Dàn ý chi tiết
1. Mở bài
- Giới thiệu vấn đề cần nghị luận: hiện tượng tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục.
2. Thân bài
a. Hiện trạng
- Trong các kì thi, có nhiều học sinh mang tài liệu vào phòng thi để chép bài.
- Học sinh bàn luận, trao đổi bài khi giám thị không chú ý.
- Một số học sinh sử dụng thiết bị công nghệ cao như điện thoại để tra cứu đáp án.
b. Nguyên nhân
- Chủ quan: Học sinh lười học, không ý thức học tập, muốn điểm cao hoặc bị áp lực từ gia đình và giáo viên.
- Khách quan: Đề thi khó, áp lực từ thầy cô và gia đình,...
c. Hậu quả
- Hình thành thói quen xấu, ảnh hưởng đến quá trình học tập và phát triển cá nhân.
- Học sinh không nắm vững kiến thức bài học.
d. Giải pháp
- Học sinh cần ý thức hơn về quy tắc thi cử và không gian lận.
- Gia đình cần tạo điều kiện cho học sinh học tập một cách trung thực và không áp đặt về điểm số.
- Nhà trường cần phát đề thi hợp lý, tạo điều kiện công bằng cho học sinh.
3. Kết bài
- Tổng kết vấn đề tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục, đồng thời rút ra bài học và liên hệ với bản thân.
Bài viết ngắn Mẫu 1
Trong xã hội hiện nay, việc lạm dụng mục tiêu tiêu cực đã dẫn đến hiện tượng tiêu cực trong thi cử và bệnh 'thành tích' trong giáo dục.
Thi cử được xem là một phần quan trọng để đánh giá kiến thức và năng lực của học sinh. Tuy nhiên, hiện nay, chúng ta đang gặp phải nhiều hiện tượng tiêu cực trong thi cử và bệnh 'thành tích' trong giáo dục. 'Tiêu cực trong thi cử' là hành vi gian lận trong kỳ thi. Còn 'bệnh thành tích trong giáo dục' là tình trạng chạy theo điểm số, danh hiệu mà không quan tâm đến phương pháp học tập. Hành vi này rất phổ biến trong giới học sinh. Chúng ta có thể thấy học sinh mang tài liệu vào phòng thi, chép bài, thậm chí sử dụng thiết bị điện tử để tra cứu đáp án. Nguyên nhân của tình trạng này có thể đến từ sự lười biếng, thiếu ý thức học tập của học sinh, hoặc áp lực từ gia đình và giáo viên. Kết quả của hành vi này không chỉ là thành tích không thật sự mà còn ảnh hưởng đến sự phát triển cá nhân của học sinh. Vì vậy, mỗi học sinh cần phải nhận thức được tầm quan trọng của việc học tập trung, trung thực và không gian lận trong thi cử.
Bài siêu ngắn Mẫu 2
Gian lận trong thi cử luôn là vấn đề gây bức xúc trong giáo dục ở mọi thời kỳ. Đó là hành vi không chấp nhận được, vi phạm quy định của Bộ Giáo dục và các trường học.
Hiện nay, gian lận trong thi cử diễn ra phức tạp với các biện pháp ngày càng tinh vi. Không chỉ sử dụng tài liệu, gian lận ngày nay còn có thể thực hiện bằng các thiết bị điện tử như tai nghe, máy tính mini, chứa lượng lớn kiến thức,... Điều này ảnh hưởng lớn đến chất lượng kiểm tra và nhận thức của học sinh.
Năm qua, mạng xã hội phát triển một cách nổi bật với vấn đề gian lận trong thi cử. Hậu quả là các học sinh trở nên chủ quan, không còn động viên bản thân vì đã có 'lối thoát' từ cha mẹ. Để ngăn chặn hiện tượng này, cần sự tự giác của cộng đồng và tôn trọng nguyên tắc 'học thật, thi thật'.
Bài siêu ngắn Mẫu 3
Gian lận trong thi cử là một trong những vấn đề đáng quan ngại trong giáo dục ngày nay.
Trong các kì thi, việc gian lận diễn ra phổ biến với nhiều hình thức như mang tài liệu, sử dụng thiết bị điện tử. Nguyên nhân của tình trạng này là do ý thức chủ quan của học sinh và áp lực từ gia đình và trường học.
Hậu quả của việc gian lận trong thi cử là hình thành thói quen xấu, ảnh hưởng đến tính cách và kiến thức của học sinh. Để khắc phục, cần sự tự giác của học sinh, sự hỗ trợ từ gia đình và sự quản lý chặt chẽ từ trường học.
Bài tham khảo Mẫu 1
Học tập của học sinh là nền tảng của sự phát triển của đất nước. Tuy nhiên, thực tế cho thấy chất lượng học tập đang giảm sút do sự thiếu trung thực trong thi cử, gian lận, quay cóp.
Thiếu trung thực là làm không đúng, không ngay thẳng trong việc hoàn thành nhiệm vụ học tập. Điều này dẫn đến việc coi trọng điểm mà bỏ qua kiến thức thực.
Nguyên nhân của việc học sinh thiếu trung thực là do ý thức của bản thân, áp lực từ gia đình, cũng như nền giáo dục chưa đủ hiện đại. Để khắc phục, cần sự thay đổi từ học sinh, giáo viên và hệ thống giáo dục.
Học sinh cần tự phấn đấu, giáo viên cần nghiêm túc trong kiểm tra, và hệ thống giáo dục cần thay đổi để tạo điều kiện cho học sinh học đi đôi với hành. Chỉ khi có ý thức trung thực trong học tập và thi cử, chúng ta mới có một xã hội văn minh và phát triển.
Bài tham khảo Mẫu 2
Giáo dục là vấn đề quan trọng được xã hội Việt Nam quan tâm. Tuy nhiên, hiện tượng gian lận trong thi cử, học đối phó vẫn tồn tại và lan rộng.
Học đối phó là học để vượt qua kì thi mà không lưu giữ kiến thức, còn quay bài là xem bài của bạn hoặc tài liệu trong giờ thi. Những hành động này ảnh hưởng đến xã hội và tương lai của học sinh.
Nguyên nhân chính là do học sinh không xác định được mục đích của học tập. Nhưng cũng phần nào là do ngành giáo dục và giáo viên không truyền đạt đúng mục tiêu và ý nghĩa của học tập.
Để giải quyết vấn đề, lãnh đạo cần có chiến lược phù hợp và giáo viên cần truyền đạt tinh thần học tập cho học sinh. Học sinh cần tự nỗ lực học tập và phản đối hành vi tiêu cực.
Bài tham khảo Mẫu 3
“Nhất quỷ, nhì ma, thứ ba học trò”. Câu tục ngữ này đã thể hiện phần nào sự thông minh, tinh nghịch của học trò khi đi học. Tuy nhiên, gần đây, sự thông minh đó lại được sử dụng vào một mục đích không tốt, gây phẫn nộ trong nhà trường và xã hội.
Gian lận trong thi cử đã trở thành hiện tượng phổ biến ở học sinh. Họ sử dụng nhiều cách thức vi phạm như mang tài liệu vào phòng thi, quay cóp, viết “phao”... Mặc dù có thể xem là cách thể hiện sự thông minh nhưng thực ra đó chỉ là cách để họ tránh khỏi việc học và không phát triển kiến thức.
Gian lận trong thi cử gây hậu quả nghiêm trọng. Học sinh trở nên lười biếng, không chịu nỗ lực học tập và không rèn luyện kỹ năng suy nghĩ. Điều này ảnh hưởng đến trật tự lớp học và cản trở việc giảng dạy của giáo viên.
Nguyên nhân của hiện tượng này có thể do áp lực từ gia đình và công nghệ phát triển quá nhanh, khiến học sinh dễ bị lạc vào thế giới trực tuyến thay vì tập trung vào học tập.
Để giải quyết vấn đề này, mỗi học sinh cần phải tự nhận thức được tầm quan trọng của việc học tập và không được phạm phải gian lận trong thi cử.