Bài tập viết về một nhân vật ở trang 11 SGK Tiếng Việt 4 tập 1 Cánh diều, để hỗ trợ các bạn học sinh lớp 4 trong việc tìm ý và sắp xếp ý để viết một đoạn văn về một nhân vật hấp dẫn.
Nhờ đó, các em sẽ có khả năng diễn đạt cảm xúc về nhân vật bé nhỏ trong bài thơ Tuổi Ngựa, câu chuyện Chiếc răng khểnh, cũng như suy nghĩ về nhân vật Hồng trong truyện Làm chị. Đồng thời, giúp thầy cô chuẩn bị giáo án Luyện viết về một nhân vật trong Bài 1: Hình ảnh của em - Chủ điểm Măng non theo chương trình mới. Mời quý thầy cô và các bạn học sinh cùng theo dõi bài viết:
Soạn Tiếng Việt 4 tập 1 Cánh diều trang 11
Câu hỏi số 1
Tìm ý và sắp xếp ý cho một trong ba đoạn văn sau:
a) Miêu tả cảm nhận của em về nhân vật bạn nhỏ trong bài thơ Tuổi Ngựa.
b) Phân tích suy nghĩ của em về nhân vật Hồng trong truyện Làm chị.
c) Bày tỏ ý kiến của em về nhân vật bạn nhỏ trong truyện Chiếc răng khểnh.
Giải đáp:
a) Nhân vật trong bài thơ Tuổi Ngựa
Ví dụ 1:
Ý kiến tổng quan về nhân vật: Nhân vật bạn nhỏ được miêu tả là đáng yêu và hiền lành.
Đặc điểm về ngoại hình của nhân vật: Sự nhanh nhẹn
Đặc điểm về tính cách: Đam mê khám phá, yêu thương mẹ và hiếu thảo.
Ví dụ 2:
Tổng quan về nhân vật bạn nhỏ trong bài thơ Tuổi Ngựa: Bạn ấy là một đứa trẻ tuổi Ngựa, đam mê bay nhảy nhưng vẫn luôn ghi nhớ về mẹ.
Những ước mơ và suy tư về tương lai của bạn ấy: Sẵn lòng khám phá thế giới xung quanh, theo đuổi những điều mới mẻ mà cuộc sống mang lại...
Lời nhắn nhủ của bạn ấy dành cho mẹ: Dù ở bất cứ nơi nào, con vẫn luôn nhớ mẹ...
Tính cách của em bé: Thích tự do nhưng vẫn luôn nhớ về mẹ...
b) Cô bé Hồng:
Phản ứng tổng quan về nhân vật: Hồng là một cô bé ngoan ngoãn.
Đặc điểm về ngoại hình của nhân vật: Hồng là một cô gái cao ráo.
Tính cách của Hồng: Biết học hỏi từ kinh nghiệm, biết quan tâm đến em nhỏ, hỗ trợ mẹ trong công việc gia đình.
c) Trong câu chuyện về Chiếc răng khểnh, có một đứa trẻ.
Ý kiến tổng quan về nhân vật: Đó là một cậu bé dễ thương.
Nét đặc biệt về ngoại hình: Cậu bé có một chiếc răng khểnh.
Tính cách của nhân vật: Cảm thấy tự ti khi bị bạn bè chế nhạo về chiếc răng. Tự tin khi chia sẻ câu chuyện với cha mẹ và giáo viên.
Câu hỏi 2
Trò chuyện với bạn để hoàn thiện kết quả tìm kiếm ý và sắp xếp ý.
Phản hồi:
Học sinh thảo luận với bạn về kết quả tìm kiếm ý và sắp xếp ý.