. Kết quả là những cuốn sách giáo khoa không chỉ mất đi vẻ ngoài trích ngang mà còn trở nên bẩn thỉu và mất đi giá trị.
Một số yếu tố đẩy học sinh biến sách giáo khoa thành quyển sổ vẽ đa dạng. Thiếu nhận thức về giá trị của sách khiến chúng bị lạc lõng, trở thành tấm bìa trắng cho sự sáng tạo phiêu lưu. Những khoảnh khắc buồn chán trong giờ học trở thành cơ hội để thỏa mãn sự sáng tạo vô tận.
=> Xem chi tiết bài viết tại đây: Nghị luận về Sách giáo khoa bố mẹ đã bỏ tiền mua, trở thành tài sản cá nhân, có thể tùy ý ghi chú, vẽ tranh
Dưới đây là các dàn ý và bài văn mẫu về việc phản đối một vấn đề trong cuộc sống theo nhiều góc độ khác nhau. Các em có thể tự tin triển khai bài viết dựa trên những gợi ý và kiến thức đã có. Hãy tham khảo thêm nhiều bài văn mẫu khác trên Mytour để nâng cao kỹ năng Văn của mình. Chúc các em học tốt môn Văn!