Trong cuộc sống, có nhiều vấn đề cần được thảo luận. Đó là lý do tại sao chúng ta cần chuẩn bị kỹ lưỡng cho buổi thảo luận. Hôm nay, Mytour muốn giới thiệu bài viết Viết văn 7: Thảo luận nhóm về một vấn đề trong sách Cánh diều, tập 1.
Kính mời các bạn học sinh lớp 7 tham khảo để hỗ trợ quá trình chuẩn bị bài trước khi đến lớp. Chi tiết được đăng tải dưới đây.
Viết bài Thảo luận nhóm về một vấn đề
1. Hướng dẫn
Trong bài 3, bạn đã được học và thực hành cách thảo luận nhóm về một vấn đề gây tranh cãi. Bài này sẽ tiếp tục rèn luyện kĩ năng thảo luận nhóm. Để thực hành thảo luận nhóm, hãy xem lại phần Định hướng ở Bài 3 (trang 77).
2. Bài tập
Đề bài: Có người cho rằng, việc phân tích đặc điểm nhân vật Võ Tòng trong đoạn trích “Người đàn ông cô độc giữa rừng” (trích từ tiểu thuyết “Đất rừng phương Nam”) của Đoàn Giỏi có nghĩa là chỉ kể lại câu chuyện về nhân vật đó. Ý kiến của bạn là gì? Hãy thảo luận về vấn đề đã được đề cập.
a. Sẵn sàng
- Ôn lại nội dung đọc hiểu văn bản “Người đàn ông cô độc giữa rừng” ở Bài 1 và các yêu cầu phân tích nhân vật Võ Tòng đã được đề cập trong phần kết.
- Tìm hiểu sự tương đồng và khác biệt giữa việc kể chuyện về nhân vật và phân tích đặc điểm của nhân vật.
- Xác định các điểm đồng thuận và các điểm vẫn gây tranh cãi.
- Chuẩn bị các công cụ hỗ trợ như video, hình ảnh, tranh vẽ... và máy chiếu, màn hình.
b. Thu thập ý kiến và lập kế hoạch
- Bắt đầu: Đặt vấn đề ra
- Nội dung chính: Phân tích vấn đề
- Kết luận: Tổng kết lại vấn đề
c. Trò chuyện và lắng nghe
- Người điều hành nhóm chỉ đạo, đặt vấn đề cần thảo luận.
- Các thành viên dựa trên kế hoạch, đưa ra ý kiến trước toàn bộ nhóm hoặc lớp.
- Người điều hành tổng hợp các điểm đồng thuận và khác biệt.
d. Đánh giá và điều chỉnh
- Người phát biểu: Xem xét xem ý kiến đã được trình bày đầy đủ chưa, rút ra kinh nghiệm từ cách diễn đạt.
- Người lắng nghe: Hiểu đúng, tóm tắt thông tin từ người phát biểu; Đặt câu hỏi nếu cần, trao đổi ý kiến nếu thấy có điểm chưa chính xác.
* Hướng dẫn:
- Điểm tương đồng: Cả hai dựa vào sự kiện và thông tin về nhân vật Võ Tòng trong văn bản.
- Khác biệt:
- Kể chuyện về nhân vật: Trình bày diễn biến của các sự kiện liên quan đến nhân vật Võ Tòng.
- Phân tích đặc điểm của nhân vật: Đánh giá các đặc điểm như tên, tuổi, hậu phương, ngoại hình, tính cách... của nhân vật Võ Tòng và đưa ra nhận xét.
* Ví dụ:
Có người cho rằng, phân tích đặc điểm nhân vật Võ Tòng trong đoạn trích “Người đàn ông cô độc giữa rừng” (trích từ tiểu thuyết “Đất rừng phương Nam”) của Đoàn Giỏi có nghĩa là kể lại câu chuyện về nhân vật đó. Theo em, quan điểm này không chính xác.
Trước hết cần hiểu khái niệm kể lại câu chuyện và phân tích đặc điểm nhân vật. Kể lại câu chuyện về nhân vật là dựa vào các sự kiện trong văn bản để tường thuật diễn biến của câu chuyện liên quan đến nhân vật, thuộc thể loại văn bản tự sự. Còn phân tích đặc điểm nhân vật là trình bày những đặc điểm đặc trưng của nhân vật như: quá trình hình thành, lịch sử, hình dáng, suy nghĩ, lời nói, hành động…, từ đó đưa ra nhận định về nhân vật đó, thuộc thể loại văn bản luận luận.
Việc kể lại câu chuyện hoặc phân tích đặc điểm nhân vật đều dựa vào sự kiện và chi tiết về nhân vật Võ Tòng trong văn bản. Tuy nhiên, trong văn bản “Người đàn ông cô độc giữa rừng”, nếu chỉ kể lại câu chuyện về cuộc đời Võ Tòng, thì ta chỉ cần tường thuật diễn biến câu chuyện. Từ việc ông Hai đến thăm Võ Tòng, quá khứ của nhân vật này cũng như cuộc trò chuyện giữa Võ Tòng và ông Hai. Trong khi đó, khi phân tích đặc điểm nhân vật Võ Tòng, ta cần trình bày những đặc điểm đặc trưng của nhân vật như về quá trình hình thành, lịch sử, hình dáng, hành động và tính cách của nhân vật. Từ đó, người viết sẽ đưa ra đánh giá về nhân vật này.
Như vậy, quan điểm trên không chính xác, cho thấy người đánh giá chưa hiểu rõ vấn đề.