Viết bài Viết lại một trải nghiệm của em trang 77 ngắn nhất nhưng vẫn đầy đủ ý được biên soạn theo sách Ngữ văn lớp 6 Kết nối tri thức giúp học sinh soạn văn 6 dễ dàng hơn.
Viết bài Viết lại một trải nghiệm của em (trang 77) - Bản ngắn nhất Kết nối tri thức
Thực hành viết theo các bước
1. Trước khi viết
a. Chọn chủ đề: Chia tay trường Tiểu học.
b. Thu thập ý tưởng
- Tôi nhớ và muốn kể lại kỷ niệm: Buổi học cuối cùng ở trường tiểu học.
- Câu chuyện chi tiết như sau:
+ Đến trường sớm, quan sát mọi thứ xung quanh.
+ Không khí trong lớp học yên bình.
+ Cô giáo lần cuối điểm danh mọi người.
- Kỷ niệm đó đậm đà và đáng nhớ vì là điểm kết thúc 5 năm học ở trường tiểu học, bước sang cấp học mới, môi trường mới.
c. Xây dựng dàn ý
- Bắt đầu: Tóm tắt về kỷ niệm: Nhớ như in cái ngày cuối cùng ở trường tiểu học, khoảnh khắc phải chia tay bạn bè.
- Nội dung chính: Mô tả chi tiết, cụ thể về kỷ niệm.
+ Tôi đi học sớm, nhìn kĩ lại trang phục, dụng cụ học tập của mình. Cảm xúc khó diễn tả khi chuẩn bị trở thành học sinh trường mới.
+ Trên đường tới trường quen thuộc, nhận ra mọi cảnh vật đều mang dấu vết buồn bã.
+ Trong lớp học, nhìn thấy bạn bè cười đùa hồn nhiên, làm tôi cảm thấy buồn bã hơn.
+ Cô giáo chủ nhiệm bước vào lớp, dặn dò tất cả học sinh.
+ Lần cuối cùng, cô điểm danh, mỗi người đều rưng rưng nước mắt, chạy đến ôm cô.
- Kết bài: Cảm xúc của tôi về kỷ niệm đó.
+ Đó là khoảnh khắc đẹp nhất trong những năm học ở lớp 5.
+ Là lúc kết thúc cấp tiểu học, bước vào giai đoạn mới, học lớp 6.
2. Viết bài
Thời gian trôi đi nhanh chóng, ngày xưa tôi còn bé nhỏ, giấu sau lưng mẹ, từng bước bước vào cổng trường tiểu học. Bây giờ, tôi đã là học sinh lớp 6, tiếp xúc với môi trường mới hoàn toàn. Một trong những trải nghiệm đáng nhớ nhất là buổi học cuối cùng ở trường tiểu học.
Hôm đó, tôi đến trường sớm, mặc đồng phục gọn gàng nhất. Cảm giác thân thuộc với trường tiểu học A thật đặc biệt! Chỉ còn vài giờ nữa, tôi sẽ không còn là học sinh tiểu học nữa mà trở thành các anh chị lớn mẫu mực. Tuy nhiên, tại sao tôi cảm thấy buồn bã và nghẹn ngào, không biết nói gì.
Trên đường tới trường, con đường vẫn đông đúc như mọi ngày. Cây xanh bên đường như đang chào đón tôi. Tôi cảm thấy thời gian trôi chậm lại. Trường tiểu học của tôi không lớn nhưng luôn ấm áp và thân thuộc. Một buổi sáng mùa hè trong lành, tia nắng chiếu xuống từng góc trường. Sân trường yên bình, có lẽ vì chưa đến hết giờ học. Tôi đến trường sớm hơn bình thường vì đây là buổi học đặc biệt.
Tôi vào lớp ngồi ngay trên bàn học, vì đó là buổi học cuối cùng nên không cần phải học nhiều. Các kỳ thi cũng đã kết thúc, giờ này là lúc nhẹ nhàng nhất. Tôi mang theo cặp sách, chỉ có vài cuốn cũ. Tôi đặt chúng lên bàn và nhìn xung quanh.
Tiếng nô đùa, tiếng cười của các bạn trong lớp dần dần tan biến khi cô giáo bước vào. Hôm ấy, cô không quát tháo mà chỉ im lặng. Ánh mắt cô buồn và nhẹ nhàng. Cô nhìn chúng tôi, mắt rưng rưng, nhắc nhở chúng tôi cố gắng trở thành học sinh tốt ở cấp học mới. Lời nhắc nhở quen thuộc, giọng điệu thân quen, nhưng hôm nay chúng tôi cảm thấy nó thấm thía hơn.
Cuối cùng, cô điểm danh cả lớp lần cuối. Cô đọc tên từng học sinh một, nhắc nhở về điểm mạnh, điểm yếu để chúng tôi hoàn thiện hơn. Khi cô gập lại cuốn sổ, tiếng trống trường vang lên. Chúng tôi nhận ra cuộc đời học sinh tại trường tiểu học đã kết thúc. Mọi người khóc nức nở. Cả lớp chúng tôi ôm cô, ngôi trường vỡ òa trong tiếng khóc.
Đó là khoảnh khắc đẹp nhất trong năm tháng học lớp 5. Kết thúc cấp tiểu học, bước vào lớp 6 – môi trường mới. Tôi quyết tâm học hành tốt để không hối tiếc những ngày ở cấp một.
3. Chỉnh sửa bài viết
Soạn bài Kể lại một trải nghiệm ...
- Soạn bài Kể lại một trải nghiệm ... ngắn gọn nhất:
- Soạn bài Kể lại một trải nghiệm ... tốt nhất:
Tham khảo các bài viết về văn học lớp 6 Kết nối tri thức ngắn gọn nhất hoặc các bài viết khác liên quan đến cuộc sống: