Mytour giới thiệu bài Soạn văn 11: Tự đánh giá: Sông nước trong tiếng Nam, cung cấp thông tin hữu ích.
Các bạn học sinh lớp 11 có thể xem để chuẩn bị cho bài nói và nghe. Mời tham khảo ngay sau đây.
Chuẩn bị bài Tự đánh giá: Sông nước trong tiếng miền Nam
Câu 1. Dòng nào ghi chính xác nguồn dẫn của văn bản Sông nước trong tiếng miền Nam?
A. Báo Nhân Dân, ngày 18-9-2012, không có tác giả
B. Báo Lao Động, thứ Năm, ngày 18-9-2010, phóng viên tòa báo
C. Báo Thanh Niên, ngày 18-9-2012, Vietnamnet
D. Trong Báo Sài Gòn Tiếp Thị, ngày 18-9-2012, Trần Thị Ngọc Lang
Câu 2. Phần sa pô đề cập đến vấn đề gì?
A. Tác động của thiên nhiên đến môi trường sống, tính cách, tâm lý của con người và cách sử dụng ngôn từ đặc trưng của từng vùng, miền
B. Thiên nhiên và môi trường sống có tác động rất lớn đến cuộc sống, tính cách của con người và ảnh hưởng đến tâm lý từng vùng, miền
C. Tác động của thiên nhiên đến môi trường sống và tâm lý của con người, và tâm lý đó sẽ ảnh hưởng đến tính cách từng vùng, miền
D. Tác động của thiên nhiên và môi trường sống đối với cuộc sống con người là rất lớn và có thể thay đổi tính cách, tâm lý của từng vùng, miền
Câu 3. A. Phản ánh sự đa dạng, phong phú của ngôn ngữ Nam Bộ B. Khen ngợi sự giàu đẹp, sáng tạo của tiếng Nam Bộ C. Giải thích về sự giàu có của phương ngữ Nam Bộ trong các từ chỉ về sông nước D. Đối chiếu các từ chỉ địa danh của các tỉnh Nam Bộ với các tỉnh ở Bắc và Trung Bộ Câu 4. Phát biểu nào đúng về cấu trúc và bố cục của văn bản Sông nước trong tiếng miền Nam? A. Có tiêu đề, có ghi chú ở cuối văn bản, có sử dụng hình ảnh B. Có tiêu đề, mô tả, có sử dụng cả chữ và hình ảnh C. Có tiêu đề, mô tả, có tài liệu tham khảo ở cuối văn bản D. Có tiêu đề, mô tả, có chú thích ở cuối văn bản Câu 5. Câu nào sau đây thể hiện quan điểm của tác giả? A. Khi thuyền chở đầy và nặng, không thể chở thêm được nữa, người ta gọi là thuyền khẩm. B. Từ đó dẫn đến một đặc điểm là đặt tên địa danh liên quan đến sông nước. C. Số từ chỉ những đồ vật, hiện tượng liên quan đến sông nước nên rất đa dạng và phong phú … D. Vì vậy, một từ chỉ sông nước đã được dùng để đặt tên cho các giao lộ đường phố trong thành phố. Câu 6. Tác giả đã sử dụng những từ nào để làm rõ ý kiến: “Số lượng từ chỉ những sự vật, hiện tượng liên quan đến sông nước rất đa dạng và phong phú [...]”? Câu 7. Mục đích của tác giả khi viết văn bản Sông nước trong tiếng miền Nam là gì? Đoạn văn nào trong văn bản liên quan đến mục đích ấy? Câu 8. Theo tác giả, vì sao các tỉnh miền Nam thường đặt tên địa danh liên quan đến sông nước? Câu 9. Hình ảnh minh họa trong văn bản có tác dụng gì? Câu 10. Văn bản này mang đến cho bạn những thông tin hữu ích gì? Gợi ý: Câu 1. D Câu 2. A Câu 3. C Câu 4. Bạn thích đi du lịch không? Câu 5. Có những cảnh đẹp thiên nhiên ở đây. Câu 6. Thực phẩm chế biến nhanh thường rất ngon. Các địa danh thú vị: đảo, biển, sông, rừng, núi, đồng bằng, đồi núi, rừng núi, nước lũ, suối, thác nước...; dòng sông, hồ nước, vịnh biển, ao hồ, vùng đất ngập nước,...; thuyền, tàu, ghe, bè, tàu hỏa,... Câu 7. Đây là một câu hỏi khá thú vị. - Mục đích: Khẳng định ảnh hưởng của thiên nhiên đối với môi trường sống và tâm lý con người, và điều này sẽ ảnh hưởng đến cách sử dụng ngôn từ đặc trưng của từng vùng, miền. - Câu, đoạn văn liên quan đến mục đích: đoạn mô tả Câu 8. Đây là một câu hỏi thú vị. Theo tác giả, các địa danh ở miền Nam thường được liên kết với sông nước: hầu hết các làng xã ở Nam Bộ đều nằm hai bên bờ sông rạch. Câu 9. Đây là một câu hỏi khác. Hình ảnh minh họa trong văn bản giúp làm cho nội dung trở nên sống động, hấp dẫn và thuyết phục hơn. Câu 10. Đây là một câu hỏi thú vị. Văn bản nêu rõ nguồn gốc và lí do các tỉnh miền Nam thường đặt tên liên quan đến sông nước. Qua đó, bạn có thêm hiểu biết về sự đa dạng của tiếng Việt nói chung và tiếng địa phương miền Nam nói riêng.