Dàn ý chi tiết
1. Mở bài
- Tóm tắt về Huy-go và phong cách sáng tạo.
- Trích đoạn cuối của phần thứ nhất Phăng-tin trong tác phẩm Những người khốn khổ, miêu tả về sự nổi dậy của quyền lực, khẳng định rằng quyền lực không chỉ đến từ lòng nhân ái, từ sự tha thứ sâu sắc mà còn từ sự khiếp sợ của những kẻ độc ác, như Giăng Van-giăng.
Bài viết ngắn Mẫu 1
Tác phẩm “Người cầm quyền khôi phục uy quyền” là một bức tranh to lớn về cuộc sống của những người lao động nghèo ở Pháp trong thế kỷ XIX - thời đại thuộc địa.
Dưới bàn tay tài ba của Victor Hugo, những con người bị xã hội đè nén hiện ra với nhiều vẻ đẹp về tâm hồn và hình thức khác nhau. Dưới bút pháp của nhà văn vĩ đại viết về vấn đề xã hội, những con người bị xã hội vùi dập hiện ra với nhiều phẩm chất đẹp và hình thức đa dạng. Ông sử dụng phong cách tương phản quen thuộc để làm nổi bật những phẩm chất của họ. “Những người khốn khổ” là một tác phẩm ca ngợi nhân dân, là một lời kêu gọi phê phán xã hội bất công, không nhân đạo với một mạng lưới pháp luật, tòa án, nhà tù, cảnh sát, những kẻ giàu có, những kẻ lưu manh... Chính xã hội tư bản ấy là nguyên nhân gây ra những thảm họa và đau khổ trong dân chúng... Tác phẩm khẳng định tình thương chân chính chỉ tồn tại ở những người nghèo. Victor Hugo muốn tìm cách mang lại hạnh phúc cho “Những người khốn khổ”. Tác phẩm phản ánh sức mạnh của dân chúng khi họ đoàn kết và quyết tâm. Đó là lý tưởng sống chung của dân tộc. Những ý tưởng này được tóm tắt trong lời tựa của Victor Hugo: “Khi pháp luật và văn minh chứa đầy nỗi đau của con người, tạo ra những vùng địa ngục trong xã hội văn minh, khi ba vấn đề lớn nhất của thời đại tập trung tại một điểm: cách mà con người bị bóc lột về lao động, sự đau khổ của phụ nữ và trẻ em chưa được giải quyết; khi cuộc sống còn ngột ngạt ở một số nơi.”
“Người cầm quyền khôi phục uy quyền” là một tác phẩm tôn vinh tính cách, hành động và thái độ của con người. Dù có tàn ác đến đâu, con người cũng sẽ chịu thua dưới sức mạnh của tình thương.
Tóm tắt nội dung Mẫu 2
Trích đoạn từ Người cầm quyền khôi phục uy quyền cuối phần thứ nhất Phăng-tin, tác phẩm Những người khốn khổ, mô tả sự nổi dậy của quyền lực từ lòng nhân ái và vị tha sâu sắc của Giăng Van-giăng. Tác phẩm nêu lên một phần ý tưởng chính trong lời tựa của Victor Hugo, bức tranh về cuộc sống của người lao động nghèo khổ ở Pháp vào thế kỷ XIX. Dưới bàn tay của tác giả, những con người bị xã hội đè nén hiện ra với vẻ đẹp tâm hồn và hình thức đa dạng. Tác phẩm tôn vinh tình thương chân chính chỉ tồn tại ở những người nghèo khổ, đồng thời khám phá sự hạn chế trong tư tưởng và khát vọng hòa bình, tự do của nhà văn.
Tóm tắt nội dung Mẫu 3
Trích đoạn nói về khổ cực của người nô lệ và sự nổi dậy của tầng lớp cộng sản giành lại quyền lực từ tay dân quyền áp bức. Tác phẩm nêu lên ý tưởng chính trong lời tựa của Victor Hugo, mô tả một thế giới đầy đau khổ và địa ngục trong xã hội văn minh. Nó cũng là sự tìm kiếm của tác giả về giải pháp cho những bất công xã hội và tư tưởng về tình thương và hòa bình. Victor Hugo, một nhà văn nổi tiếng, đã tạo ra những tác phẩm đầy ý nghĩa về cuộc sống và tình yêu thương của con người.
Bài tham khảo Mẫu 1
V.Huy-gô là một con người đa tài, ông không chỉ là một nhà thơ mà còn là nhà tiểu thuyết, nhà soạn kịch, ở lĩnh vực nào ông cũng để lại những tác phẩm xuất sắc. Tuy xuất thân từ gia đình hoàng tộc nhưng bản thân ông lại luôn đứng về phía nhân dân, chống lại chính quyền phong kiến. Những người khốn khổ là tác phẩm làm nên tên tuổi của ông, vinh danh ông là người bạn chuyên viết về những người khốn cùng trong xã hội. Đoạn trích Người cầm quyền khôi phục uy quyền tuy chỉ là trích đoạn ngắn nhưng cũng bộc lộ đầy đủ bút pháp lãng mạn, cũng như tư tưởng nhân văn cao cả của V.Huy-gô.
Đoạn trích thuộc chương IV, quyển 8 phần I, đây là trích đoạn có ý nghĩa vô cùng quan trọng. Sau khi ra khỏi tù, nhận được sự giúp đỡ từ giám mục, Giăng Van-giăng đã trở thành một con người lương thiện, ông đổi tên thành Ma-đơ-len giúp đỡ mọi người có công ăn việc làm, bản thân được yêu quý và được bầu làm thị trưởng. Bản tính lương thiện, khiến ông không thể để mặc cho Săng-ma-chi-ơ bị bắt oan nên ông quyết định ra đầu thú, thú nhận chính mình là Giăng Van-giăng. Đoạn trích là cuộc đối đầu đầy kịch tính giữa thiện và ác, giữa Giăng Van-giăng và tên ác thú Gia-ve.
Đoạn trích có nhan đề “Người cầm quyền khôi phục uy quyền” vậy ở đây ai là người cầm quyền và khôi phục uy quyền. Gia-ve vốn là tay sai, là kẻ cầm quyền đi thực thi pháp luật. Còn Giăng Van-giăng lại là người tù khổ sai, phải phục tùng Gia-ve. Nhưng trong cuộc chạm trán giữa cái thiện và cái ác, Gia-ve đã phải sợ hãi, nhún nhường trước cái Thiện – Giăng Van-giăng. Cái thiện khôi phục uy quyền của mình, qua đó tác giả đã khẳng định và làm nổi bật chủ đề của tác phẩm.
Gia-ve hiện lên mang diện mạo của một con ác thú, bộ mặt gớm ghiếc, nhìn vào hắn có cảm tưởng như không thể chịu đựng được, người muốn lịm đi. Giọng điệu cộc lốc, thô lỗ, không chỉ vậy còn man rợ khi hắn điên cuồng hét lên, dường như ta không thể phân biệt đó là tiếng người hay tiếng thú. Ánh nhìn của hắn cũng làm người ta sởn gai ốc, nó tựa như một cái móc sắt. Nụ cười ghê tởm, phô ra hai hàm răng gớm ghiếc. Qua những nét phác họa hết sức điển hình, đã cho người đọc một hình dung chân thật về chân dung “quái thú” Gia-ve. Ở hắn, chỉ duy nhất có một hành động khiến người ta vẫn biết hắn là người chính là hành động hút thuốc. Ở đây V.Huy-gô đã sử dụng bút pháp tả thực để lột tả một cách chân thực đầy đủ nhất diện mạo của Gia-ve.
Không chỉ gớm ghiếc trong nhân hình mà hắn còn độc ác, man rợ trong nhân tính, trong cách hành xử với người khác. Trước người bị bệnh hắn ta không hề quan tâm đến sức khỏe của họ, mà vẫn ra sức quát tháo, khiến ai nấy đều khiếp sợ, giọng điệu hằn học, ngang ngược: “Giờ lại đến lượt con này”. Không dừng lại ở đó hắn còn nói ngay sự thật về Cô-dét và ông thị trưởng khiến cho chị Phăng-tin bị một cú sốc lớn về mặt tinh thần. Chính những lời nói, hành động không chút nhân tính của Gia-ve đã dẫn đến cái chết đầy thương tâm của Phăng-tin. Dù vậy hắn vẫn không mảy may xót thương, vẫn lạnh lùng thực thi nhiệm vụ, không hề động lòng thương cảm, “đừng có lôi thôi! Tao không đến đây để nghe lí sự”. Gia-ve mang trong mình bản tính tàn nhẫn, như một con ác thú. Đối với hắn trong xã hội chỉ có hai loại người có tội và không có tội, hắn là một công chức mẫn cán, thực hiện mọi chỉ thị của bọn tư sản. Và chính từ đó đã sản sinh ra một con quái thú đội lốt người mang tên Gia-ve.
Trái ngược lại với Gia-ve, lại là một Giăng Van-giăng sống trách nhiệm và đầy tình yêu thương đối với mọi người xung quanh. Trước khi chị Phăng-tin qua đời, ông vô cùng nhẹ nhàng, nhún nhường trước những lời lẽ cũng như hành động của Gia-ve đối với mình. Khi Gia-ve nắm lấy cổ áo Giăng Van-giăng, ông chỉ kính cẩn nói với Gia-ve: “Thưa ông tôi muốn nói riêng với ông câu này”. Lời lẽ hết sức nhún nhường, miễn sao để không bị ảnh hưởng đến người bị bệnh. Lời lẽ với chị Phăng-tin cũng rất nhẹ nhàng, tinh tế, tránh để cho Phăng-tin biết sự thật: “Tôi biết anh muốn gì rồi”. Mọi lời lẽ, hành động nhún nhường đó tất cả đều là vì Phăng-tin, ông không muốn cô gái đó đang sống trong mong manh hi vọng lại bị dập tắt bởi thực tế phũ phàng. Trong giây phút nguy hiểm đến tính mạng bản thân ông vẫn không màng, vẫn chỉ một mực suy nghĩ cho những người xung quanh mình.
Khi Phăng-tin tắt thở, thái độ của Giăng Van-giăng đối với Gia-ven đã thay đổi hẳn, đó là sự cương quyết, dứt khoát: “anh đã giết chết người đàn bà này rồi đó” và cảnh cáo Gia-ve: “Tôi khuyên anh đừng quấy rầy tôi lúc này”. Thái độ đó là bởi tình thương, sự xót xa dành cho Phăng-tin quá lớn. Ông dùng mọi cách, kể cả đối đầu với Gia-ve để được nán lại ít phút bên Phăng-tin tạm biệt người phụ nữ với số mệnh đầy đau khổ, bất hạnh. Ông vuốt mắt cho chị, gương mặt “Phăng –tin như rạng rỡ lên một cách lạ thường”. Tình yêu thương của Giăng Van-giăng khiến cho tất cả mọi người đều phải cảm mến, kính phúc. Và sau giây phút đó, Giăng Van-giăng chủ động, bình tĩnh nói “Giờ thì tôi thuộc về anh”. Thái độ hết sức hiên ngang, chủ động, ung dung.
Đoạn trích đã sử dụng nghệ thuật so sánh, đối lập tài tình, đó là sự đối lập giữa cái thiện và cái ác, cái nhân văn với cái thấp hèn, qua đó làm nổi bật tư tưởng, chủ đề của tác phẩm. Bút pháp lãng mạn được vận dụng tài tình, đặc biệt là qua hình ảnh nụ cười rạng rỡ nở trên môi Phăng-tin ngay khi chị đã qua đời. Đan xen trong lời kể là những lời bình luận ngoại đề, bộc lộ suy nghĩ, tình cảm, cảm xúc của người viết, đây cũng là một cách định hướng cho người đọc.
Đoạn trích Người cầm quyền khôi phục uy quyền, đã tái hiện chân thực cuộc đối đầu đầy gay go giữa cái thiện và cái ác. Đồng thời qua đó đã gửi gắm thông điệp đầy ý nghĩa: Lòng nhân ái, tình yêu thương con người có thể giúp ta vượt qua mọi trở ngại, khó khăn, đem đến ánh sáng hi vọng cho tương lai. Tác phẩm cho thấy giá trị nhân văn, nhân đạo cao cả của tác giả.
Tài năng vĩ đại - Vích to Huy Gô
Vích to Huy Gô là một trong những nhà văn vĩ đại nhất mọi thời đại, tác phẩm của ông luôn mang giá trị sâu sắc và ảnh hưởng lớn lao. Trong số các tác phẩm nổi bật của ông, có một tác phẩm được biết đến rộng rãi là Nhà cầm quyền khôi phục uy quyền.
Bài văn phản ánh sự đối lập giữa nhân vật Gia-ve và Giăng Van Giăng, mô tả chi tiết nhân vật và nét đặc trưng của từng người. Gia-ve xuất hiện như một kẻ man rợ, với những cử chỉ và lời nói gây ám ảnh, đặc biệt là việc hắn khiến cho người khác sợ hãi và run rẩy. Sự miêu tả này tạo nên một hình ảnh ghê rợn, thể hiện sự tài năng của tác giả trong việc mô tả nhân vật.
Ngược lại, Giăng Van Giăng được mô tả như một người điềm đạm, tận tụy với Phăng Tin. Ông thể hiện sự quyết đoán và tự tin trước Gia-ve, cho thấy tính cách mạnh mẽ và ý chí kiên định. Sự đối lập giữa hai nhân vật này tạo nên sự hấp dẫn và sâu sắc cho tác phẩm.
Tác giả sử dụng các hình ảnh so sánh và ẩn dụ để phản ánh sự đối lập giữa Gia-ve và Giăng Van Giăng, thể hiện giá trị của tác phẩm. Gia-ve được miêu tả như một con thú dữ, trong khi Giăng Van Giăng luôn biết yêu thương và quan tâm đến người khác, điều này mang lại những thông điệp sâu sắc về cuộc sống và con người.
Tính cách và hành động của nhân vật trong tác phẩm thể hiện những giá trị nhân văn sâu sắc, tạo nên những điểm nhấn đặc biệt trong lòng độc giả. Cuối cùng, cái chết của Phăng Tin cũng làm nổi bật sự đối lập giữa lòng nhân ái và tàn bạo, đồng thời tôn vinh tinh thần mạnh mẽ của những con người khốn khổ.
Tác phẩm Người khốn khổ
Trong một xã hội đầy rẫy những bất công và biến động, tạo ra những vùng đất đen tối, biến số nhân tạo trở thành số mệnh. Đây là bối cảnh của tác phẩm Người khốn khổ của Hugo, một tác phẩm vẫn còn tồn tại và ảnh hưởng đến tinh thần con người. Trong đó, đoạn trích về Người cầm quyền khôi phục uy quyền, nằm ở đầu tiểu thuyết, để lại nhiều ấn tượng sâu sắc.
Đoạn trích này xây dựng các nhân vật chính là Gia-ve, Giăng-van-giăng và Phăng Tin. Cuộc đối thoại giữa họ tạo ra sự tương phản, đối lập giữa hai tính cách, hai con người. Trước cái chết của Phăng Tin, Giăng-van-giăng luôn điềm đạm, nhẹ nhàng, trong khi Gia-ve lại điên cuồng, hung ác. Sự đối lập này làm nổi bật sự thật và sâu sắc của từng nhân vật.
Tác giả sử dụng nghệ thuật tương phản để phác họa hai nhân vật, tạo ra sự thật và sâu sắc: Gia-ve như một con thú hung dữ, còn Giăng-van-giăng thì lịch sự và ôn hòa. Tình thế của họ trong đoạn trích này bị đảo lộn, Giăng-van-giăng trở thành nạn nhân, còn Gia-ve lại trở thành kẻ săn mồi. Uy quyền của Gia-ve dường như được khôi phục, nhưng cuối cùng lại tan biến trước sự nhân ái và dũng cảm của Giăng-van-giăng.
Sự đối lập giữa hai nhân vật không chỉ thể hiện qua đối thoại mà còn qua hành động. Gia-ve luôn lăng mạ Phăng Tin bằng lời lẽ thô bỉ, trong khi Giăng-van-giăng lại thể hiện lòng nhân ái và tình yêu thương. Đoạn trích này là một thông điệp về sức mạnh của tình yêu và lòng nhân ái trong việc thay đổi xã hội và cứu vớt con người.