Biên soạn bài thơ tám chữ ngắn nhất từ trang 148 đến 151 theo sách Ngữ văn lớp 9 để giúp học sinh viết văn 9 dễ dàng hơn.
Soạn bài thơ tám chữ
I. Phân biệt thể thơ tám chữ
Câu 1 (trang 148 trong sách Ngữ Văn 9 Tập 1):
Học sinh đọc các đoạn thơ.
Câu 2 (trang 149 trong sách Ngữ Văn 9 Tập 1):
a. Mỗi hàng trong các đoạn thơ có 8 từ.
b. Có nhiều phương pháp kết vần (vần đuôi, vần lưng, vần liền, vần cách) nhưng phổ biến nhất là kết vần đuôi:
- Đoạn thơ (a): kết vần đuôi liền tan – ngàn (câu 2 – 3), bừng – rừng (câu 6 – 7).
- Đoạn thơ (b): kết vần đuôi liền học – nhọc (câu 3 – 4), bà – xa (câu 5 -6).
- Đoạn thơ (c): kết vần đuôi cách ngát – hát (câu 1 – 3), non – son (câu 2 – 4), đứng – dựng (câu 5 – 7), tiên – nhiên (câu 6 – 8).
c. Cách ngắt nhịp tự do, linh hoạt miêu tả các tình trạng khác nhau.
II. Thực hành nhận diện thể thơ tám chữ
Câu 1 (trang 150 trong sách Ngữ Văn 9 Tập 1):
Thứ tự các từ cần điền là: ca hát, ngày qua, bát ngát, muôn hoa.
Câu 2 (trang 150 trong sách Ngữ Văn 9 Tập 1):
Thứ tự các từ cần điền là: cũng mất, tuần hoàn, đất trời.
Câu 3 (trang 151 trong sách Ngữ Văn 9 Tập 1):
- Câu thứ 3 sửa từ “rộn rã”.
- Sửa thành: Những chàng trai mười lăm tuổi nhập học.
Câu 4 (trang 151 trong sách Ngữ Văn 9 Tập 1):
- Học sinh thực hành trong lớp.
III. Thực hành viết thơ tám chữ
Câu 1 (trang 151 trong sách Ngữ Văn 9 Tập 1):
Tìm từ phù hợp:
Hoa lựu nở rộ trên gian vườn đỏ nắng
Lũ bướm vàng lơ đãng bay qua.
Câu 2 (trang 151 trong sách Ngữ Văn 9 Tập 1):
Thêm vào câu cuối:
Bước chân nhẹ nhàng, kéo dài tà áo trắng sương.
Câu 3 (trang 151 trong sách Ngữ Văn 9 Tập 1):
Thực hiện theo hướng dẫn trong sách giáo khoa.
Chú ý: Ngoài việc đánh giá về vần và nhịp, nếu có bài thơ hay, câu thơ hay, nên đưa ra nhận xét để làm nổi bật điểm mạnh của bài thơ, câu thơ.