Trong quá trình đọc 1
Trả lời Câu hỏi 1 trong quá trình đọc trang 28 của sách giáo khoa Văn lớp 12: Kết nối tri thức
Nêu cơ sở của việc so sánh và đánh giá hai tác phẩm: cùng chủ đề, đại diện cho các phương pháp văn học chiến tranh thực tế trong một thời kỳ cụ thể.
Phương pháp giải:
Tìm những điểm tương đồng và giống nhau giữa hai tác phẩm cần so sánh và đánh giá, đó chính là cơ sở cho quá trình này.
Lời giải chi tiết:
- Cơ sở của việc so sánh và đánh giá hai tác phẩm truyện:
+ Đều viết về cùng một chủ đề (chiến tranh, lính,...)
+ Đại diện cho các phương pháp văn học chiến tranh thực tế trong một thời kỳ cụ thể (Kháng chiến chống Pháp, kháng chiến chống Mỹ)
+ Truyền đạt triết lí nhân sinh tương tự: Tôn vinh vẻ đẹp của những chiến sĩ trong thời chiến, từ đó muốn truyền đạt thông điệp đến độc giả về sự biết ơn đối với những người đã hy sinh cho Tổ quốc.
+ Có sự đặc sắc về phong cách văn học và nghệ thuật sử dụng: (cách xây dựng cốt truyện, ngôn từ sử dụng, cách xây dựng nhân vật,..)
Trong quá trình đọc 2
Trả lời Câu hỏi 2 trong quá trình đọc trang 28 của sách giáo khoa Văn lớp 12: Kết nối tri thức
Nêu mục đích của việc so sánh và đánh giá hai tác phẩm.
Phương pháp giải:
Đọc kỹ phần kiến thức ở trên
Lời giải chi tiết:
- Thể hiện sự đồng nhất trong tinh thần sáng tác của các nhà văn cách mạng khi viết về cùng một chủ đề.
Trong quá trình đọc 3
Trả lời Câu hỏi 3 trong quá trình đọc trang 28 của sách giáo khoa Văn lớp 12: Kết nối tri thức
Trình bày luận điểm tổng quát của hai tác phẩm.
Phương pháp giải:
Chỉ ra luận điểm thể hiện điểm tương đồng của hai tác phẩm.
Lời giải chi tiết:
- Hoàn cảnh ra đời của các tác phẩm: Hai truyện ngắn được viết vào khoảng cuối thập niên 60 của thế kỷ XX, thời điểm mà cuộc kháng chiến chống đế quốc Mỹ xâm lược đang đi vào giai đoạn gay go.
- Phong cách viết: Không chỉ dừng lại ở việc mô tả bề ngoài của cuộc sống mà luôn cố gắng nhìn sâu vào bản chất của nó, tập trung phân tích những khía cạnh kỳ diệu đã tạo nên sức mạnh tinh thần lớn lao của con người Việt Nam.
Trong quá trình đọc 4
Trả lời Câu hỏi 4 trong quá trình đọc trang 29 của sách giáo khoa Văn lớp 12: Kết nối tri thức
Trình bày những thông tin cần thiết về từng tác phẩm được so sánh: xuất xứ, bối cảnh câu chuyện, cốt truyện, nhân vật,...
Phương pháp giải:
Tìm thêm những thông tin cần thiết về từng tác phẩm được so sánh (dựa vào đặc trưng thể loại truyện ngắn).
Lời giải chi tiết:
Ngôi kể, điểm nhìn, cách xây dựng tình huống truyện, phương thức kể chuyện, các chi tiết tiêu biểu,...
Trong quá trình đọc 5
Trả lời Câu hỏi 5 trong quá trình đọc trang 29 của sách giáo khoa Văn lớp 12: Kết nối tri thức
Thông tin tổng quan về Mảnh trăng cuối rừng
Phương pháp giải:
Đọc kỹ đoạn văn và lựa chọn thông tin tổng quan về tác phẩm
Lời giải chi tiết:
- Xuất xứ: Mảnh trăng cuối rừng được in lần đầu vào năm 1970, thuộc tập Những vùng trời khác nhau của Nguyễn Minh Châu.
- Bối cảnh sáng tác: Diễn ra trong thời kỳ Mỹ đang tăng cường chiến dịch tấn công vào miền Bắc.
- Nội dung câu chuyện: Câu chuyện tập trung vào hai nhân vật chính là Lãm và Nguyệt, hai người gặp nhau trong một đêm và để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng nhau.
Trong quá trình đọc 6
Trả lời Câu hỏi 6 trong quá trình đọc trang 29 của sách giáo khoa Văn lớp 12: Kết nối tri thức
Thông tin tổng quan về những đứa con trong gia đình.
Phương pháp giải:
Đọc kỹ đoạn văn và lựa chọn thông tin tổng quan về tác phẩm
Lời giải chi tiết:
- Xuất xứ: Được công bố lần đầu trong tập Truyện và kí, xuất bản năm 1969.
- Bối cảnh: Diễn ra tại miền Tây Nam Bộ, vùng đất được đặc trưng bởi sự sống phóng khoáng và gian khổ của người dân.
- Nội dung: Kể về cuộc sống của những đứa con trong một gia đình nông dân, chịu đựng sự mất mát và đau khổ vì cuộc chiến tranh, nhưng vẫn kiên định với lý tưởng cách mạng.
Trong quá trình đọc 7
Trả lời Câu hỏi 7 trong quá trình đọc trang 29 của sách giáo khoa Văn lớp 12: Kết nối tri thức
Phân tích chi tiết điểm tương đồng giữa hai tác phẩm: cách miêu tả và tinh thần sáng tác.
Phương pháp giải:
Đọc kỹ hai tác phẩm và tập trung vào cách miêu tả và tinh thần sáng tạo
Lời giải chi tiết:
- Tinh thần sáng tạo: Cả hai tác phẩm đều khắc họa chủ nghĩa anh hùng hiện hữu trong tinh thần của cả dân tộc trong cuộc kháng chiến.
- Cách miêu tả:
+ Nhân vật: Tất cả nhân vật đều mang trong mình tinh thần yêu nước, can đảm và sẵn sàng hy sinh cho lý tưởng.
+ Hành động: Mọi hành động diễn ra tự nhiên, thể hiện sự chi phối tuyệt đối của một triết lý sống đồng nhất mà tất cả thành viên trong xã hội đều tuân thủ.