Để hỗ trợ học sinh chuẩn bị cho bài nói, Mytour cung cấp tài liệu học tập Viết văn 6: Trình bày ý kiến về một hiện tượng (vấn đề) trong cuộc sống, từ sách Kết nối tri thức về cuộc sống.
Tài liệu dành cho học sinh lớp 6, hãy cùng tham khảo nội dung chi tiết được chúng tôi đăng tải dưới đây.
Trình bày quan điểm về một vấn đề trong cuộc sống
Trước khi thuyết trình
a. Chuẩn bị nội dung thuyết trình
- Tóm tắt nội dung bài viết thành dạng bản tóm tắt.
- Nhận biết sự khác biệt về cách bắt đầu, phát triển, và kết thúc giữa bài viết và thuyết trình để diễn đạt các nội dung bằng ngôn ngữ nói phù hợp.
- Ghi chú những điểm cần tôn trọng, cung cấp thêm dữ liệu, chứng cứ…
b. Huấn luyện
Đối với bài nói trình bày ý kiến về một vấn đề trong cuộc sống, cách tốt nhất để tập luyện là theo nhóm. Các thành viên lần lượt nói, lắng nghe và đóng góp ý kiến cho nhau để học hỏi kinh nghiệm.
Thuyết trình bài nói
a. Khai mạc
Đề cập một hiện tượng (vấn đề) một cách súc tích, rõ ràng. Thu hút sự chú ý của người nghe bằng cách kể câu chuyện để giới thiệu hiện tượng (vấn đề).
b. Phát triển
- Lần lượt trình bày các ý theo nội dung đã chuẩn bị. Trong quá trình nói, cần sử dụng logic và cung cấp bằng chứng.
- Đặt mạnh ý kiến cá nhân của mình.
c. Tổng kết
- Tóm tắt lại nội dung đã trình bày.
- Gợi ra suy nghĩ và khuyến khích sự thảo luận của người nghe.
- Thúc đẩy suy nghĩ và khuyến khích sự thảo luận của người nghe.
Sau khi thuyết trình
- Người nghe:
- Trò chuyện lại với người diễn thuyết về vấn đề trong cuộc sống đã được thảo luận, cách diễn đạt bài thuyết trình.
- Thảo luận bằng cách đặt câu hỏi, yêu cầu người diễn thuyết giải thích thêm. Đánh giá logic và bằng chứng mà người diễn thuyết đã sử dụng.
- Người diễn thuyết:
- Lắng nghe ý kiến phản hồi từ người nghe.
- Giải thích rõ hơn những điều người nghe muốn biết thêm.
- Bảo vệ quan điểm của mình nếu nhận thấy ý kiến đó là đúng.
* Hướng dẫn mẫu:
Mẫu số 1
- Khởi đầu: Kính chào thầy cô và các bạn, tôi là…, học sinh của lớp… tại trường… . Bây giờ, tôi sẽ trình bày ý kiến của mình về vấn đề…
- Nội dung chính:
Ngày nay, con người có rất nhiều cách để giải trí. Một trong số đó là trò chơi điện tử.
Đầu tiên, cần hiểu rằng trò chơi điện tử (game online) là một loại trò chơi trực tuyến. Nó được tạo ra bởi những người thông thạo về công nghệ, có sự sáng tạo và tưởng tượng phong phú. Đây không chỉ là trò chơi của các em nhỏ mà còn của người lớn.
Một vấn đề đang xảy ra là nhiều người rơi vào tình trạng “nghiện game”. Điều này đã gây ra những hậu quả rất lớn. Ngồi trước màn hình máy tính trong một khoảng thời gian dài có thể ảnh hưởng đến sức khỏe. Ngoài ra, người chơi cũng phải chi tiêu nhiều thời gian và tiền bạc vào trò chơi. Đối tượng chơi game thường là học sinh, sinh viên - những người chưa kiếm được tiền, do đó việc chi tiêu tiền cho trò chơi điện tử có thể gây ra những thói quen xấu như nói dối, trộm cắp, lừa dối…
Tuy nhiên, việc chơi game không chỉ mang lại tác động tiêu cực mà còn mang lại một số lợi ích nhất định. Chơi game giúp giải tỏa căng thẳng, mệt mỏi sau những giờ học tập. Nhiều nội dung game hấp dẫn giúp người chơi phát triển kỹ năng, kỹ thuật nhanh chóng. Nhiều trò chơi còn liên quan đến các lĩnh vực khoa học giúp người chơi học thêm kiến thức quý giá. Vì vậy, mỗi người cần nhận thức được tác động tiêu cực cũng như lợi ích của trò chơi điện tử.
Rõ ràng, chơi game vừa có lợi ích vừa có tác động tiêu cực. Người chơi cần biết cách tận dụng lợi ích, tránh xa tác động tiêu cực của trò chơi điện tử.
- Kết luận: Đây là những gì tôi muốn trình bày, xin cảm ơn thầy cô và các bạn đã lắng nghe. Hy vọng nhận được ý kiến đóng góp từ thầy cô và các bạn.
Mẫu số 2
- Bắt đầu: Kính chào thầy cô và các bạn, tôi là…, học sinh của lớp… tại trường… . Bây giờ, tôi sẽ trình bày ý kiến của mình về vấn đề…
- Nội dung chính:
Trong khi tham gia giao thông, mỗi người cần tuân thủ nghiêm ngặt các quy định giao thông. Tuy nhiên, ngày nay có tình trạng học sinh đi xe đạp điện mà không đội mũ bảo hiểm.
Xe đạp điện là một phương tiện giao thông phổ biến, đặc biệt là đối với học sinh THCS và THPT. Mặc dù phương tiện này có thể đạt tốc độ lên tới 40-50 km/giờ, tạo ra nhiều nguy cơ về an toàn giao thông. Do đó, theo quy định của Luật an toàn giao thông đường bộ, người điều khiển xe đạp điện phải đội mũ bảo hiểm. Tuy nhiên, hiện nay, có rất nhiều học sinh không tuân thủ đúng quy định này. Việc đội mũ bảo hiểm thường chỉ là để đối phó khi có sự giám sát của nhà trường. Một số học sinh đội mũ nhưng không cài quai mũ cẩn thận. Có học sinh chỉ mang theo mũ bảo hiểm để đặt trong giỏ xe, chỉ đội khi nhìn thấy lực lượng cảnh sát giao thông từ xa.
Nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên đầu tiên là do ý thức của học sinh. Việc thiếu hiểu biết về Luật giao thông đường bộ, không nắm rõ quy định phải đội mũ bảo hiểm khi điều khiển xe đạp điện hoặc nắm rõ quy định nhưng vẫn cố ý vi phạm do sơ suất, coi thường mức độ nghiêm trọng nếu xảy ra tai nạn. Nhiều bạn cho rằng việc đội mũ bảo hiểm sẽ làm mất đi vẻ đẹp, tạo ra cảm giác khó chịu hay không đội mũ bảo hiểm để thu hút sự chú ý, thể hiện sự khác biệt. Bên cạnh đó, nguyên nhân cũng bắt nguồn từ nhà trường khi chưa thực hiện các biện pháp tuyên truyền một cách hiệu quả để học sinh nghiêm túc tuân thủ. Cảnh sát giao thông cũng chưa thực hiện xử phạt một cách nghiêm túc mà chỉ nhắc nhở hoặc bỏ qua cho các hành vi vi phạm.
Chúng ta cần hiểu rằng, việc không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông sẽ gây ra hậu quả nghiêm trọng. Nếu có tai nạn, người điều khiển phương tiện sẽ gặp phải những thương tích nghiêm trọng ảnh hưởng đến não bộ, ảnh hưởng đến cuộc sống sau này. Không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông cũng làm mất đi nét đẹp văn minh đô thị, hoặc tạo ra thói quen xấu trong tương lai.
Vì vậy, gia đình cần thực hiện các biện pháp tuyên truyền để học sinh hiểu rõ về luật giao thông. Các lực lượng chức năng cần xử lý nghiêm các hành vi vi phạm để có tính răn đe. Quan trọng nhất, mỗi học sinh cần có ý thức nghiêm túc về việc đội mũ bảo hiểm khi điều khiển xe đạp điện.
Mỗi người hãy nhớ rằng việc đội mũ bảo hiểm - một hành động nhỏ nhưng có vai trò vô cùng quan trọng khi tham gia giao thông.
- Kết luận: Đây là những điều tôi muốn trình bày, cảm ơn thầy cô và các bạn đã lắng nghe. Mong nhận được sự đóng góp từ thầy cô và các bạn.