Văn mẫu lớp 11: Một góc nhìn về vẻ đẹp của một bức tranh hoặc tượng nghệ thuật mà em coi là có giá trị bao gồm 4 bài văn mẫu xuất sắc kèm theo hướng dẫn chi tiết cách viết. Nhờ suy nghĩ về một tác phẩm nghệ thuật, các bạn học sinh có thể chọn cách tiếp cận và phong cách viết phù hợp, từ đó tạo ra kiến thức sâu sắc hơn.

TOP 4 bài nghị luận về một tác phẩm nghệ thuật mà bạn yêu thích dưới đây được viết rất xuất sắc, với văn phong rõ ràng, dễ hiểu giúp các em nâng cao kỹ năng Ngữ văn và chuẩn bị tốt hơn cho học tập. Để cải thiện kỹ năng viết văn, hãy tham khảo thêm tài liệu tại chuyên mục Văn 11 Cánh diều.
Phân tích suy nghĩ về một tác phẩm tượng mà em xem là quan trọng
1. Giới thiệu:
- Mô tả về tượng đài Mẹ Thứ.
- Nằm tại khu di tích lịch sử của tỉnh Quảng Nam.
2. Phần chính:
- Tổng quan về Mẹ Thứ:
- Người mẹ anh hùng Việt Nam có 9 người con hi sinh trong cuộc kháng chiến.
- Trong thời kỳ đó, mẹ cũng đã ẩn cất các cán bộ, hỗ trợ mật thám đấu tranh.
=> Mẹ Thứ là một người mẹ đáng kính, xứng đáng được tôn vinh.
- Mô tả về tượng đài Mẹ Thứ:
- Bao gồm tượng mẹ ở trung tâm và những khuôn mặt khác ở hai bên.
- Chiều cao của tượng chính là 18,5m, được chế tác từ đá sa thạch.
- Các tượng xung quanh làm từ đá hoa cương, có hình dạng dài khoảng 120m theo hình cánh cung.
- Bức tượng mẹ được tạo ra với sự tinh tế, thể hiện hình ảnh của một người mẹ vừa hiền hậu vừa kiên cường mạnh mẽ.
3. Tổng kết:
- Tóm tắt ý nghĩa của bức tượng đài.
Phân tích về một bức tranh
Trong danh sách những tác phẩm nghệ thuật nổi tiếng trên thế giới, có rất nhiều cái tên nổi bật như Leonardo da Vinci, Vincent van Gogh hay Pablo Picasso. Trong đó, không thể không nhắc đến Johannes Vermeer - một họa sĩ bí ẩn nổi tiếng với bức tranh 'Thiếu nữ đeo hoa ngọc trai' (The Girl with The Pearl Earring).
Mặc dù thông tin về Johannes Vermeer khá ít, nhưng mọi người biết rằng ông là một họa sĩ sống vào thế kỷ 17 tại thị trấn Delft, Hà Lan. Trong sự nghiệp của mình, ông không tạo ra nhiều tác phẩm. Hiện nay, chỉ có khoảng 35 bức tranh được xác nhận là của Vermeer. Các bức tranh của ông thường tập trung vào chân dung con người trong không gian nhỏ, thường là một căn phòng. Từng chi tiết trong phòng và trên cơ thể con người đều được ông miêu tả rất chi tiết và tỉ mỉ. Những người được thể hiện trong tranh của Vermeer đều mang một nét bí ẩn, sâu thẳm nhờ vào cách ông sử dụng ánh sáng một cách chuyên nghiệp. Ánh sáng và bóng được sắp xếp một cách khéo léo, kết hợp giữa ánh sáng mềm mại và vùng bóng tối, tạo ra một chiều sâu đặc biệt cho tranh. Ngoài ra, Vermeer luôn dùng màu sắc đậm đặc để tạo ra sự phản chiếu ánh sáng trong tranh, mang lại sự chân thật và sinh động cho người xem.
'Thiếu nữ đeo hoa ngọc trai' là một trong những tác phẩm nổi tiếng nhất của Johannes Vermeer. Tranh miêu tả một thiếu nữ đang nhìn về phía trước. Dưới phông nền màu đen, làn da trắng của cô gái cùng chiếc khăn turban xanh tạo ra một sự nổi bật. Đôi mắt to, tròn, màu xám nhạt, chiếc mũi cao và khuôn miệng nhỏ khiến cô gái trở nên vô cùng xinh đẹp và cuốn hút. Sự hài hòa trong các nét vẽ trên khuôn mặt cô gái khiến ta cảm thấy như đang nhìn vào một tấm hình thực tế chứ không phải là một bức tranh. Đặc biệt, đôi mắt của cô gái mang lại nhiều cảm xúc và suy nghĩ cho người xem. Điều này đã khiến cho tác phẩm 'Thiếu nữ đeo hoa ngọc trai' được so sánh với 'Nàng Mona Lisa' của Leonardo da Vinci và được gọi là 'Mona Lisa của phương Bắc'.
Điểm nổi bật của bức tranh này là cách ánh sáng được sử dụng một cách hài hòa, khiến người xem cảm thấy như cô gái đó thực sự đang đứng trước mắt họ. Ngoài ra, đôi bông tai với viên ngọc trai lấp lánh cũng được tôn lên bằng ánh sáng. Sự phối hợp màu sắc giữa khăn turban xanh và màu vàng của vải đầu và vai áo tạo nên sự tương phản nhẹ nhàng và đẹp mắt. Khăn turban xanh thêm phần rực rỡ cho bức tranh.
Tác phẩm 'Thiếu nữ đeo hoa ngọc trai' mang trong mình một sức sống rất mạnh mẽ. Không chỉ là một biểu tượng nổi tiếng, nó còn là nguồn cảm hứng cho nhiều tác phẩm nghệ thuật khác. Có một cuốn tiểu thuyết được viết dựa trên bức tranh này. Trong câu chuyện đó, Griet - cô gái trong bức tranh, được thuê làm người mẫu cho họa sĩ Johannes Vermeer và từ đó họ đã có một mối tình đẹp. Năm 2003, một bộ phim dựa trên tiểu thuyết này đã ra mắt.
Hiện nay, bức tranh vẫn được trưng bày và bảo quản tại Bảo tàng Hoàng Gia Moritz, Hà Lan. Sau hàng thế kỷ, 'Thiếu nữ đeo hoa ngọc trai' vẫn là một trong những bức tranh đẹp và nổi tiếng nhất trên thế giới.
Phân tích về vẻ đẹp của một bức tranh
Tại thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam, có một tượng đài đặc biệt và ý nghĩa - tượng đài Mẹ Thứ, biểu tượng của lòng hy sinh và tình yêu quê hương.
Mẹ Thứ, hay Nguyễn Thị Thứ, là một phụ nữ kiên cường và yêu nước. Bà có 12 đứa con, trong đó có 11 người con trai và 1 người con gái. Trong cuộc chiến tranh, bà đã hy sinh 9 người con trai để bảo vệ đất nước. Bà luôn ở bên cạnh làng xóm, chăm sóc và bảo vệ các chiến sĩ trong những thời kỳ khó khăn.
Vì những đóng góp to lớn của mình, Mẹ Thứ được vinh danh với danh hiệu 'Mẹ Việt Nam anh hùng' từ chính phủ. Sau khi Mẹ Thứ qua đời vào năm 2010, quyết định xây dựng khu tượng đài Bà Mẹ Việt Nam Anh Hùng để tưởng nhớ và tri ân không chỉ riêng Mẹ Thứ mà còn tất cả những người mẹ dũng cảm khác của đất nước.
Khu tượng đài này nằm trên một khu đất rộng khoảng 15ha, với tượng đài chính cao tới 18,5m, được chế tác từ đá sa thạch. Hai bên của tượng đài biểu hiện sự tượng trưng cho những người con của Mẹ Thứ và những người mẹ Việt Nam anh hùng khác. Tổng tượng đài có chiều dài khoảng 120m, thể hiện lòng kính trọng và tri ân đối với những người mẹ anh hùng.
Chân dung Mẹ Thứ được tạo ra với sự tỉ mỉ, với những nếp nhăn tinh tế trên trán, ở khóe mắt và khuôn miệng, thể hiện sự kiên cường và tình cảm của người mẹ. Xung quanh bà là những tượng mặt người không rõ danh tính, có thể hiểu như là biểu tượng cho tất cả những người mẹ Việt Nam anh hùng, những người đã hy sinh và đóng góp cho đất nước.
Tượng đài Mẹ Thứ không chỉ là điểm đến du lịch nổi tiếng mà còn là biểu tượng của lòng biết ơn và tôn trọng những người mẹ dũng cảm của Việt Nam. Nó là một lời nhắc nhở cho thế hệ hiện tại và tương lai không bao giờ quên những đóng góp và hy sinh của những người mẹ Việt Nam anh hùng.
Phân tích về một pho tượng mà em cho là có giá trị
Khắp nơi trên thế giới, có nhiều bức tượng nổi tiếng và ấn tượng. Ở Việt Nam, cũng có một tượng đài đặc biệt và ý nghĩa vô cùng nhân văn. Đó là tượng đài mẹ Thứ nằm tại Thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam.
Mẹ Thứ, hay còn gọi là Nguyễn Thị Thứ, là một người mẹ có 12 người con, trong đó có 11 con trai và 1 con gái. Trong những cuộc kháng chiến đẫm máu của dân tộc, mẹ đã dũng cảm đưa các con đi chiến đấu bảo vệ đất nước. Trong số đó, có 9 người con trai của mẹ đã hy sinh. Không chỉ đóng góp con cái cho đất nước, mẹ còn giữ vững đóng góp sản xuất và bí mật bảo vệ cán bộ trong chiến tranh. Vườn nhà mẹ có đến 5 căn hầm bí mật, nơi hàng trăm chiến sĩ được mẹ chăm sóc và bảo vệ.
Năm 2010, sau khi mẹ Thứ qua đời, chính phủ quyết định xây dựng khu tượng đài Bà Mẹ Việt Nam Anh Hùng để tưởng nhớ và tri ân mẹ Thứ cũng như những người mẹ dũng cảm khác. Công trình này được xây dựng trên một khu đất rộng khoảng 15ha, với tượng đài chính cao lên tới 18,5m, được tạo từ đá sa thạch. Hai bên của tượng đài chính là những tượng khác biểu hiện tượng trưng cho những người con của mẹ Thứ và những người mẹ anh hùng khác. Tổng khu tượng đài này có chiều dài khoảng 120m, thể hiện lòng kính trọng và tri ân đối với những người mẹ anh hùng.
Chân dung của mẹ Thứ được tạo hình tỉ mỉ, với đôi mắt hiền từ, đôi môi móm mém do tuổi già. Những nếp nhăn trên trán, nơi khóe mắt, và khuôn miệng cũng được khắc chạm tỉ mỉ. Hình ảnh của người mẹ hiện ra với sự hiền dịu và kiên cường. Xung quanh mẹ là những khuôn mặt khác không rõ danh tính, có thể hiểu như là đại diện cho những người con của mẹ cũng như những người mẹ anh hùng khác.
Không chỉ là một điểm du lịch phổ biến, tượng đài mẹ Thứ còn là biểu tượng của lòng biết ơn và tôn trọng đối với những người mẹ dũng cảm của Việt Nam. Nó là một biểu tượng đầy ý nghĩa, tặng cho thế hệ trước và nhắc nhở thế hệ sau không quên những đóng góp to lớn của những người mẹ Việt Nam anh hùng.
Suy nghĩ về giá trị nghệ thuật của một bức tranh
Khi nói đến những tác phẩm hội họa xuất sắc nhất thế kỷ XX tại Việt Nam, không thể không nhắc đến tác phẩm “Thiếu nữ bên hoa huệ” của họa sĩ Tô Ngọc Vân. Đã 80 năm trôi qua kể từ khi tác phẩm ra đời, nhưng nó vẫn được coi là một kiệt tác nghệ thuật, mang đến một sức sống mới cho nền mỹ thuật của đất nước.
Tô Ngọc Vân sinh ra và lớn lên tại Hà Nội. Xuất thân từ một gia đình nghèo khó, ông đã phải vượt qua nhiều khó khăn để theo đuổi đam mê hội họa. Tô Ngọc Vân luôn mong muốn thể hiện vẻ đẹp đa dạng của Việt Nam và con người Việt Nam qua những bức tranh của mình. Ông mơ ước xây dựng một nền hội họa Việt Nam độc đáo, phản ánh bản sắc dân tộc và đứng vững trước sự đổ về của hội họa Pháp, từ đó giành được vị thế quan trọng trong cộng đồng nghệ thuật thế giới.
Bức tranh “Thiếu nữ bên hoa huệ” được Tô Ngọc Vân vẽ vào năm 1943 khi ông đang là giảng viên tại Trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương. Người mẫu trong tác phẩm này là cô Sáu – một người mẫu đã xuất hiện trong nhiều bức tranh của các họa sĩ nổi tiếng khác như Nguyễn Gia Trí, Trần Văn Cẩn, Lương Xuân Nhị,...
Bức tranh miêu tả một cô gái mặc áo dài trắng, nghiêng đầu về phía bông hoa huệ. Theo quan điểm của Cơ đốc giáo, bông hoa huệ tượng trưng cho sự trong trắng, đức hạnh và thanh cao. Sự tươi tắn của bông hoa và vẻ duyên dáng của thiếu nữ kết hợp hài hòa, tạo ra một tác phẩm vừa truyền thống vừa hiện đại. Gương mặt của cô gái phản chiếu nhiều tư tưởng sâu sắc và trầm mặc. Tác phẩm có bố cục chặt chẽ, tạo nên một liên kết tự nhiên giữa các yếu tố trong tranh. Ngoài màu trắng chủ đạo, Tô Ngọc Vân còn sử dụng các gam màu như xanh dương, vàng, xanh lá để tạo ra một bức tranh hoàn hảo. Không chỉ hấp dẫn về hình thức mà còn mang giá trị tinh thần sâu sắc. Bức tranh tôn vinh vẻ đẹp và phẩm hạnh của người phụ nữ Việt Nam trong bộ áo dài truyền thống, từ đó ca tụng con người và đất nước.
Vẻ hấp dẫn của bức tranh không cần phải tranh cãi. Từ khi xuất hiện, “Thiếu nữ bên hoa huệ” đã được lòng khán giả trong và ngoài nước. Nhiều người đã muốn mua nhưng tác giả không chấp nhận. Sau này, bức tranh trải qua nhiều biến cố. Ban đầu, nó treo tại nhà riêng của họa sĩ Tô Ngọc Vân. Do chiến tranh, gia đình ông phải tạm thời rời bỏ. Khi hòa bình trở lại, bức tranh đã được chuyển sang tay người khác. Từ đó, nó nhiều lần đổi chủ. Hiện nay, hầu hết các phiên bản của “Thiếu nữ bên hoa huệ” mà chúng ta thấy đều là bản sao. Điều này thực sự đáng tiếc đối với một tác phẩm nghệ thuật độc đáo của Việt Nam.
“Thiếu nữ bên hoa huệ” là sự hòa quyện hài hòa giữa nền văn hóa Á Đông và phong cách hiện đại của mỹ thuật phương Tây. Tác phẩm đã trở nên sống động hơn ngoài khuôn khổ tranh vẽ để tiếp cận với nhiều thế hệ yêu nghệ thuật.