Viết bài văn phân tích đặc điểm nhân vật trong một tác phẩm văn học - Ngữ văn 7 KNTT
Bài văn mẫu Viết bài văn phân tích đặc điểm nhân vật trong một tác phẩm văn học - Ngữ văn 7 KNTT
Đề số 1: Phân tích đặc điểm nhân vật Mên trong Bầy chim chìa vôi
I. Dàn ý phân tích đặc điểm nhân vật Mên trong Bầy chim chìa vôi:
1. Mở bài:
- Giới thiệu tác phẩm, đoạn trích và nhân vật.
- Tổng quan về ấn tượng đầu tiên về nhân vật Mên.
2. Thân bài:
* Chỉ ra đặc điểm của nhân vật Mên:
- Mên, đứa bé tráng lệ với tấm lòng nhân ái và tình yêu thương đặc biệt dành cho động vật. Điều này rõ qua:
+ Lời nói: những cử chỉ quan tâm đặc biệt khi trò chuyện với Mon về tình hình đàn chim.
+ Hành động: quyết định chèo đò để giúp đàn chim chìa vôi.
+ Cảm xúc: niềm vui, hạnh phúc, và nước mắt chứng kiến sự thành công của đàn chim non trong chuyến bay đầu tiên.
* Nhận xét, đánh giá về nghệ thuật xây dựng nhân vật:
- Khắc họa nhân vật thông qua lời nói và hành động cụ thể với ngôn từ giản dị và gần gũi với trẻ thơ.
- Thể hiện sự quý phái của tâm hồn trẻ con và lòng biết trân trọng sự sống.
* Nêu ý nghĩa của hình tượng nhân vật:
- Nhà văn diễn đạt lòng nâng niu và ca ngợi tình yêu thiên nhiên, khuyến khích việc sống hòa hợp với thiên nhiên.
3. Kết bài:
- Tổng kết và đánh giá về nhân vật Mên.
II. Bài văn phân tích đặc điểm nhân vật trong một tác phẩm văn học Ngữ văn 7 KNTT - Nhân vật Mên trong Bầy chim chìa vôi:
'Bầy chim chìa vôi' được biết đến như một kiệt tác trong sự nghiệp sáng tác của nhà văn Nguyễn Quang Thiều. Tác phẩm chân thực và sâu sắc mô tả nhân vật Mên với trái tim nhân ái và tâm hồn trong trắng.
Dù là hai giờ sáng, thời điểm mọi người đều ngủ say, Mên vẫn thức tỉnh, không ngừng suy nghĩ. Cậu lo lắng rằng đàn chim non ở giữa bãi cát sẽ bị cuốn trôi. Trước sự quan tâm của em trai, Mên tỏ ra cáu kỉnh, nhưng thực tế là tâm hồn của cậu tràn đầy lo âu. Trong cơn mưa và gió, đêm tối, Mên quyết định cùng em lấy đò để bảo vệ đàn chim non. Hành động và lời nói của Mên là biểu hiện rõ ràng của tình yêu thương dành cho những sinh linh bé nhỏ.
Chứng kiến khoảnh khắc bầy chim chìa vôi mở rộng cánh, Mên không thể nói lên cảm xúc. Sự hạnh phúc đến mức cậu không kiềm chế được nước mắt, mà cậu chẳng nhận ra khi nào đã rơi. Tình yêu thương và biết trân trọng sự sống của Mên hiện lên sâu sắc qua khoảnh khắc này. Cậu nhìn nhận cuộc sống bằng tâm hồn nhạy cảm, trái tim đong đầy yêu thương.
Sử dụng ngôn ngữ trong sáng, giản dị, gần gũi với trẻ em, nhà văn đã mô tả chân thực tấm lòng và vẻ đẹp trong trẻo của Mên. Miêu tả nhân vật thông qua lời nói và hành động cụ thể giúp xây dựng tính cách, tâm trạng của Mên một cách thành công.
Qua truyện 'Bầy chim chìa vôi', tình yêu thương và tâm hồn trong trẻo của những đứa trẻ như Mên khiến ta cảm động. Nhà văn Nguyễn Quang Thiều, thông qua tác phẩm, thể hiện thái độ nâng niu, ca ngợi tình yêu thiên nhiên và ý thức trân trọng sự sống của trẻ thơ. Đồng thời, gửi gắm bài học về việc sống hòa mình với thiên nhiên.
Đề số 2: Phân tích đặc điểm nhân vật Mon trong Bầy chim chìa vôi
I. Bố cục phân tích đặc điểm nhân vật Mon:
1. Bắt đầu:
- Giới thiệu tác phẩm, trích đoạn và nhân vật.
- Tổng quan về ấn tượng ban đầu về nhân vật.
2. Nội dung chính:
* Đặc điểm của nhân vật Mon:
- Mon qua lời nói và hành động thể hiện sự yêu thương động vật và tâm hồn trân trọng cuộc sống:
+ Lời nói: Mon liên tục đặt câu hỏi về tình hình bên ngoài và an toàn của bầy chim, thể hiện sự quan tâm đặc biệt.
+ Hành động: Mon không ngần ngại đối mặt với đêm tối và mưa lớn để giúp đỡ bầy chim.
* Nhận xét, đánh giá về nghệ thuật xây dựng nhân vật:
- Lời nói và hành động giúp mô tả nhân vật một cách sinh động, chân thực.
- Hình ảnh gần gũi, thân quen.
- Sử dụng ngôn từ sáng tạo, hấp dẫn.
* Ý nghĩa của hình tượng nhân vật:
- Mon là biểu tượng của tình yêu thiên nhiên và sự trân trọng cuộc sống trong sáng, vô tư của trẻ thơ được tác giả thể hiện.
3. Kết luận:
- Tổng kết và đánh giá về nhân vật.
II. Phân tích đặc điểm nhân vật Mon trong Bầy chim chìa vôi:
Tác phẩm 'Bầy chim chìa vôi' của Nguyễn Quang Thiều đã để lại dấu ấn sâu sắc về nhân vật Mon trong tâm trí độc giả, đặc biệt là các độc giả nhỏ tuổi. Mon được mô tả với vẻ đẹp của tình yêu thương động vật và tâm hồn trân trọng sự sống.
Để tạo nét nổi bật cho sự nhân hậu và giàu lòng trắc ẩn của Mon, tác giả sử dụng đoạn hội thoại giữa Mon và Mên ở đoạn đầu câu chuyện. Mon đột nhiên thức giấc và liên tục hỏi Mên về tình hình bên ngoài, thể hiện sự quan tâm đặc biệt đối với an toàn của bầy chim chìa vôi. Mon không chỉ lo lắng về nước lên cao mà còn dành hết tâm trí để nghĩ về an nguy của bầy chim. Mọi hành động của Mon phản ánh sự yêu thương sâu sắc đối với động vật.
Không chỉ giới hạn ở đó, Mon quyết định cùng Mên chèo đò ra bờ sông, làm nổi bật tấm lòng trân trọng sự sống. Cậu không ngần ngại đối mặt với đêm tối và mưa lớn để giúp bầy chim. Mon vô cùng hạnh phúc khi thấy bầy chim an toàn, điều này thể hiện rõ tình yêu thương và niềm hạnh phúc của cậu. Mon không kìm lại được xúc động khi chứng kiến bầy chim non thực hiện chuyến bay đầu tiên, và những giọt nước mắt chứng minh lòng trắc ẩn và niềm yêu thương trong sáng của Mon.
Sử dụng ngôn từ tươi sáng và hình ảnh gần gũi, nhà văn đã thành công trong việc tạo hình nhân vật Mon, với những phẩm chất đẹp và tốt lành. Mỗi lời nói và hành động của Mon đều phản ánh tình yêu thương đặc biệt đối với động vật và lòng trân trọng sự sống. Tác phẩm không chỉ mang lại ấn tượng tốt về trẻ thơ mà còn thể hiện một cái nhìn sâu sắc về tình yêu thiên nhiên.
Đề số 3: Phân tích đặc điểm nhân vật An trong Đi lấy mật
I. Dàn ý phân tích đặc điểm nhân vật An trong Đi lấy mật:
1. Mở bài:
- Giới thiệu tác phẩm và nhân vật.
- Nêu khái quát ấn tượng về nhân vật An.
2. Phần Thân bài:
- An là người mang đặc điểm tinh tế, yêu thiên nhiên và cuộc sống.
- An thể hiện sự ham học, đam mê tìm hiểu, và khám phá mọi điều xung quanh mình.
* Nhận xét, đánh giá về nghệ thuật xây dựng nhân vật:
- Mô tả nhân vật thông qua lời nói và hành động.
- Sử dụng ngôn ngữ đậm chất Nam Bộ.
* Ý nghĩa của hình tượng nhân vật:
- Tác giả truyền đạt tình yêu với con người, cuộc sống và thiên nhiên của vùng đất Nam Bộ.
3. Phần Kết bài:
- Tổng kết ấn tượng và đánh giá về nhân vật An.
II. Bài văn mẫu: Phân tích đặc điểm nhân vật trong một tác phẩm văn học - nhân vật An trong Đi lấy mật
'Đi lấy mật' được chọn từ tiểu thuyết 'Đất rừng phương Nam' - một tác phẩm xuất sắc của nhà văn Đoàn Giỏi, nói về cuộc sống và con người Nam Bộ. Đoạn trích không chỉ mô phỏng sinh động hành trình vào rừng lấy mật mà còn tạo hình chân thực nhân vật An, với tâm hồn trẻ thơ và trong sáng.
An là một hồn nhân tế, nhạy bén, yêu thiên nhiên và cuộc sống hết mực. Cậu nhìn nhận sự sống nơi rừng U Minh bằng tất cả giác quan. Nghỉ ngơi bên tía nuôi và Cò, cậu được trải nghiệm khung cảnh rừng tràm trong nắng mai. Cậu luôn lắng nghe âm thanh nhỏ bé của thiên nhiên, 'Không chú ý thì không thể nghe được'. An cảm nhận mùi hương hoa tràm thơm phảng phất trong gió, tạo nên bức tranh rừng U Minh sống động qua tâm hồn tinh tế của mình.
An là cậu bé sáng tạo, đam mê học hỏi và tìm hiểu về cuộc sống. Trên đường vào rừng lấy mật, An nghe má nuôi kể về người dân gác kèo nuôi ong. Cậu tò mò vô cùng, luôn đặt ra nhiều câu hỏi như 'Kèo là gì, hở má?', 'Có khó lắm hông má?', 'Tại sao vậy má?'. An thể hiện sự hứng thú và khát khao tìm hiểu sâu rộng vấn đề. Khi được Cò chỉ cho kèo ong gác trên cây tràm, An cảm nhận rằng 'Không nơi nào có kiểu tổ ong hình nhánh kèo như vùng U Minh này cả'.
Sử dụng ngôn ngữ đậm chất Nam Bộ và xây dựng nhân vật thông qua lời nói, hành động, Đoàn Giỏi đã tạo nên hình ảnh tuyệt vời của nhân vật An với những phẩm chất tốt lành, đáng quý. Tính cách của An được thể hiện rõ qua góc nhìn của người kể chuyện ở ngôi thứ nhất xưng 'tôi', làm nổi bật tâm tư, suy nghĩ của nhân vật.
Qua đoạn trích 'Đi lấy mật', vẻ đẹp của Nam Bộ và con người nơi đây, đặc biệt là nhân vật An, đã chạm đến trái tim của độc giả. Nhân vật cậu bé An để lại ấn tượng sâu sắc, làm cho mỗi người yêu thương vùng đất này. Tác phẩm là lời tỏ tình yêu sâu đậm của Đoàn Giỏi dành cho thiên nhiên và con người xứ sở miền Nam.
Đề số 4: Phân tích đặc điểm nhân vật Cò trong Đi lấy mật
I. Bài phân tích đặc điểm nhân vật Cò trong Đi lấy mật:
1. Bắt đầu:
- Giới thiệu tác phẩm, đoạn trích và nhân vật.
- Tóm tắt ấn tượng chính về nhân vật.
2. Phần chính:
* Đặc điểm của nhân vật Cò:
- Là một chàng trai khỏe mạnh, lanh lợi.
- Sở hữu khả năng quan sát tinh tế, kết nối sâu sắc với thiên nhiên.
* Đánh giá nghệ thuật xây dựng nhân vật:
- Nhân vật được hiện thực hóa qua lời nói và hành động chi tiết.
- Cách kể chuyện ở ngôi thứ nhất tạo nên hình ảnh sống động, sinh động của nhân vật.
- Sử dụng ngôn ngữ tươi sáng, hình ảnh thân quen với đời sống miền Tây Nam Bộ.
* Ý nghĩa của hình tượng nhân vật:
- Tác giả muốn truyền đạt tình yêu với thiên nhiên và hiểu biết sâu sắc về con người và cuộc sống miền Nam Bộ qua nhân vật Cò.
3. Tổng kết:
- Đánh giá tổng quan về nhân vật.
II. Phân tích nhân vật Cò trong Đi lấy mật - Văn học Ngữ văn 7 KNTT:
Nếu nói đến tác phẩm 'Đất rừng phương Nam', không thể không nhắc đến nhà văn Đoàn Giỏi. Cùng với nhân vật chính là cậu bé An, tác giả đã tặng cho người đọc một hình ảnh rất đặc biệt về nhân vật Cò. Trong đoạn trích 'Đi lấy mật', Cò xuất hiện như một người con của rừng với tình yêu thiên nhiên ngập tràn.
Trong con mắt của An, Cò là một cậu bé khỏe mạnh, có khả năng 'đeo thúng lớn, thúng chứa nước và đồ ăn, áo ướt mồ hôi vừa cởi ra buộc lại, nón lá rách.'. Ngược lại với An, Cò đã sinh sống và lớn lên trong rừng núi U Minh, nơi mà cậu đã quen thuộc với việc đi rừng từ khi còn nhỏ. Do đó, mọi khó khăn trước mắt đối với An đối với Cò như chẳng là gì. Khi An mệt mỏi sau hành trình dài 'hái mật ong', Cò lại 'dường như chưa mệt gì cả'. Dáng vẻ khỏe khoắn của Cò được thể hiện qua hình ảnh 'đôi chân của nó như bộ giò nai, liên tục lội qua từng vùng đất mà không hề thấy mệt mỏi. Đôi chân đó như những chiếc bùa phép, bảo vệ cậu bé khỏi mọi vất vả'. Cò còn có một năng lượng vô tận, đi mà không biết mệt.
Cò cũng là cậu bé khôn ngoan, tinh ranh và có khả năng quan sát tinh tế. Nhận ra sự lúng túng của An trước câu hỏi, cậu 'nâng đầu lên cười' và tận tình hướng dẫn An 'Nhìn kĩ vào khoảng cách giữa hai nhánh tràm cao kia đi! Ồ! Đúng rồi. Hãy nhìn vào khoảng trống đó thôi. Nó sẽ xuất hiện ngay lập tức.'. Cò còn có khả năng phân biệt giữa các loại chim, loài ong trong rừng. Cậu giữ vững tinh thần khi An ca ngợi những chú chim bay qua. Cuối cùng, dưới sự hướng dẫn của Cò, An đã một mình tìm thấy kèo ong trên cây. Tất cả những điều này làm nổi bật sự kết nối sâu sắc với thiên nhiên ở An cá nhân và cộng đồng dân cư nơi đây.
Bằng cách sử dụng ngôi kể thứ nhất với việc nhấn mạnh vào 'tôi', cùng ngôn ngữ trong trẻo, hình ảnh gần gũi và giản dị, tác giả đã mô tả một cách thành công nhân vật Cò. Thông qua hình ảnh của nhân vật, nhà văn thể hiện sự tận tâm và tình yêu thương của mình đối với vùng đất và con người miền Nam.
Đề số 5: Phân tích đặc điểm nhân vật 'tôi' trong Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ
I. Dàn ý phân tích đặc điểm nhân vật 'tôi' trong Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ:
1. Mở bài:
- Giới thiệu tác phẩm và nhân vật.
- Tổng quan về ấn tượng đầu tiên về nhân vật 'tôi'.
2. Thân bài:
* Đặc điểm của nhân vật 'tôi':
- Người chịu khó, đam mê học hỏi:
+ Bố dạy cách nhận biết hoa thông qua cảm giác chạm và mùi hương, dù có những sai lầm, nhưng luôn kiên trì rèn luyện.
- Có tài năng đoán trúng sự vật khi nhắm mắt:
+ Khám phá đồ vật bố giấu một cách chính xác.
+ Đoán khoảng cách dựa vào tiếng bước chân.
+ Nhận diện mùi hương và đoán tên các loài hoa.
- Con yêu thương, quý mến bố và trân trọng tình cảm gia đình:
+ Luôn lắng nghe, hiểu sâu sắc những lời dạy bảo của bố.
+ Tìm kiếm niềm vui trong những khoảnh khắc gắn bó với bố.
- Người tinh tế, biết trân trọng mọi điều xung quanh:
+ Yêu quý tên của bạn và luôn lắng nghe âm thanh khi gọi tên bạn.
+ Sống hòa mình với thiên nhiên sâu sắc: xem hoa như món quà bé nhỏ, vườn hoa như món quà lớn.
* Nhận xét, đánh giá về nghệ thuật xây dựng nhân vật:
- Miêu tả nhân vật qua lời nói, hành động, suy nghĩ.
- Sử dụng hình ảnh gần gũi, quen thuộc.
* Ý nghĩa của hình tượng nhân vật:
- Truyền đạt tình yêu gia đình, ý nghĩa của cuộc sống.
- Kết nối con người với thiên nhiên qua sự sống hài hòa.
- Thể hiện tình cảm mến thương, chăm sóc đối với tâm hồn trẻ thơ của tác giả.
3. Kết bài:
- Tổng kết ấn tượng và đánh giá về nhân vật.
II. Bài văn phân tích đặc điểm nhân vật trong một tác phẩm văn học Ngữ văn 7 KNTT - Phân tích đặc điểm nhân vật 'tôi' trong Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ
Nguyễn Ngọc Thuần, cái tên quen thuộc với độc giả nhí, đã để lại những dấu ấn đặc biệt trong tác phẩm 'Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ'. Nhân vật 'tôi' được khắc họa một cách tinh tế, mang đến vẻ đẹp tâm hồn trong sáng và cuộc sống tràn đầy tình yêu thương.
Sống trong sự yêu thương và hướng dẫn của bố, nhân vật 'tôi' là một đứa trẻ chăm chỉ và say mê học hỏi. Dù ban đầu còn lúng túng khi bố dạy nhận biết hoa bằng cách chạm và ngửi, nhưng nhờ sự khích lệ từ bố và sự quyết tâm bản thân, 'tôi' đã thành công trong việc đoán tên các loại hoa như mồng gà, hướng dương khi nhắm mắt và chạm vào. 'Tôi' là một đứa trẻ kiên trì, không sợ khó khăn, và luôn giữ vững niềm tin.
Bởi vậy, 'tôi' là người có khả năng đoán trúng mọi sự vật ngay cả khi nhắm mắt. Mỗi khi bố giấu đồ, cậu đều dễ dàng xác định vị trí chính xác. Nghe tiếng bước chân, cậu có thể ước lượng khoảng cách một cách chính xác. Chú Hùng ban đầu nghĩ rằng 'tôi' sẽ gặp khó khăn trong trò chơi này, nhưng cuối cùng, chú phải công nhận rằng 'cháu có đôi mắt thần'. Đặc biệt, khả năng này còn giúp 'tôi' cứu sống thằng Tí khi anh ta gặp nạn đuối nước, chỉ thông qua tiếng hét mà 'tôi' xác định được hướng và kịp thời đến giúp đỡ. Bên cạnh đó, cậu còn rèn luyện khả năng đoán tên hoa thông qua việc nhắm mắt và ngửi mùi hương.
'Tôi' may mắn và hạnh phúc khi có một người bố đầy tình yêu thương. Mỗi khi bố đưa ra thách thức, đó đều là cơ hội cho cậu học hỏi. 'Tôi' luôn lắng nghe và tiếp thu sâu sắc những lời dạy dỗ, nhắc nhở từ bố. Nhờ có người bố này, cậu đã phát hiện ra tình yêu của mình đối với thiên nhiên và sự quan trọng của việc trân trọng cuộc sống xung quanh. Trong những khoảnh khắc nhắm mắt, chạm vào và đọc tên mỗi món quà, cậu đã tình cờ chạm vào người bố, mang lại niềm vui và hạnh phúc cho cả gia đình.
Qua tác phẩm, 'tôi' thể hiện sự tinh tế và lòng biết trân trọng mọi điều xung quanh. Cậu yêu quý cái tên thân quen của bạn mình - thằng Tí. Mỗi dịp có thể, 'tôi' thường gọi tên bạn nhiều lần để lắng nghe âm thanh kỳ diệu đó. Không chỉ thế, 'tôi' còn thể hiện tình yêu sâu sắc đối với thiên nhiên. Cậu xem hoa như những 'món quà nhỏ', và khu vườn hoa như 'món quà lớn'. Cảm nhận vẻ đẹp của cuộc sống và tự nhiên, cậu chia sẻ niềm hạnh phúc từ trái tim mình.
Thể hiện nhân vật qua từng lời, hành động, suy nghĩ, tác giả đã để 'tôi' tự do lên tâm hồn một cách chân thực. Hình ảnh gần gũi và thân thuộc cũng giúp mô tả cuộc sống hòa quyện giữa con người và tự nhiên. Từ đây, nhà văn muốn truyền đạt thông điệp về tình yêu thương, sự hòa mình với thiên nhiên cho mỗi độc giả.
Tản mạn về nhân vật 'tôi' trong tác phẩm 'Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ', một hình ảnh học hỏi, giàu tình cảm mà tác giả Nguyễn Ngọc Thuần muốn gửi gắm. Bức tranh về trẻ thơ đẹp đẽ và ngọt ngào được vẽ nên qua từng dòng văn của đoạn trích.
Bài phân tích đặc điểm nhân vật trong tác phẩm văn học Ngữ văn 7 KNTT, một hướng dẫn sâu sắc và chi tiết giúp bạn hiểu rõ những nét đặc sắc của các nhân vật trong tác phẩm. Mời bạn đọc cùng khám phá văn hóa và tâm lý nhân vật qua bài văn mẫu này.
Đề số 6: Phân tích đặc điểm nhân vật người bố trong tác phẩm 'Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ'
I. Dàn ý phân tích đặc điểm nhân vật người bố:
1. Mở bài:
- Giới thiệu tác phẩm và nhân vật bố.
- Tóm tắt ấn tượng về nhân vật người bố.
2. Thân bài:
* Đặc điểm của nhân vật bố:
- Bố là người yêu thiên nhiên, đam mê trồng hoa và chăm sóc chúng.
- Tình cảm, sự quan tâm của bố đối với con cái được thể hiện qua lời nói và hành động.
- Bố là người luôn quan tâm đến cộng đồng xung quanh, từ việc cứu thằng Tí đuối nước.
- Tình cảm ấm áp và sự trân trọng đối với những điều nhỏ bé xung quanh.
* Nhận xét về nghệ thuật xây dựng nhân vật:
- Sử dụng ngôi kể thứ nhất để tả người bố từ góc nhìn của người con.
* Ý nghĩa của hình tượng nhân vật:
- Người bố là biểu tượng của tâm hồn phong phú, sự yêu thương, và lòng nhân hậu.
- Gợi nhắc về sự trân trọng và quý trọng tình cảm gia đình.
3. Kết bài:
- Tóm tắt và đánh giá về nhân vật bố.
II. Bài văn mẫu phân tích đặc điểm nhân vật người bố trong Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ:
Nguyễn Ngọc Thuần, một tác giả tài năng dành cho độc giả thiếu nhi, đã tạo nên một thế giới hữu tình, đong đầy cảm xúc trong tác phẩm 'Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ'. Bài văn mẫu này tập trung phân tích nhân vật người bố, là nguồn động viên và sự quan tâm không ngừng đến con cái.
Trong câu chuyện, người bố được mô tả là một cha gia đình, luôn quan tâm, chăm sóc, và dạy dỗ con. Sự hiện diện ấm áp của bố qua những lời nói như 'Đố con hoa gì?', 'Bố thấy con hé mắt!', 'Thật không?' đã làm nảy sinh lòng tự hào và biết ơn trong nhân vật 'tôi'. Bố là người hỗ trợ, đồng hành với 'tôi' trong mọi cuộc sống, luôn sẵn lòng khuyến khích và an ủi như khi nói 'Nhưng bố nói không sao cả, dần dần tôi sẽ nói đúng'. Bố còn thể hiện khéo léo khi làm cho 'tôi' một bình tưới từ thùng sơn vừa tay. Nhân vật 'tôi' phát triển trong tình yêu thương của bố, và khả năng đoán vật của 'tôi' được rèn luyện qua những lời dạy của bố. Bố trở thành người thầy tận tụy, giáo dục 'tôi' về những điều đẹp đẽ trong cuộc sống. Tình cảm to lớn của bố giúp 'tôi' học hỏi và trưởng thành.
Không chỉ thế, bố còn là người rất chú ý, hỗ trợ mọi người. Khi 'tôi' xác định đúng vị trí tiếng la hét, bố ngay lập tức 'đặt chén cơm xuống và lao ra vườn' để giải cứu. Trong khoảnh khắc nguy hiểm, bố không ngần ngại nhảy xuống dòng nước, kịp thời cứu thằng Tí khỏi 'ngòi bắt tử thần': 'Bố nắm lấy nó và ôm về nhà. Bụng nó chật nước, bố phải giữ chân nó đầu nước như diễn xiếc'. Từng cử chỉ, hành động như làm nổi bật trái tim nhân ái, lòng thương người của bố.
Bố không chỉ là người yêu thiên nhiên sâu sắc. Bố trồng rất nhiều loại hoa trong khu vườn. Sau những ngày làm việc chăm chỉ, bố thường dẫn 'tôi' ra vườn chăm sóc những bông hoa tinh tế. Tình yêu thương của bố như một nguồn năng lượng tích cực truyền đến con.
Qua con mắt của nhân vật 'tôi', bố hiện lên với hình ảnh của người cha ấm áp, đong đầy tình thương. Bố luôn khuyến khích con trân trọng mọi món quà dù nhỏ bé hay to lớn 'Bố không thể chối từ trước một món quà. Mỗi món quà đều có vẻ đẹp riêng. Khi chúng ta tặng hay nhận một món quà, chính chúng ta cũng trở nên đẹp lây bởi món quà đó.'. Chỉ khi hiểu rõ trái tim của người tặng, chúng ta mới thấy giá trị ẩn sau món quà.
Rõ ràng, việc chọn ngôi kể thứ nhất với lời nói 'tôi' đã tạo ra những tác động quan trọng, tôn vinh những phẩm chất tốt đẹp của người bố. Qua góc nhìn của người con, hình tượng người bố được tô điểm bằng trái tim vì con, sẵn sàng quan tâm đến mọi người và sống hòa mình với tự nhiên.
Chắc chắn, qua hình ảnh người bố, tác giả muốn truyền đạt thông điệp về giá trị của gia đình và lối sống hòa mình với môi trường tự nhiên. Ngay cả khi trang sách đã kết thúc, vẻ đẹp của người bố vẫn sống mãi trong trái tim của độc giả.
Đề số 7: Phân tích đặc điểm nhân vật người thầy trong Người thầy đầu tiên
I. Bố cục phân tích đặc điểm thầy Đuy-sen:
1. Bắt đầu:
- Giới thiệu tác phẩm và nhân vật.
- Tổng quan về ấn tượng về nhân vật thầy Đuy-sen.
2. Phần chính:
* Những đặc điểm nổi bật của nhân vật thầy Đuy-sen:
- Thầy Đuy-sen mang tấm lòng lượng lỏng và trái tim nhân hậu.
+ Cách diễn đạt: quan tâm đến học sinh, hy vọng họ đến trường.
+ Hành động: dẫn học sinh qua suối, sáng tạo cách vượt qua dòng nước.
+ Tư duy: luôn suy nghĩ về tương lai của An-tư-nai và các học sinh.
* Nhận xét về sự sáng tạo trong việc xây dựng nhân vật:
- Sử dụng ngôi kể thứ nhất 'tôi' để thể hiện một cách sâu sắc suy nghĩ và tình cảm của nhân vật An-tư-nai về thầy Đuy-sen.
* Ý nghĩa của hình tượng nhân vật:
- Tác giả muốn diễn đạt lòng tôn kính và biết ơn đối với những người thầy đáng kính.
3. Kết luận:
- Tổng kết và đánh giá về nhân vật.
II. Phân tích đặc điểm nhân vật trong một tác phẩm văn học Ngữ văn 7 KNTT - phân tích đặc điểm nhân vật người thầy trong Người thầy đầu tiên:
Nhà văn Trin-ghi-dơ Ai-tơ-ma-tốp đã in dấu nét đặc sắc trong trái tim độc giả trên khắp thế giới qua những tác phẩm thơ phong phú của mình. Trong số đó, tác phẩm 'Người thầy đầu tiên' với hình ảnh của thầy Đuy-sen mang đến sự ấm áp, nhân hậu khiến độc giả không khỏi tôn kính và yêu mến.
Thấu hiểu qua lời kể chân thực, thầy Đuy-sen hiện ra như một người thầy tận tụy, hết lòng vì học sinh. Khi nhìn thấy lũ trẻ mang những chiếc ba lô nặng trên vai, thầy nhanh chóng an ủi và động viên bằng ánh mắt hóm hỉnh cùng lời nói nhẹ nhàng: 'Những chiếc ba lô kia lớn hơn cả cả em nó đấy. Các em ghé vào đây xem sẽ thích lắm, và các em sẽ hiểu được ý nghĩa của việc học ở đây. Còn trường của các em thì có vẻ đã hoàn thành rồi đấy.'. Những từ ngữ ấy như một bức tranh, làm tan đi bao mệt mỏi của đám trẻ dưới cái lạnh của mùa đông. Bất chấp cái lạnh, thầy vẫn nỗ lực dẫn dắt học sinh qua suối, 'Cõng lưng, bế tay và đúng như vậy, thầy dẫn từng đứa qua.'. Đối mặt với sự chế giễu từ nhóm học sinh giàu có, thầy như không để ý, coi như không nghe, rồi 'nghĩ ra những câu chuyện vui để làm cho bọn chúng tôi cười, quên hết mọi khó khăn'. Khi thấy các em nhỏ lội suối đầy lạnh, thầy thương xót và 'cố gắng kiếm đủ vật liệu để xây dựng một chiếc cầu nhỏ qua suối'. Trong quá trình xây, khi An-tư-nai ngã xuống nước, thầy Đuy-sen bỏ công việc, nhảy xuống nước để bế cô lên bờ và làm ấm đôi tay lạnh giá của em. Mọi hành động của thầy đều phản ánh tấm lòng nhân hậu, tràn đầy tình yêu thương.
Hơn nữa, thầy Đuy-sen còn thể hiện sự tư duy sâu sắc và lo lắng về tương lai của học sinh: 'Ôi, ước gì thầy có thể đưa các em ra thành phố lớn. Các em sẽ phát triển nhiều hơn biết bao.' và 'Chắc chắn tất cả học sinh chúng tôi đều yêu quý thầy vì tấm lòng nhân từ và những suy nghĩ tích cực.'. Thầy luôn kỳ vọng học trò của mình có thể vươn xa, mở rộng kiến thức và tìm thấy những kho báu của tri thức nhân loại.
Dùng ngôi kể thứ nhất, 'tôi', tác giả đã chân thật tái hiện suy nghĩ, cảm xúc của nhân vật An-tư-nai đối với người thầy Đuy-sen. Hình ảnh của thầy Đuy-sen trở nên sống động qua những từ ngữ tràn đầy kính trọng và tình cảm. Bức tranh này cũng là cách Ai-tơ-ma-tốp thể hiện lòng ngưỡng mộ và tôn trọng đối với các thầy cô.
Đoạn trích từ 'Người thầy đầu tiên' thành công trong việc mô tả hình ảnh nhân hậu của thầy Đuy-sen. Văn bản truyền đạt một bài học quý giá về sự biết ơn và nhớ đến công lao của thầy cô.
Đề số 8: Phân tích đặc điểm nhân vật An-tư-nai trong Người thầy đầu tiên
I. Dàn ý phân tích đặc điểm nhân vật An-tư-nai trong Người thầy đầu tiên
1. Mở bài
- Giới thiệu về tác phẩm và nhân vật An-tư-nai.
- Tổng quan về ấn tượng của An-tư-nai.
2. Thân bài
* Phân tích đặc điểm của An-tư-nai:
- Cô bé mang tâm hồn lương thiện, lòng nhân ái cao cả:
+ Tự giác trả lại ki-giắc tại trường.
+ Phản đối mạnh mẽ những lời lăng mạ, xúc phạm thầy Đuy-sen từ nhóm học sinh giàu có.
+ Hỗ trợ thầy xếp đá giữa dòng suối để các em nhỏ thuận tiện hơn trên đường đến trường.
- Là học trò trân trọng tình bạn:
+ Kính trọng, ngưỡng mộ thầy Đuy-sen.
+ Luôn biết ơn, tôn trọng thầy: hỗ trợ họa sĩ lan tỏa câu chuyện về thầy.
- An-tư-nai thể hiện sự kiên cường, nghị lực vượt lên trên số phận: đạt danh hiệu viện sĩ.
* Nhận xét về nghệ thuật xây dựng nhân vật:
- Sử dụng ngôi kể thứ nhất từ góc nhìn của An-tư-nai -> thể hiện sâu sắc suy nghĩ và tâm hồn của nhân vật.
* Ý nghĩa của hình ảnh nhân vật:
- Tấm lòng tràn đầy yêu thương, biết trân trọng đối với những số phận đặc biệt, và sẵn sàng vươn lên trong cuộc sống.
3. Kết bài
- Tổng kết ấn tượng và đánh giá về nhân vật An-tư-nai.
II. Mẫu bài phân tích đặc điểm nhân vật An-tư-nai trong Người thầy đầu tiên:
Với lối viết cuốn hút và tình cảm, tác giả Trin-ghi-dơ Ai-tơ-ma-tốp đã tạo nên bức tranh tâm hồn sâu sắc về mối quan hệ giữa An-tư-nai và thầy Đuy-sen trong tác phẩm 'Người thầy đầu tiên'. Không chỉ là một nhân vật phụ, An-tư-nai được xây dựng với tính cách mạnh mẽ, lòng nhân ái và sự kiên cường vượt lên trên khó khăn.
Hoàn cảnh đặc biệt của An-tư-nai với sự mất mát từ nhỏ và sống cùng chú thím khiến cô trở nên đặc biệt. Dù vậy, An-tư-nai không chấp nhận là nạn nhân, mà luôn cố gắng vươn lên. Khi được thầy Đuy-sen hỏi về cha mẹ, An-tư-nai tỏ ra tự lập và tự trọng. Nhờ tình cảm thầy trò đặc biệt, An-tư-nai không chỉ vượt qua khó khăn mà còn trở thành một viện sĩ xuất sắc.
Mặc dù cô thiếu vắng tình thương từ cha mẹ, An-tư-nai vẫn nuôi dưỡng tâm hồn trong sáng, với bản tính tốt bụng và lương thiện. Khi thấy thầy Đuy-sen vất vả trữ củi, em liền trút ki-giắc để giúp đỡ. Đối mặt với lũ nhà giàu coi thường, An-tư-nai nổi giận và muốn đuổi theo, quát thẳng vào mặt họ, bảo vệ thầy Đuy-sen. Cô bé luôn quan tâm và giúp đỡ mọi người xung quanh, đồng lòng với thầy xếp đá để giúp đỡ bạn bè qua dòng suối. An-tư-nai như là ánh sáng thuần khiết, tươi mới như dòng suối trong trẻo.
Hơn nữa, An-tư-nai là cô học trò trọng nghĩa tình, mong ước thầy Đuy-sen như anh ruột. Em yêu mến thầy vì lòng nhân từ. Khi trở thành viện sĩ, An-tư-nai muốn chia sẻ câu chuyện về thầy Đuy-sen với mọi người, nhờ một họa sĩ kể lại những kỷ niệm tuyệt vời với sự quan tâm của người thầy đáng quý.
Với ngôi kể thứ nhất của An-tư-nai, tác giả làm nổi bật tính cách và tâm trạng của cô bé. An-tư-nai là biểu tượng của sự hiếu học và tâm hồn cao quý. Đoạn trích từ 'Người thầy đầu tiên' sẽ ghi sâu trong lòng độc giả về một cô học trò trong sáng, tràn đầy tình cảm. Hy vọng giá trị nhân văn và tốt đẹp của tác phẩm sẽ sống mãi với thời gian.
- - - - - - - - - - - - - - - - - - - HẾT - - - - - - - - - - - - - - - - - - -
Để viết bài văn phân tích đặc điểm nhân vật, hãy tập trung đọc kỹ mọi chi tiết liên quan như lời nói, hành động, tính cách, và ngoại hình của nhân vật. Bạn cũng có thể tham khảo bài văn mẫu lớp 7 trên Mytour như:
- Mẫu văn: Phân tích đặc điểm nhân vật trong tác phẩm văn học
- Đánh giá bài thơ Quê hương: thể loại, tóm tắt, bố cục, nội dung, và nghệ thuật
- Phân tích nhân vật Mên trong tác phẩm Bầy chim chìa vôi
- Phân tích nhân vật An trong truyện Đi lấy mật