Soạn bài viết Pa-ra-lim-pích (Paralympic): Một hành trình chữa lành những vết thương trên các trang 75, 76, 77, 78 ngắn nhất nhưng vẫn đầy đủ ý được soạn thảo theo sách giáo khoa Ngữ văn lớp 11 Kết nối tri thức hỗ trợ học sinh viết văn lớp 11 một cách thuận tiện.
Soạn bài viết Pa-ra-lim-pích (Paralympic): Một hành trình chữa lành những vết thương - tóm tắt ngắn nhất Kết nối tri thức
* Trước khi đọc
Câu hỏi 1 (trang 75 sgk Ngữ văn 11 Tập 2): Tìm hiểu thông tin về một vận động viên hoặc một môn thể thao mà bạn yêu thích. Theo bạn, thể thao có ý nghĩa gì với đời sống con người?
Trả lời:
Môn thể thao xổ sống
Xổ sống là môn thể thao đấu đối kháng giữa 2 vận động viên (đánh đơn) hoặc giữa 2 cặp vận động viên (đánh đôi) trên sân hình chữ nhật được chia thành 2 phần bằng nhau bởi lưới xổ sống. Người chơi ghi điểm bằng cách sử dụng vợt đánh quả cầu để rơi vào phần sân của đối phương hoặc khi đối phương phạm lỗi. Mỗi bên chỉ được chạm cầu một lần để đưa cầu sang phần sân của đối thủ. Trọng tài chính hoặc trọng tài biên xác định lỗi. Trong trường hợp không có trọng tài, hai người chơi tự thỏa thuận. Mỗi lượt ghi điểm được tính là 1 điểm, ván đấu kết thúc khi một trong hai bên ghi đủ điểm.
Dụng cụ bao gồm vợt và cầu xổ sống.
Xổ sống giúp con người:
- Tăng cường tốc độ và khả năng phản xạ.
- Tăng cường sức mạnh cơ bắp.
- Tăng cường sức mạnh vật lý.
- Cải thiện tâm trạng.
=> Thể thao đóng vai trò vô cùng quan trọng trong cuộc sống của con người.
* Đọc văn bản
Gợi ý trả lời câu hỏi trong bài đọc
1. Dựa vào tiêu đề và phần tóm tắt, dự đoán về nội dung chính của văn bản.
Nỗi khổ của các vận động viên tham gia Thế vận hội Pa-ra-lim-pích
2. Dựa vào từng phần, dự đoán về thông tin chính sẽ được trình bày.
Thế vận hội Pa-ra-lim-pích là sân chơi dành cho những vận động viên khuyết tật.
3. Chú ý các từ chỉ thời gian và các sự kiện chính.
Các từ chỉ thời gian trong đoạn văn được sắp xếp theo thứ tự lịch sử, minh chứng cho sự ra đời của Thế vận hội Pa-ra-lim-pích.
4. Xác định thông tin chính được trình bày.
Phần văn trình bày về lịch sử của Pa-ra-lim-pích, từ một sự kiện dành cho cựu chiến binh, đã trở thành một cuộc thi dành cho các vận động viên khuyết tật.
5. Tên đề mục gợi cho bạn suy nghĩ gì?
Tên đề mục đã khơi gợi trong tôi những cảm xúc về những khó khăn mà các vận động viên tham gia cuộc thi đã trải qua.
6. Xác định thông tin chính được trình bày.
Lịch sử ra đời cuộc thi Pa-ra-lim-pích, đối tượng tham gia và các nhà sáng lập của Thế vận hội này.
7. Chú ý đến các nhân vật và các câu chuyện được giới thiệu.
- Van Gát tham gia trượt tuyết và leo núi, trở thành người gốc Nam Phi đầu tiên vượt qua ngọn Man-đa-xlu; tham gia chuyến thám hiểm cùng Hoàng tử Anh Harry ở Nam Cực ...
- Bréé-ly Xnai-đơ là một vận động viên bơi lội bị mù vì chiến tranh.
* Sau khi đọc
Nội dung chính: Văn bản cung cấp thông tin về lịch sử và phát triển của Pa-ra-lim-pich cùng với những người vượt qua khó khăn để đạt được thành công.
Gợi ý trả lời câu hỏi sau khi đọc:
Câu 1 (trang 78 sgk Ngữ văn 11 Tập 2): Hãy tóm tắt chủ đề của văn bản và cách tác giả tiếp cận vấn đề.
Trả lời:
- Chủ đề của văn bản: Những người có ý chí mạnh mẽ trong cuộc thi Pa-ra-lim-pích.
- Cách tiếp cận vấn đề của tác giả đặc biệt ở việc sử dụng tiêu đề và mô tả gây sự tò mò và hứng thú cho người đọc, hướng dẫn họ vào văn bản.
Câu 2 (trang 78 sgk Ngữ văn 11 Tập 2): Đánh giá tác dụng của các phương tiện phi ngôn ngữ trong văn bản.
Trả lời:
Việc sử dụng các số liệu, hình ảnh, và ví dụ thông qua lời kể của các nhân vật giúp văn bản trở nên sinh động và gần gũi hơn với người đọc.
Câu 3 (trang 78 sách Giáo khoa Ngữ văn lớp 11 Tập 2): Phân tích những ý chính và ý phụ trong văn bản. Sử dụng các phương tiện không phải lời nói để tóm tắt các thông tin.
Trả lời:

Câu 4 (trang 78 sách Giáo khoa Ngữ văn lớp 11 Tập 2): Vai trò của yếu tố tự sự trong văn bản là gì?
Trả lời:
Yếu tố tự sự được sử dụng để mô tả về quá trình hình thành, phát triển và biến đổi mục tiêu của Pa-ra-lim-pích.
Đồng thời, đây cũng là một yếu tố quan trọng để tường thuật về cuộc sống, sự nghiệp của các vận động viên tham gia Pa-ra-lim-pích. Yếu tố này đã đóng góp vào việc làm sáng tỏ ý nghĩa của văn bản mà tác giả muốn truyền đạt.
Câu 5 (trang 78 sách Giáo khoa Ngữ văn lớp 11 Tập 2): Quan điểm của tác giả là gì? Làm thế nào để thể hiện quan điểm đó?
Trả lời:
- Quan điểm của tác giả: Các vận động viên cựu chiến binh khuyết tật là biểu tượng cho những đau thương chiến tranh, nhưng đồng thời, họ cũng là nguồn cảm hứng cho phong trào thể thao người khuyết tật và là những câu chuyện về sự phục hồi của loài người.
- Quan điểm này được thể hiện qua hai nhân vật trong văn bản: Van-Gát và Xnai-đơ.
Câu 6 (trang 78 sách Giáo khoa Ngữ văn lớp 11 Tập 2): Chia sẻ suy nghĩ của bạn về khả năng phi thường của con người sau khi đọc về những vận động viên thể thao trong văn bản.
Trả lời:
Con người là loài vật cao nhất, sức mạnh tinh thần của họ vượt trội so với các loài khác. Dù gặp khó khăn, họ luôn nỗ lực vượt qua và tìm kiếm ý nghĩa cuộc sống, thể hiện ý chí phi thường. Đây chính là câu chuyện của những vận động viên trong truyện. Họ đối mặt với tai nạn, trở thành người khuyết tật nhưng vẫn vượt qua mọi thử thách, tạo nên những câu chuyện đầy cảm hứng.
Câu 7 (trang 78 sách Giáo khoa Ngữ văn lớp 11 Tập 2): Văn bản giúp bạn hiểu thêm về đau đớn nói chung? Làm thế nào để chấp nhận và đối diện với đau đớn cũng như khuyết tật của chính mình và người khác?
Trả lời:
- Bài văn giúp hiểu rõ rằng nỗi đau của những người khuyết tật là rất lớn và họ phải vượt qua bằng ý chí phi thường.
- Mỗi người chúng ta cần hiểu và chia sẻ với họ, vì họ đã trải qua nhiều đau đớn và dễ bị tổn thương. Tuy nhiên, sự chia sẻ của chúng ta cần phải được thể hiện một cách khéo léo, tránh hiểu nhầm là sự thương hại. Và quan trọng nhất, chúng ta không được phép phân biệt đối xử với họ.
Kết nối đọc – viết
Bài tập (trang 78 sách Giáo khoa Ngữ văn lớp 11 Tập 2): Viết một đoạn văn (khoảng 150 từ) về tác dụng chữa lành của thể thao.
Đoạn văn tham khảo
Con người đã nhận ra rằng thể thao không chỉ là hình thức giải trí mà còn là một loại thuốc chữa lành tinh thần, đặc biệt đối với những người khuyết tật. Đó là lý do Pa-ra-lim-pích ra đời và trở thành nguồn động viên qua bao năm tháng. Những người đặc biệt ấy, bất kể gánh chịu bao nhiêu đau đớn thể xác và sự phân biệt đối xử, họ vẫn kiên trì tham gia thể thao, chứng minh giá trị bản thân và làm thấy mình không bị bỏ rơi. Thể thao đã làm cho trái tim họ ấm áp và cơ thể họ cảm thấy “hồi phục” từ những cảm xúc tiêu cực.