Với việc soạn bài Chiều biên giới trang 104 trong sách Ngữ văn lớp 7 Kết nối tri thức, học sinh sẽ dễ dàng trả lời các câu hỏi từ đó và viết bài văn 7.
Soạn bài Chiều biên giới (trang 104) - Liên kết tri thức
* Khi đọc văn bản dưới đây, hãy chú ý những điều sau:
- Sử dụng ngôn ngữ, hình ảnh, và các biện pháp tu từ trong bài thơ.
- Tận hưởng vẻ đẹp đặc biệt của vùng đất biên cương qua cái nhìn của nhà thơ.
- Sự yêu thương và tình cảm với quê hương và đất nước được bài thơ gợi lên trong lòng em.
1. Ngôn ngữ, hình ảnh, và các biện pháp tu từ được sử dụng trong bài thơ.
- Ngôn ngữ trong bài thơ mang đậm nét tha thiết, giản dị, nhẹ nhàng, mộc mạc và tinh tế.
- Hình ảnh trong thơ sáng tạo, gần gũi, và trong trẻo
- Các biện pháp tu từ:
+ So sánh: “Như đầu sông, như đầu suối”, “Như đầu mây, như đầu gió”, ….
+ Điệp ngữ: Khi, như, chiều biên giới của em ơi, …
+ Nhân hóa: thổi, …
2. Vẻ đẹp đặc biệt của vùng đất biên cương trong tâm trí của nhà thơ.
- Vùng đất biên cương ấy trong tâm trí của nhà thơ thật sự rất tươi đẹp và lôi cuốn, với tiếng chim hót đầy thiết tha, với mùa hoa nở thơm ngát, với những cánh đồng mênh mông và sông suối xiết bao.
3. Tình cảm với quê hương đất nước mà bài thơ gợi lên trong lòng em.
-