Tài liệu Viết văn 11: Ôn tập học kì I, được Mytour giới thiệu với những thông tin hữu ích về tác phẩm.
Các bạn học sinh lớp 11 có thể tham khảo nội dung chi tiết được chúng tôi đăng tải ngay sau đây.
Viết bài Ôn tập học kì I
I. TỔ CHỨC KIẾN THỨC ĐÃ HỌC
Câu 1. Liệt kê các loại và thể loại văn bản được học trong sách giáo khoa Ngữ văn 11, tập một và đề cập đến tiêu đề của từng tác phẩm thuộc từng loại, thể loại đó.
- Truyện ngắn: Vợ nhặt, Chí Phèo
- Thơ: Nhớ đồng, Tràng giang, Con đường mùa đông, Thuyền và biển,
- Phân tích: Chiếu cầu hiền
- Đánh giá, nhận xét văn học: Một thời đại trong thi ca
- Truyện thơ: Lời tiễn
- Thơ truyền thống (thể lục bát): Dương phụ hành
- Kịch: Sống, hay không sống?, Vĩnh biệt Cửu Trùng Đài
Câu 2. Tạo bảng thống kê các khái niệm then chốt cần sử dụng để đọc hiểu các văn bản trong Ngữ văn 11, tập một và cung cấp giải thích ngắn gọn về mỗi khái niệm.
STT | THUẬT NGỮ | GIẢI THÍCH |
1 | Biểu tượng | Hình ảnh tượng trưng, mang tính ngụ ý, gợi ý, vượt lên chức năng miêu tả, tạo hình đơn giản; chứa đựng nhiều tầng nghĩa phong phú; gợi cảm nhận, suy tư về những điều mang tính phổ quát. |
2 | Điểm nhìn bên trong | Loại điểm nhìn trần thuật được sử dụng để kể và tả xuyên qua cảm nhận, ý thức của nhân vật. |
3 | Điểm nhìn bên ngoài | Loại điểm nhìn trần thuật được sử dụng miêu tả sự vật, con người ở những bình diện ngoại hiện, kể về những điều mà nhân vật không biết. |
4 | Truyện thơ dân gian | Thuộc loại hình tự sự dân gian, do tầng lớp bình dân hoặc các trí thức sống gần gũi với tầng lớp bình dân sáng tác, có hình thức thơ, kể những câu chuyện có nguồn gốc từ truyện cổ, sự tích tôn giáo hay cuộc sống đời thường, thể hiện đời sống hiện thực và những tình cảm, tức mơ, khát vọng của nhiều lớp người trong xã hội, nhất là những người lao động nghèo bằng ngôn ngữ giản dị, chất phác, giàu hình ảnh. |
Câu 3. Tổng hợp các hoạt động thực hành tiếng Việt trong sách giáo khoa Ngữ văn 11, tập một theo các gợi ý sau:
- Nội dung của các hoạt động thực hành;
- Khái niệm hoặc quy tắc quan trọng cần hiểu rõ;
- Ý nghĩa của việc thực hiện các hoạt động này.
Gợi ý:
Bài 1: Đặc điểm cơ bản của ngôn ngữ nói và ngôn ngữ viết
Bài 2: Một số hiện tượng phá vỡ những quy tắc ngôn ngữ thông thường: đặc điểm và tác dụng
Bài 3: Đặc điểm cơ bản của ngôn ngữ nói và ngôn ngữ viết (phần tiếp theo)
Bài 4: Sửa lỗi liên quan đến cấu trúc câu
Câu 4. Liệt kê các loại bài viết đã thực hiện trong sách giáo khoa Ngữ văn 11, tập một theo hướng dẫn sau:
STT | Kiểu bài viết | Đề tài được gợi ý | Đề tài đã viết |
1 | Văn bản nghị luận về một tác phẩm truyện | Một vài nét về nghệ thuật tự sự của Nam Cao trong truyện ngắn Đời thừa | |
2 | Văn bản nghị luận về một tác phẩm thơ | Bài thơ “Tĩnh dạ tứ” Lý Bạch | |
3 | Bài văn nghị luận về một vấn đề xã hội (Con người với cuộc sống xung quanh) | Lắng nghe những tiếng thì thầm của cuộc sống | |
4 | Bài văn nghị luận về một vấn đề xã hội (Hình thành lối sống tích cực trong xã hội hiện đại) | Cư dân của hành tinh | |
5 | Viết báo cáo nghiên cứu về một vấn đề tự nhiên, xã hội | Giao thoa và tiếp biến văn hóa – nhìn từ kiến trúc rồng thành bậc điện Kính Thiên |
Câu 5. Nhớ lại các hoạt động nói và nghe đã thực hiện trong sách giáo khoa Ngữ văn 11, tập một dựa trên các điểm sau:
- Tên của hoạt động nói và nghe;
- Yêu cầu của hoạt động;
- Thách thức và ý nghĩa của mỗi hoạt động.
Gợi ý:
Bài 1: Thuyết trình về nghệ thuật kể chuyện trong truyện văn học
Bài 2: Giới thiệu một tác phẩm nghệ thuật
Bài 3: Trình bày ý kiến đánh giá, bình luận về một vấn đề xã hội
Bài 4: Thảo luận về một vấn đề trong đời sống (Xây dựng lối sống tích cực trong xã hội hiện đại)
II. PHẦN LUYỆN TẬP VÀ ÁP DỤNG
1. Phần Đọc
Câu 1. Bạn hiểu như thế nào về tựa đề của bài thơ? Tựa đề đó có ý nghĩa gì trong việc đọc tác phẩm?
Câu 2. Việc chọn đề từ là một câu thơ của Bô-đơ-le có ý nghĩa gì?
Câu 3. Những ấn tượng chính về bài thơ và giải thích nguyên nhân tạo nên những ấn tượng đó.
Câu 4. Các kiến thức về ngữ văn bạn đã học cần áp dụng như thế nào để đọc và thưởng thức bài thơ hiệu quả?
Câu 5. Chỉ ra những kết hợp từ ngữ bạn cho là đặc biệt trong bài thơ.
Câu 6. Viết một đoạn văn (khoảng 200 từ) về vẻ đẹp của bài thơ theo cảm nhận của bạn.
2. Phần Viết
Chọn một trong các đề sau đây:
Đề 1. Để tạo ra một tác phẩm truyện thành công, việc tác giả chọn một điểm nhìn độc đáo về đối tượng miêu tả và thể hiện nó có vai trò rất quan trọng. Hãy phân tích một truyện mà bạn cho là có một điểm nhìn độc đáo.
Đề 2. Giới thiệu và phân tích một bài thơ mà bạn cho là có một cấu trúc độc đáo.
Đề 3. Trình bày ý kiến của bạn về một vấn đề xã hội đang được nhiều người quan tâm và khiến bạn thực sự cảm thấy quan ngại.
Đề 4. Lập một kế hoạch cho báo cáo nghiên cứu về một vấn đề bạn muốn tìm hiểu và có thể thu thập được tài liệu.
3. Phần Nói và Nghe
Chọn thực hiện theo nhóm học tập một trong các chủ đề sau:
Chủ đề 1. Giới thiệu một tác phẩm truyện nổi tiếng mà giới trẻ đang quan tâm đọc.
Chủ đề 2. Có những tác phẩm nghệ thuật nào đã để lại ấn tượng sâu sắc với bạn? Hãy chia sẻ về một tác phẩm đó.
Chủ đề 3. Thảo luận về cách thực hiện 'lối sống xanh'.