Hôm nay, Mytour muốn chia sẻ tài liệu Soạn văn 7: Tự đánh giá: Bố của Xi-mông, từ cuốn sách Cánh diều, tập 1.
Hy vọng tài liệu trên sẽ hỗ trợ các bạn học sinh lớp 7 trong quá trình chuẩn bị bài trước khi đến lớp.
Viết bài Tự đánh giá (trang 38)
Câu 1. Trong truyện Bố của Xi-mông, phương thức tư sự được kết hợp với phương thức nào?
A. Biểu cảm
B. Luận điểm
C. Giải thích
D. Mô tả
Câu 2. Trong truyện Bố của Xi-mông, người kể chuyện là ai?
A. Ông công nhân Philip
B. Chị Blăng-sót
C. Xi-mông
D. Người kể vắng mặt
Câu 3. Xi-mông ở tình trạng nào khi đuổi bắt con nhái?
A. Đau đớn đến muốn chết
B. Rất buồn ngủ và mệt mỏi
C. Vừa đau buồn lại đột ngột vui vẻ
D. Rất thích thú khi đuổi bắt con nhái
Câu 4. Phương án nào dưới đây thể hiện đầy đủ nhất tâm trạng của Xi-mông khi em thổ lộ với bác công nhân Phi-líp mong muốn có một ông bố?
A. Vừa đau khổ, vừa khát khao, hi vọng
B. Tuyệt vọng vì không có bố
C. Đau khổ vì bị chế giễu, bắt nạt
D. Hy vọng bác Phi-líp đồng ý
Câu 5. Phương án nào nêu nhận xét đúng về sự xuất hiện của “ông bố” Phi-lip trong cuộc đời Xi-mông?
A. Là kết quả của phép mầu kỳ diệu
B. Bất ngờ nhưng hợp lý và cảm động
C. Đã được dự báo từ trước
D. Tự nhiên, vì bác Phi-líp đã có ý từ lâu
Câu 6. Theo em, nguyên nhân chính dẫn đến việc lũ trẻ trêu chọc, hành hạ bé Xi-mông là gì?
A. Vì muốn tạo trò vui
B. Vì thói vô cảm, độc ác
C. Vì định kiến của người lớn
D. Vì thiếu sự hiểu biết, cảm thông
Câu 7. Vì sao bác Phi-líp nhận lời làm bố của Xi-mông?
A. Vì lời đề nghị của Xi-mông quá bất ngờ
B. Vì hoàn cảnh gia đình của thiếu phụ Blăng-sốt
C. Vì cảm thông và muốn giúp đỡ mẹ con Xi-mông
D. Vì bác khỏe mạnh và thường hay giúp đỡ người khác
Câu 8. Lời nhắn gửi chung nhất của câu chuyện này là gì?
A. Không nên trêu chọc, giễu cợt Xi-mông.
B. Hãy cảm thông, chia sẻ với mẹ con Xi-mông.
C. Hãy đối xử nhân hậu với những người thiệt thòi, đau khổ.
D. Mong Xi-mông được hạnh phúc và có một ông bố.
Gợi ý:
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
D | D | C | A | B | D | C | C |
Câu 9. Ý nghĩa của yếu tố “nhân” trong hai từ in đậm ở câu sau có giống nhau không? Em hãy giải thích vì sao.
“Một bác công nhân cao lớn, râu tóc đen, quần, đang nhìn em với vẻ nhân hậu”
- Nghĩa của yếu tố “nhân” trong hai từ in đậm không tương đồng.
- Nghĩa của từng từ:
- Trong từ “công nhân”: nhân có nghĩa là người.
- Trong từ “nhân hậu”: nhân có nghĩa là lòng yêu thương
Câu 10. Cảm xúc của tôi trước sự việc Xi-mông đột ngột đề nghị bác Phi-líp làm bố của mình là sự bất ngờ. Trong truyện, Xi-mông là một cậu bé mồ côi, không có bố. Sau khi bị bạn bè trêu chọc, cậu đã cảm thấy tuyệt vọng và muốn tự tử. Tuy nhiên, may mắn thay, cậu đã gặp được bác thợ rèn Phi-líp, một người đàn ông hiền lành và tốt bụng. Bác đã lắng nghe câu chuyện của Xi-mông và hứa sẽ làm bố của cậu. Điều này khiến cho Xi-mông rất hạnh phúc và mong mỏi. Lời đề nghị của cậu bé đơn giản nhưng chứa đựng nhiều ý nghĩa sâu sắc về khát khao có một gia đình và tình thân yêu thương.
Gợi ý:
Khi đọc truyện “Bố của Xi-mông”, người đọc hẳn sẽ rất bất ngờ trước lời đề nghị của Xi-mông dành cho bác thợ rèn Phi-líp. Xi-mông vốn là một cậu bé mồ côi, không có bố. Trong truyện, sau khi bị bạn bè trêu chọc, Xi-mông đã lang thang ra bờ sông, chỉ muốn chết đi cho xong. Nhưng cậu bé lại tình cờ gặp được bác thợ rèn Phi-líp. Bác đã nghe Xi-mông kể chuyện cậu bị bắt nạt. Bác Phi-líp đã hứa sẽ cho cậu bé một ông bố, rồi đưa Xi-mông về nhà. Nhân vật bác Phi-líp là một người đàn ông hiền lành, tốt bụng. Sự xuất hiện của bác giống như ông bụt trong truyện cổ tích, đem đến sự kì diệu trong cuộc sống cho bé Xi-mông. Và chính lòng khát khao có một người bố yêu thương và che chở đã thúc đẩy Xi-mông đưa ra lời đề nghị với bác Phi-líp. Cậu bé đã hỏi bác rất hồn nhiên: “Bác có muốn làm bố cháu không?”. Đối với Xi-mông có lẽ không gì tuyệt vời hơn là có một người bố. Một lời đề nghị tưởng chừng đơn giản nhưng đã thể hiện được khao khát được yêu thương, có gia đình hạnh phúc của cậu bé Xi-mông.