Viết bài Nói và nghe: Thảo luận, tranh luận về một vấn đề trong cuộc sống trang 57, 58, 59 ngắn nhất nhưng vẫn đầy đủ ý, biên soạn dựa trên sách Ngữ văn lớp 11 Kết nối tri thức hỗ trợ học sinh soạn văn 11 một cách dễ dàng hơn.
Viết bài (Nói và nghe trang 57) Thảo luận, tranh luận về một vấn đề trong cuộc sống - ngắn nhất Kết nối tri thức
* Điều kiện
- Xác định rõ vấn đề cần thảo luận, tranh luận.
- Trình bày ý kiến, quan điểm cá nhân khi tham gia thảo luận, tranh luận về vấn đề.
- Biết thảo luận, tranh luận với các ý kiến, quan điểm khác để bảo vệ ý kiến, quan điểm của mình.
- Tôn trọng đối tác nói chuyện, tỏ ra cởi mở, lắng nghe; sẵn lòng chấp nhận những ý kiến, quan điểm hợp lý và có cơ sở.
1. Chuẩn bị cho cuộc thảo luận, tranh luận
Chơi chơi xổ số tài
- Đề xuất một vấn đề trong cuộc sống mà bạn quan tâm, nhóm hoặc lớp để thống nhất vấn đề.
Tìm và sắp xếp ý kiến
- Cần đặt ra một số câu hỏi và tự mình trả lời để thu thập ý kiến, sắp xếp ý kiến. Gợi ý:
+ Bản chất của vấn đề là gì? Vấn đề có những khía cạnh quan trọng nào?
+ Cần đưa ra quan điểm của mình về vấn đề như thế nào? Quan điểm đó dựa trên lý lẽ và thực tế gì?
+ Có thể có những ý kiến trái chiều về vấn đề không? Ý kiến đó có hợp lý không? Cần thảo luận lại như thế nào?
2. Thảo luận, tranh luận
Cuộc thảo luận, tranh luận diễn ra theo các bước sau:
- Người chủ trì tóm tắt lại vấn đề cuộc sống đã được thống nhất trước đó để làm nền tảng cho cuộc thảo luận, tranh luận.
- Dựa vào tín hiệu đăng kí phát biểu của các thành viên, người chủ trì lần lượt chỉ định từng người trình bày ý kiến của mình.
- Người phát biểu đầu tiên phải trình bày rõ quan điểm của mình về vấn đề hoặc một khía cạnh cụ thể của vấn đề.
- Các ý kiến tiếp theo có thể diễn ra như sau:
+ Đồng ý với ý kiến đã được nêu ra.
+ Bổ sung quan điểm của mình về vấn đề.
+ Tranh luận với ý kiến của người trước.
Các ý kiến trong cuộc tranh luận cần tập trung vào vấn đề cốt lõi, tránh sa đà, đưa ra lập luận hợp lý, có bằng chứng cụ thể, xác thực.
Yêu cầu đối với những người tham gia:
+ Cần hình thành quan điểm dựa trên việc sử dụng thông tin từ quan sát và kinh nghiệm thực tế.
+ Cần thể hiện rằng các tầng lớp xã hội có cách nhìn nhận tương tự như quan điểm của chúng ta.
+ Cần sử dụng các phương tiện hình ảnh (tranh, hình ảnh, video clip,…) để minh họa khi diễn đạt về vấn đề.
- Người chủ trì dựa vào nội dung của các ý kiến để kết thúc cuộc thảo luận, tranh luận.
* Bài thảo luận, tranh luận tham khảo:
Chủ đề thảo luận “Tôn trọng sự khác biệt của người khác”
Xin chào mọi người. Hôm nay tôi sẽ trình bày về chủ đề tôn trọng sự đa dạng của con người. Trong cuộc sống hàng ngày, chúng ta thường gặp phải những sự khác biệt giữa mọi người, từ ngoại hình đến tính cách và suy nghĩ. Tôn trọng sự đa dạng này là cần thiết vì nó giúp chúng ta hiểu rõ hơn về thế giới xung quanh và tạo ra một môi trường sống tích cực hơn.
Trước hết, chúng ta cần hiểu, tôn trọng sự đa dạng có ý nghĩa gì? Đa dạng ở đây có thể hiểu là những đặc điểm riêng và đặc trưng của mỗi người, mỗi vật thể. Tôn trọng sự đa dạng này đồng nghĩa với việc tôn trọng những đặc điểm này. Trong cuộc sống hàng ngày, chúng ta thường gặp những sự khác biệt giữa mọi người và đôi khi chúng ta dễ phán xét người khác dựa trên những đặc điểm này. Tuy nhiên, việc đó không phải là cách hành xử đúng đắn và cần phải được chỉ trích.
Người hiểu biết tôn trọng sự đa dạng là người biết lắng nghe và chia sẻ quan điểm của người khác một cách tử tế và cẩn trọng. Dù đôi khi chúng ta không đồng ý với họ nhưng không nên coi thường hoặc làm giảm giá trị quan điểm của họ. Mỗi người đều có quan điểm riêng, không ai giống ai, nhưng chúng ta cần thấu hiểu quan điểm của họ. Từ đó, chắc chắn bạn sẽ rút ra những bài học và trở nên hoàn thiện hơn. Trong một lớp học, nếu bạn phát biểu theo kiến thức thông thường, mọi người sẽ công nhận. Nhưng bạn khác, phát biểu cách giải quyết khác nhưng hợp lý và sáng tạo. Một số có thể không hiểu nhưng đó chính là cách tạo ra sự sáng tạo. Nếu nhìn từ góc độ khác, bạn sẽ thấy giá trị trong sự đa dạng và cần học hỏi từ đó.
Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại, vẫn còn nhiều người không biết tôn trọng quan điểm và sự đa dạng của người khác, họ luôn cho mình là đúng và khinh bỉ ý kiến của người khác. Chúng ta không nên học theo họ mà phải lên án hành vi đó.
Tôn trọng sự đa dạng là một hành động tốt và cần thiết. Chỉ khi chúng ta tôn trọng sự đa dạng của người khác, chúng ta mới nhận được sự tôn trọng từ họ. Điều này là tự nhiên, cho đi để nhận lại. Như một học sinh, tôi nhận thấy rằng mình cần phải lắng nghe, tôn trọng và học hỏi từ sự đa dạng của người khác. Không ai hoàn hảo từ khi sinh ra, chúng ta cần phải tự trau dồi mình và học hỏi từ những người xung quanh để phát triển.
Trên đây là bài trình bày của tôi về vấn đề cần phải tôn trọng sự đa dạng của người khác. Rất mong nhận được đóng góp ý kiến từ mọi người để bài nói của tôi trở nên hoàn thiện hơn. Cảm ơn mọi người đã lắng nghe!
3. Đánh giá, rút kinh nghiệm
Để đánh giá chất lượng và hiệu quả của việc tổ chức thảo luận, tranh luận, cần dựa trên các khía cạnh cụ thể:
STT |
Nội dung đánh giá |
Kết quả |
|
Đạt |
Chưa đạt |
||
1 |
Ý nghĩa của vấn đề đời sống được thảo luận, tranh luận. |
|
|
2 |
Chất lượng của các ý kiến được trình bày (làm rõ được bản chất vấn đề, quan điểm riêng của người phát biểu ý kiến, việc huy động lí lẽ và bằng chứng,…). |
|
|
3 |
Kết quả của thảo luận, tranh luận (đi đến sự đồng thuận hoặc khẳng định quan điểm khác nhau về vấn đề; mức độ thuyết phục của quan điểm riêng hoặc tranh luận với ý kiến trái ngược,…). |
|
|
4 |
Khả năng tương tác trong cuộc thảo luận, tranh luận. |
|
|
5 |
Khả năng sử dụng ngôn ngữ và các phương tiện phi ngôn ngữ khi thảo luận, tranh luận. |
|
|
6 |
Việc điều hành của người chủ trì và tinh thần tham gia thảo luận, tranh luận của các thành viên. |
|
|