Tài liệu Soạn văn 7: Ôn tập trang 26 sẽ giúp học sinh chuẩn bị bài một cách nhanh chóng và đầy đủ.
Chúng tôi mời các bạn học sinh lớp 7 tham khảo nội dung chi tiết ngay sau đây.
Soạn bài Ôn tập (trang 26)
Câu 1. Mô tả các đặc điểm của văn bản nghị luận về một vấn đề trong đời sống.
- Thể hiện quan điểm: khen/chê, đồng tình/phản đối… với vấn đề trong đời sống cần nghị luận.
- Xây dựng các luận điểm, lập luận và minh chứng cụ thể, rõ ràng và thuyết phục.
- Sử dụng phương pháp lập luận đúng đắn, hợp lý…
Câu 2. Tóm tắt ý kiến, lập luận, bằng chứng và mục đích viết của ba văn bản nghị luận trình bày ý kiến về vấn đề đời sống đã học bằng cách hoàn thành bảng sau (viết vào vở):
Văn bản | Ý kiến | Lí lẽ và bằng chứng | Mục đích viết |
Tự học - một thú vui bổ ích | - Ý kiến 1: Thú tự học giống như thú đi chơi bộ - Ý kiến 2: Tự học là phương thuốc trị bệnh âu sầu - Ý kiến 3: Tự học là thú vui thanh nhã, nâng cao tâm hồn | Lí lẽ 1.1: Cuộc du lịch bằng trí óc; Bằng chứng 1.1: Hiểu biết của con người là một thế giới mênh mông. Lí lẽ 1.2: Ta được tự do; Bằng chứng 2.1: Bạn thích cái xã hội… Lí lẽ 1.2: Phương thuốc trị bệnh; Bằng chứng 2.1: Theo bác sĩ… Lí lẽ 2.2: Thấy được nỗi buồn khổ, lo lắng; Bằng chứng 2.2: Câu nói của Mon-tin… | Khẳng định vai trò, ý nghĩa của tự học. |
Bàn về đọc sách |
- Ý kiến 1: Đọc sách là một con đường quan trọng của học vấn. - Ý kiến 2: Khó khăn trong việc đọc sách - Ý kiến 3: Phương pháp đọc sách | Lí lẽ 1: Học vấn là thành quả của toàn nhân loại nhờ biết phân công, tích lũy ngày đêm mà có; Bằng chứng 1: Sách là kho tàng cất giữa tri thức tinh thần của nhân loại… - Lí lẽ 2.1: Sách nhiều khiến người ta không chuyên sâu; Bằng chứng 2.1: Các học giả Trung Hoa… - Lí lẽ 2.2: Sách nhiều dễ khiến người đọc lạc hướng; Bằng chứng 2.2: Bất cứ lĩnh vực học vấn nào… - Lí lẽ 3: Đọc sách không cốt lấy nhiều, quan trọng nhất là phải chọn cho tinh, đọc cho kĩ - Bằng chứng 3: Đọc được 10 quyển… | Khẳng định tầm quan trọng của việc đọc sách, đưa ra phương pháp đọc sách đúng đắn. |
Đừng từ bỏ cố gắng | - Ý kiến 1: Thất bại đáng sợ nhất là không chiến thắng bản thân, không nỗ lực mục tiêu, lí tưởng mà mình đã chọn. - Ý kiến 2: Những thành công bắt đầu từ thất bại, khó khăn. | - Lí lẽ 1: Việc kiên trì nỗ lực để cố gắng theo đuổi mục tiêu, lí tưởng mình đã chọn. - Bằng chứng 1: Cuộc sống thăng trầm như bản hòa ca, không phải lúc nào cũng suôn sẻ, dễ dàng và êm đềm thành công; Thất bại là người thầy đầu tiên của chúng ta trên đường đời. - Lí lẽ 2: Đừng bao giờ từ bỏ nỗ lực và ước mơ, bởi sự kiên trì, bền bỉ về những bài học tích lũy sẽ giúp ta trưởng thành hơn. - Bằng chứng 2: Thô-mát Ê-đi-sơn… | Khuyên nhủ con người không từ bỏ cố gắng, nỗ lực vượt qua khó khăn để bước đến thành công. |
Câu 3. Khi viết văn nghị luận về một vấn đề trong đời sống, chúng ta cần chú ý đến điều gì? Ghi lại những kinh nghiệm của em sau khi viết và chia sẻ bài viết.
- Trong quá trình viết văn nghị luận về một vấn đề trong đời sống, chúng ta cần chú ý:
- Nêu rõ vấn đề nghị luận.
- Xác định luận điểm, luận cứ và dẫn chứng.
- Đảm bảo bố cục đầy đủ ba phần: giới thiệu, phát triển và kết luận.
- Kinh nghiệm: Cần lập dàn ý và tìm ý trước khi viết; Tìm các ví dụ trong thực tế để tăng tính thuyết phục; Tránh mắc phải các lỗi về diễn đạt, chính tả…
Câu 4. Hãy mô tả các phép liên kết đã học trong bài.
Các phép liên kết bao gồm: phép lặp, phép nối, phép thế, phép liên tưởng.
Câu 5. Ghi lại những kinh nghiệm của mình sau khi thực hiện bài nói trình bày ý kiến về một vấn đề trong đời sống.
- Chuẩn bị nội dung bài nói trước khi thuyết trình.
- Chú ý diễn đạt và sử dụng phi ngôn ngữ (gương mặt, cử động…)
- Ghi nhận, trao đổi ý kiến một cách tự tin.
- Bảo vệ ý kiến trước phản hồi của khán giả...
Câu 6. Hãy xây dựng kế hoạch để đạt được một mục tiêu học tập mà bạn đã đặt ra, dựa trên mẫu sau đây (có thể trang trí để bài tập thêm sinh động và để ở góc học tập).
KẾ HOẠCH HỌC TẬP HỌC KỲ I
Mục tiêu: Đạt danh hiệu Học sinh Giỏi (Điểm trung bình: Trên 8.5)
Lập kế hoạch thực hiện:
Thời gian | Những việc cần làm | Cách thực hiện | Kết quả cần đạt |
Từ 1.8 - 5.9 | Ôn tập lại kiến thức các môn học lớp 6. | - Tổng hợp các kiến thức. - Làm bài tập bổ trợ. - Trao đổi nhóm với các bạn. | Ghi nhớ, nắm vững kiến thức các môn học lớp 6. |
Từ 5.9 - 1.12 | Tích cực học tập trên lớp. | - Lắng nghe bài giảng của thầy cô, ghi chép bài vở đầy đủ. - Chăm chỉ làm bài tập trên lớp, bài tập ôn luyện thêm. - Trao đổi với bạn bè, thầy cô những vấn đề còn thắc mắc. - Tham gia các lớp học thêm: Toán, Văn, Tiếng Anh. | Nắm vững kiến thức các môn học. |
1.12 - 15.12 | Ôn tập và kiểm tra. | - Hệ thống lại kiến thức. - Ôn tập lại trước khi thi. | - Điểm thi các môn đạt loại khá trở lên. - Điểm tổng kết các môn trên 8.5. |
Câu 7. Diễn đạt ý nghĩa của tri thức đối với cuộc sống của chúng ta.
- Giúp con người tự hoàn thiện, đạt được mục tiêu và ước mơ.
- Mở ra những cơ hội mới, mở rộng tầm nhìn cho mỗi người.
- Tạo điều kiện cho giao lưu, hội nhập quốc tế, từ đó phát triển thành công dân toàn cầu.