Với bài viết Nói và nghe: Diễn đạt ý kiến về một vấn đề cuộc sống (lấy từ một nhân vật trong văn học) trang 81, 82, 83 Môn ngữ văn lớp 7 Liên kết tri thức sẽ hỗ trợ học sinh trả lời câu hỏi để dễ dàng soạn văn 7.
Viết bài (Nói và nghe trang 81) Diễn đạt ý kiến về một vấn đề cuộc sống (lấy từ một nhân vật trong văn học) - Liên kết tri thức
Nhân vật trong văn học đa dạng và phong phú, từ con người đến loài vật, đồ vật, cây cỏ,... Tất cả được tác giả sáng tạo ra để truyền đạt thông điệp và suy ngẫm về cuộc sống, ảnh hưởng đến cảm xúc và nhận thức của người đọc. Đối với bạn, vấn đề cuộc sống nào được gợi ra từ một nhân vật trong văn học mà bạn đã đọc coi là gần gũi và hấp dẫn nhất? Hãy trao đổi ý kiến của bạn về vấn đề này.
1. Trước khi nói
a. Chuẩn bị nội dung nói
Tham khảo một chơi xổ số tài sau:
+ Những vấn đề mà nhân vật mèo Gióc-ba (trong Chuyện con mèo dạy hải âu bay) đề cập đến: việc giữ lời hứa, sức mạnh phi thường của tình yêu, lòng tin vào cuộc sống, vẻ đẹp của lòng dũng cảm, tôn trọng sự khác biệt.
+ Các vấn đề mà nhân vật Mên, Mon (trong Bầy chim chìa vôi), An, Cò (trong Đi lấy mật), và nhân vật 'tôi', người cha (trong Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ) đề cập đến: tình yêu thiên nhiên, sự trân trọng cuộc sống, lòng yêu thương đối với động vật,...
b. Luyện tập
- Để thể hiện một bài nói tốt, bạn cần tập luyện trước khi trình bày trước lớp.
- Hãy hiểu rõ các tiêu chí đánh giá bài nói. Việc nắm bắt được cách mà người nghe sẽ đánh giá bài nói của bạn sẽ giúp bạn luyện tập hiệu quả hơn.
+ Trình bày được các vấn đề cuộc sống được nhân vật trong văn học gợi lên.
+ Diễn đạt ý kiến của người nói về các vấn đề được thảo luận.
+ Cung cấp lý lẽ và bằng chứng thuyết phục.
+ Diễn đạt rõ ràng và gây ấn tượng.
+ Sử dụng các yếu tố phi ngôn ngữ phù hợp (điệu bộ, cử chỉ, biểu cảm khuôn mặt, ánh mắt,...).
+ Bắt đầu và kết thúc bài nói một cách hợp lý. Có thể thu hút sự chú ý của người nghe bằng cách bắt đầu bằng cách riêng của bạn như kể một câu chuyện ngắn, trích dẫn một câu nói nổi tiếng, hoặc giới thiệu một kết quả từ khảo sát hoặc nghiên cứu,
2. Trình bày bài nói
Với vai trò là người nói, bạn cần chú ý đến:
- Sắp xếp các ý theo trình tự đã chuẩn bị.
- Đặt biệt giọng nói của mình về quan điểm cá nhân về vấn đề đời sống.
- Điều chỉnh giọng điệu, tốc độ nói; sử dụng cử chỉ, điệu bộ phù hợp với nội dung trình bày và thể hiện sự tương tác với người nghe.
Với vai trò là người nghe, bạn cần chú ý:
- Tập trung lắng nghe để hiểu rõ nội dung được trình bày.
- Chú ý đến cách thức trình bày và thái độ của người nói.
- Ghi chú lại một số nội dung dự kiến sẽ thảo luận với người nói.
* Tham khảo bài nói mẫu:
Kính chào quý thầy cô và các bạn. Tôi làm phiền mọi người một chút để chia sẻ với mọi người về một số suy nghĩ của tôi về phương pháp giáo dục.
Tại các buổi học trước đây, chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu về những nhân vật đa dạng trong văn học, từ con người đến động vật, đồ vật và cây cỏ... Những nhân vật này không chỉ là tượng trưng mà còn là công cụ để tác giả gửi gắm thông điệp về cuộc sống, từ đó ảnh hưởng đến ý thức của độc giả. Một trong những nhân vật đáng nhớ mà chúng ta đã tìm hiểu là người cha trong tác phẩm “Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ”. Nhân vật này không chỉ mang tính tích cực mà còn là nguồn cảm hứng lớn, giúp độc giả thấu hiểu về phương pháp giáo dục tích cực. Vậy, phương pháp đó là gì? Mời quý thầy cô và các bạn cùng tìm hiểu.
Đầu tiên, chúng ta cần hiểu rằng phương pháp giáo dục không chỉ là cách truyền đạt kiến thức một cách hiệu quả mà còn là hệ thống giúp người học tiếp thu hiệu quả. Trong tác phẩm “Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ”, người cha đã sử dụng phương pháp thực hành để dạy con. Thay vì cung cấp thông tin về các loài hoa, người cha đã yêu cầu con nhắm mắt và chạm vào các bộ phận của cây để nhận biết. Dù ban đầu có nhầm lẫn, nhưng qua thời gian, con đã thành thạo và nhận biết được tất cả các loài hoa trong vườn. Phương pháp học bằng thực hành không chỉ giúp hiểu sâu vấn đề hơn mà còn giúp nhớ lâu hơn.
Mỗi phương pháp học đều mang lại hiệu quả riêng. Học bằng thực hành không chỉ giúp hiểu sâu vấn đề mà còn giúp nhớ lâu hơn. Khi trực tiếp thực hành, chúng ta sẽ nhớ kĩ hơn so với việc học lý thuyết qua sách vở. Thực hành kiến thức vào cuộc sống giúp chúng ta rút ra bài học thực tế và tiến gần hơn đến thành công.
Người cha đóng vai trò là người hướng dẫn, mở đường cho con tiếp cận tri thức. Con dựa vào sự hướng dẫn đó và tự mình rèn luyện để đạt được kết quả mong muốn. Cách dạy dỗ của người cha phản ánh phương pháp giáo dục hiện đại, tập trung vào phát triển năng lực của học sinh, với học sinh là trung tâm.
Thực tế đã chứng minh rằng phương pháp học thực hành thu hút sự quan tâm của người học, vì họ được trải nghiệm, cảm nhận thực tế thay vì chỉ học lý thuyết. Tuy nhiên, phương pháp này đôi khi tốn nhiều thời gian và không phù hợp cho tất cả mọi người, đặc biệt là những vấn đề kỹ thuật.
Đó là những chia sẻ của tôi về phương pháp giáo dục thực hành, được gợi ra từ nhân vật người cha trong tác phẩm Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ. Rất cảm ơn quý thầy cô và các bạn đã lắng nghe. Tôi mong muốn được nghe thêm ý kiến của mọi người về các vấn đề khác mà mọi người quan tâm.
3. Trong khi diễn thuyết
Thảo luận về cách trình bày bài diễn thuyết theo một số gợi ý sau:
Người nghe |
Người nói |
Kiểm tra lại các thông tin đã nghe được, trao đổi với người nói trên tinh thần xây dựng và tôn trọng. Có thể trao đổi bằng cách : - Đặt câu hỏi để thu thập thêm thông tin về vấn đề thảo luận. - Đưa ra lí do thể hiện sự đồng tình hay không đồng tình với ý kiến của người nói - Nhận xét về lí lẽ và bằng chứng mà người nói sử dụng. |
Lắng nghe, phản hồi ý kiến của người nghe với tinh thần cầu thị: - Trả lời câu hỏi, bổ sung thông tin cho những nội dung mà người nghe chưa rõ. - Bổ sung lí lẽ, bằng chứng để bảo vệ ý kiến của mình nếu nhận thấy ý kiến đó đúng. - Tiếp thu những ý kiến góp ý mà em cho là xác đáng. |
Viết bài Thể hiện quan điểm về một vấn đề cuộc sống
- Viết bài Thể hiện quan điểm về một vấn đề cuộc sống tốt nhất:
- Viết bài Thể hiện quan điểm về một vấn đề cuộc sống ngắn gọn nhất: