Để giúp học sinh chuẩn bị bài một cách nhanh chóng và đầy đủ hơn, Mytour sẽ cung cấp cho các bạn học sinh tài liệu Viết văn 6: Tự nhận xét, thuộc bộ sách Cánh Diều, tập 1.
Tài liệu dành cho học sinh lớp 6 để tham khảo và chuẩn bị bài một cách nhanh chóng hơn. Chúng tôi sẽ giới thiệu chi tiết nội dung ngay sau đây.
Viết bài Tự nhận xét
1. Tự nhận xét
Đọc đoạn văn “Con cò trong ca dao” và thực hiện các yêu cầu sau:
Ghi vào vở câu trả lời đúng cho mỗi câu hỏi (từ câu 1 đến câu 9):
1. Mục đích chính của đoạn văn trên là gì?
A. Cung cấp thông tin về con cò và người nông dân
B. Diễn đạt tình cảm của người viết đối với con cò
C. Thảo luận về lý do con cò thường được nhắc đến trong ca dao
D. Giới thiệu, giải thích về con cò và người nông dân
2. Phương án nào dưới đây thể hiện rõ yếu tố luận điểm trong đoạn trích trên?
A. Nhân vật và sự việc
B. Lý do và minh chứng
C. Cách kể và người kể
D. Thời gian và vị trí
3. Câu nào sau đây là câu đặt vấn đề để thảo luận?
A. Trong các bài ca dân ca Việt Nam, có nhiều câu chuyện kể về con cò.
B. Tại sao trong khi hát, những người lao động thường nhắc đến con cò?
C. Các câu ca dao phổ biến và cổ điển của chúng ta thường bắt đầu bằng từ “con cò..”.
D. Con trâu là bạn thân nhất của người nông dân trong công việc và sản xuất.
4. Mục đích chính của đoạn (1) trong văn bản là gì?
A. Giải thích vấn đề cần thảo luận
B. Đề cập đến vấn đề cần thảo luận
C. Bảo vệ quan điểm của tác giả
D. Phát biểu ý kiến của tác giả
5. Ý chính của đoạn (2) là gì?
A. Mô tả mối quan hệ giữa con cò và người nông dân
B. Khen ngợi cuộc sống của con cò và người nông dân
C. Sự miêu tả về đặc điểm và tính cách của loài cò
D. Sự mô tả về cuộc sống lao động của người nông dân
6. Ý chính của đoạn (3) là gì?
A. Khẳng định con trâu là bạn đồng hành đắc lực của người nông dân
B. Mô tả công việc và tính cách chậm rãi của con trâu
C. Giải thích lý do và khi nào người nông dân thường liên quan đến con trâu
D. Chứng minh con trâu là biểu tượng của sự sản xuất mạnh mẽ trên cánh đồng
7. Câu nào dưới đây nêu rõ ý chính của đoạn (4)?
A. Con cò là người bạn đồng hành đáng tin cậy nhất của người nông dân khi họ lao động.
B. Mặc dù con cò phải lặn lội suốt ngày đêm, nhưng đôi khi nó lại bay lên trong bầu trời xanh biếc.
C. Dù cuộc sống của con cò cũng không dễ dàng, nhưng nó luôn tươi sáng và cao quý.
D. Con cò là người bạn lý tưởng khi người nông dân muốn cất tiếng hát trong lúc làm việc.
8. Dòng nào dưới đây là minh chứng cho câu: “Những câu ca dao phổ biến và có lẽ cũng rất cổ của chúng ta, thường bắt đầu với “con cò...”?
A. Khi làm việc cày cuốc, cấy cày, người nông dân thường nhìn thấy con cò ở bên cạnh
B. Con cò bay lả bay la, con cò bay bổng bay cao, con cò lặn lội bên bờ ao,...
C. Con cò bơi theo dòng nước, con cò bay trên ruộng lúa xanh tươi,...
D. Con cò trắng kia mặc dù phải lặn lội suốt ngày đêm, nhưng đôi khi lại bay lên trong bầu trời xanh biếc
9. Dòng nào dưới đây diễn đạt chính xác về hiện tượng từ mượn trong đoạn văn Con cò trong ca dao?
A. Sử dụng ít từ vay mượn
B. Không sử dụng từ Hán Việt
C. Chỉ sử dụng từ nguyên bản Việt
D. Dùng một số từ tiếng Anh
10. Viết một đoạn văn (khoảng 3 - 4 câu) để trả lời cho câu hỏi: “Tại sao văn bản này được coi là văn bản thảo luận?”.
Gợi ý:
1. Lựa chọn C
2. Chọn B
3. Chọn B
4. Lựa chọn B
5. Lựa chọn A
6. Chọn C
7. Chọn D
8. Lựa chọn B
9. Lựa chọn A
10.
“Con cò trong ca dao” được coi là một văn bản nghị luận. Đầu tiên, vấn đề chính được đề cập ở đây là giải thích nguyên nhân tại sao ca dao Việt Nam thường nhắc đến con cò. Tác giả đã trình bày những lý lẽ và minh chứng cụ thể để chứng minh cho vấn đề này. Trong số các loài chim sống ở đồng ruộng, con cò thường có mối liên kết chặt chẽ với người nông dân. Sau đó, tác giả đã giải thích lý do và khi nào người nông dân thường gặp gỡ con trâu. Cuối cùng, tác giả khẳng định rằng hình ảnh của con cò phản ánh mong muốn ca hát trong khi làm việc của người nông dân.
2. Hướng dẫn tự học
(1) Tìm hiểu qua sách báo, internet, thu thập thông tin, đọc các bài nghị luận văn học trình bày quan điểm về các tác phẩm văn học, đặc biệt là các tác phẩm đã học theo cách sau:
- Sử dụng công cụ tìm kiếm, tìm kiếm tên các tác phẩm văn học cần tìm.
- Thu thập tài liệu từ nhiều nguồn: bài viết, hình ảnh, video…
(2) Ghi lại và lưu trữ những đoạn văn nghị luận hay mà bạn đã đọc.
Soạn bài Tự đánh giá trang 86 - Mẫu 2
Hướng dẫn trả lời câu hỏi:
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 | 9 |
C | B | A | B | A | C | D | B | A |
10.
'Con cò trong ca dao' được coi là một văn bản nghị luận vì nó thể hiện đầy đủ những đặc điểm của loại văn bản này. Mục tiêu của văn bản là thuyết phục người đọc, người nghe về hình ảnh thường thấy của con cò trong ca dao Việt Nam. Đầu tiên, tác giả trình bày ý kiến của mình, sử dụng lý lẽ và minh chứng để làm rõ điều này. Trước hết, ông khẳng định mối quan hệ chặt chẽ giữa con người và nghề nông. Sau đó, ông giải thích tại sao và khi nào người nông dân thường gặp gỡ con trâu. Cuối cùng, ông khẳng định rằng hình ảnh của con cò phản ánh mong muốn ca hát trong khi làm việc của người nông dân. Mỗi lập luận được hỗ trợ bởi các minh chứng cụ thể và sinh động. Cách lập luận được xây dựng một cách thuyết phục, với những ví dụ cụ thể và sinh động.