Viết bài về Phạm Tuyên và ca khúc mừng chiến thắng, Ngữ văn 6 - Cánh Diều
Soạn bài ngắn gọn về Phạm Tuyên và ca khúc mừng chiến thắng, Ngữ văn 6 - Cánh Diều
I. Chuẩn bị:
* Gợi ý trả lời câu hỏi phần chuẩn bị:
1. Văn bản được công bố ở đâu và vào thời điểm nào? Ý nghĩa của thời điểm đó là gì?
- Văn bản được xuất bản trên trang web kienthuc.net.vn vào ngày 28 tháng 04 năm 2013.
- Thời điểm đó gần với ngày 30/04 - kỷ niệm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.
2. Văn bản tường thuật về sự kiện gì? Sự kiện đó được mô tả ở đâu trong văn bản?
- Văn bản tường thuật về việc nhạc sĩ Phạm Tuyên sáng tác bài hát 'Như có Bác trong ngày đại thắng'.
- Sự kiện này được mô tả ở phần 2 trong văn bản.
1. Sự chiến thắng bất ngờ trên bầu trời
2. Nỗi hứng khởi khi tìm thấy chủ thể âm nhạc
3. Không gian sân bay nhấn chìm dưới tiếng ca
4. Sự lựa chọn của người nghệ sĩ trong lúc lịch sử
1. Dưới ngọn lửa cảm xúc, bài hát cháy lên
2. Kết quả không thể phủ nhận
3. Tiếng hò reo của chiến thắng
4. Âm nhạc lan tỏa trên khắp thành phố
1. Sức mạnh ẩn trong những góc khuất của văn bản
2. Khám phá tác động của các yếu tố văn bản
3. Lôi cuốn độc giả vào thế giới của từng chữ
4. Hướng dẫn người đọc đến hạt giống của ý nghĩa
1. Tầm quan trọng của việc tái hiện sự kiện
2. Ý nghĩa của sự kiện này đối với người đọc là gì?
3. Tiết lộ về sự phát sinh của bài hát nổi tiếng
4. Sự dâng trào của cảm xúc trong tác giả và cộng đồng
1. Sự sống mãnh liệt được khẳng định qua bài hát
2. Khám phá hành trình của nhạc sĩ Phạm Tuyên
3. Hồi tưởng về nhạc sĩ Phạm Tuyên
4. Sự nổi bật của nhạc sĩ Phạm Tuyên và bài hát nổi tiếng
1. Ông là tác giả của hàng loạt tác phẩm nổi tiếng
2. Bài hát 'Như có Bác trong ngày đại thắng' gắn liền với nhiều kỉ niệm
3. Sự kiện Chiến thắng 30/4/1975 và hồi ức về nó
4. Một bài soạn ngắn về Phạm Tuyên và ca khúc mừng chiến thắng
1. Phần Đọc hiểu: Nhìn nhận bài đăng
2. Gợi ý trả lời câu hỏi về nội dung bài đọc
3. Đặt tâm trọng vào thời gian công bố bài báo
4. Bài báo xuất hiện trong không khí kỷ niệm 38 năm ngày thống nhất
2. Ý nghĩa của sa pô trong bài báo
3. Dấu ngoặc kép ở phần 2 được sử dụng với mục đích gì?
4. Tác dụng của các dấu ngoặc kép trong phần trích dẫn
5. Dấu ngoặc kép để nêu câu nói trực tiếp của các nhân vật chính
1. Xác định nguyên nhân chính dẫn đến việc sáng tác bài hát
2. Câu văn nêu nguyên nhân chính cho việc tạo ra bài hát
3. Quan tâm đến quá trình sáng tác và phổ biến bài hát
4. Thông tin về quá trình tạo ra bài hát
1. Nghe tin tức về hành động của phi công Nguyễn Thành Trung, nhạc sĩ quyết định viết ngay một bài hát để ăn mừng chiến thắng cùng mọi người.
2. Trong thời gian nguồn cảm hứng đầy dồi dào, chỉ sau hai giờ, bài hát đã được sáng tác xong.
3. Thông tin về việc lan truyền bài hát:
4. Khi trình bày trước hội đồng duyệt, mọi người đùa rằng 'Đây có vẻ như là một bài hát dành cho trẻ em', và nhạc sĩ định dự kiến ra mắt bài hát vào ngày 7/5, kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
1. Vào ngày 30/4, Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam gọi điện và mời nhạc sĩ đến gặp, sau đó nhạc sĩ đã biểu diễn trực tiếp và dàn dựng thu âm ngay lập tức.
2. Ngày 1/5, âm nhạc của bài hát ấy vang vọng qua các loa phát thanh trong thành phố.
3. Ở phần 3, tác giả muốn nhấn mạnh điều gì?
4. Tác giả muốn khẳng định rằng bài hát có sức sống mãnh liệt và vĩnh cửu, mọi người, ở mọi hoàn cảnh đều có thể hát được. Bài hát này đã trở thành một biểu tượng vĩnh hằng trong lòng mọi người.
1. Sau khi đọc
2. Gợi ý trả lời câu hỏi sau khi đọc:
3. Câu hỏi trang 93 Sách giáo khoa Ngữ văn 6 - tập 2:
4. Văn bản đã mô tả lại quá trình sáng tác và lan truyền bài hát 'Như có Bác trong ngày đại thắng' của nhạc sĩ Phạm Tuyên.
1. Câu hỏi 2 trang 93 Sách giáo khoa Ngữ văn 6 - tập 2:
2. Bố cục của văn bản gồm 3 phần tương ứng với cấu trúc đã được xác định trong SGK
3. Phần 1: Giới thiệu về bài hát, nhạc sĩ và mở đầu câu chuyện
4. Phần 2: Mô tả quá trình sáng tác và lan truyền của bài hát 'Như có Bác trong ngày đại thắng'
1. Phần 3: Giá trị và ý nghĩa của bài hát
2. Câu hỏi 3 trang 93 Sách giáo khoa Ngữ văn 6 - tập 2:
3. Nguyên nhân dẫn đến việc sáng tác bài hát 'Như có Bác trong ngày đại thắng':
4. Đầu tháng 4/1975, tin tức chiến thắng từ các chiến trường ở phía Nam như Tây Nguyên, Huế, Đà Nẵng,... đã thúc đẩy các nhạc sĩ phải sáng tác bài hát.
1. Ngày 28/4/1975, sân bay Tân Sơn Nhất bị tấn công, nghe tin đó, nhạc sĩ đã quyết định viết ngay một bài hát.
2. Phạm Tuyên quyết định sáng tác bài hát ngay lập tức, nhưng không phải là một bản hợp xướng vì 'khi ấy mọi người đều ra đường ăn mừng, không ai ở nhà để nghe hợp xướng của mình nữa'.
3. Câu hỏi 4 trang 93 Sách giáo khoa Ngữ văn 6 - tập 2:
4. Những biểu hiện cho thấy bài hát 'Như có Bác trong ngày đại thắng' có 'một số phận đặc biệt':
1. Nó vượt qua thử thách của thời gian, lan tỏa đến mọi tầng lớp và tất cả các quốc gia, không biên giới phân chia.
2. Từ người già đến trẻ em, từ miền xuôi đến miền núi, mọi người đều hát bài hát ấy.
3. Ở một số nơi, bài hát được sử dụng như bài hát kết thúc cuộc họp, các sự kiện văn nghệ cộng đồng.
4. Câu hỏi 5 trang 93 Sách giáo khoa Ngữ văn 6 - tập 2:
1. Câu kết bài của nhạc sĩ Phạm Tuyên nhấn mạnh: Một bài hát tốt phải tràn đầy cảm xúc. Cảm xúc ấy là tình yêu sâu sắc dành cho quê hương, là biểu tượng cho 30 năm đấu tranh kiên cường kết thúc bằng chiến thắng, và là lòng biết ơn sâu sắc đối với những hy sinh của dân tộc.
2. Câu hỏi 6 trang 93 Sách giáo khoa Ngữ văn 6 - tập 2:
3. Bài hát 'Như có Bác trong ngày đại thắng' là một bản nhạc quen thuộc mà tôi thường nghe mỗi khi kỷ niệm Giải phóng miền Nam và thống nhất đất nước. Mỗi lần nghe, lòng tôi luôn rạo rực tự hào. Giai điệu cuồn cuộn của bài hát là một lời khẳng định về sự kiên trì của chúng ta trong cuộc chiến. Hát cùng với mọi người câu 'Việt Nam - Hồ Chí Minh', tôi cảm thấy vô cùng hạnh phúc khi được sống trong một đất nước độc lập, tự do. Tôi hứa sẽ cố gắng học hành, trở thành một công dân có ích để bảo vệ và phát triển đất nước.
4. - - - - - - - - - - - - - - - - - - - HẾT - - - - - - - - - - - - - - - - - - -
Trong văn bản, điều gì khiến em ấn tượng và cảm động nhất? Ngoài bài mẫu này, em có thể tham khảo thêm các bài soạn và văn mẫu khác cho lớp 6 như: Soạn bài Ôn tập học kì II và Soạn bài Điều gì giúp bóng đá Việt Nam chiến thắng theo chương trình học.