Viết đoạn văn bày tỏ cảm xúc trước một tác phẩm thơ tự sự và miêu tả, xuất hiện trong Ngữ văn 6 Kết nối tri thức với cuộc sống.
Viết đoạn văn ngắn diễn đạt cảm xúc đối với một bài thơ có yếu tố tự sự và miêu tả.
Đề số 1: Viết đoạn văn (khoảng 7-10 câu) chia sẻ cảm nhận về bài thơ 'Mây và sóng' của Ta-go.
I. Dàn ý:
1. Mở đoạn:
- Giới thiệu về tác giả, tác phẩm.
- Chia sẻ cảm xúc của em khi đọc bài thơ.
2. Thân đoạn:
- Diễn đạt cảm nhận về bài thơ với yếu tố tự sự và miêu tả.
- Nhận diện yếu tố tự sự và miêu tả trong bài thơ:
+ Tự sự: Em bé kể về cuộc trò chuyện tưởng tượng với mây và sóng.
+ Miêu tả: Sử dụng từ ngữ để mô tả đặc điểm, tính chất của sự vật như 'bình minh vàng', 'vầng trăng bạc', 'bầu trời xanh thẳm'.
- Hiểu rõ tác dụng của tự sự và miêu tả:
+ Mô tả sinh động, gần gũi sự vật, hiện tượng.
+ Mở cửa sổ vào thế giới thơ ngây và đáng yêu của trẻ thơ.
3. Tóm tắt cảm xúc về bài thơ.
II. Mẫu văn tham khảo:
Đọc bài thơ 'Mây và sóng' của Ta-go, ấn tượng của em chính là tình yêu trong sáng của trẻ thơ. Nhân vật chính, em bé, qua cuộc trò chuyện tưởng tượng với mây và sóng, đối mặt với lời mời hấp dẫn. Qua từng dòng thơ, Ta-go không chỉ tạo ra một câu chuyện cuốn hút mà còn sử dụng ngôn ngữ miêu tả phong phú: 'bình minh vàng', 'vầng trăng bạc', 'bầu trời xanh thẳm',... để thể hiện sự hòa mình vào thiên nhiên và tình cảm đặc biệt dành cho mẹ. Ta-go, như một nhà thơ của đứa trẻ, lựa chọn ngôn từ mộc mạc, chân thành để truyền đạt tình cảm thuần khiết đối với người mẹ yêu dấu.
2. Đề số 2: Viết đoạn văn (khoảng 7-10 câu) chia sẻ cảm nhận về bài thơ 'Chuyện cổ tích về loài người' của Xuân Quỳnh.
I. Dàn ý:
1. Bắt đầu:
- Giới thiệu về tác giả và tác phẩm.
- Chia sẻ cảm xúc của em sau khi đọc bài thơ.
2. Phần chính:
- Nhận xét cảm xúc về bài thơ với yếu tố tự sự và miêu tả.
- Đặc điểm tự sự: Tác giả tái hiện sự phát triển của con người qua các giai đoạn lịch sử từ trái đất trần trụi, chưa có cây cỏ, đến sự xuất hiện của nền văn minh với bàn ghế, trường lớp.
- Mô tả: Sử dụng ngôn từ miêu tả sinh động như 'trái đất trụi trần', 'màu đen', 'mắt trẻ con sáng lắm'.
- Ý nghĩa của tự sự và miêu tả: Mô tả sinh động, gần gũi với sự phát triển của trẻ em, tạo liên tưởng độc đáo về quá trình sinh sôi và phát triển.
3. Kết luận:
- Tổng kết cảm xúc chung về bài thơ.
II. Mẫu văn tham khảo:
Trong bài thơ 'Chuyện cổ tích về loài người' của nhà thơ Xuân Quỳnh, em được chìm đắm trong một thế giới mộng mơ và thân thuộc. Tác giả kể về hành trình phát triển của trẻ em từ thời kỳ trái đất trần trụi đến sự xuất hiện của nền văn minh với bàn ghế và trường lớp. Mặt trời, chim, sông và biển, những nhân vật đầu tiên, giúp em cảm nhận thế giới xung quanh. Những hình ảnh của mẹ, bà, bố đều đóng góp vào việc nuôi dưỡng và giáo dục trẻ. Từ ngôn ngữ giàu sức gợi như 'trụi trần', 'bóng đêm', 'màu đen', 'sáng', 'nhô cao', 'màu xanh', 'cao'... nhà thơ đã tạo nên bức tranh sống động về thế giới tự nhiên và con người. 'Chuyện cổ tích về loài người' là sự hiện thực hóa tình cảm trân trọng và yêu thương của Xuân Quỳnh dành cho trẻ em.
Văn mẫu Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ có yếu tố tự sự và miêu tả Ngữ văn 6 KNTT hay, điểm cao
3. Đề số 3: Cảm xúc về bài thơ 'Trường hoa' của Ta-go.
I. Dàn ý:
1. Mở đoạn:
- Giới thiệu tác giả, tác phẩm.
- Giới thiệu về cảm xúc của em sau khi đọc bài thơ.
2. Thân đoạn:
- Em cảm nhận bài thơ với yếu tố tự sự và miêu tả. Trong đó:
+ Yếu tố tự sự: Em bé kể câu chuyện tưởng tượng về ngôi trường của hoa trong lòng đất.
+ Yếu tố miêu tả: Sử dụng từ ngữ mô tả mưa hè, mây dông, hoa, dải đất, lớp học... để tạo nên bức tranh sinh động, gần gũi.
- Tác dụng của yếu tố tự sự và miêu tả làm nổi bật tình mẫu tử, kết nối tình cảm giữa em và mẹ, tạo nên không khí thiêng liêng và gần gũi.
3. Kết đoạn:
- Tổng hợp cảm xúc về bài thơ.
II. Đoạn văn mẫu tham khảo:
Ta-go, nhà thơ của tình yêu, tạo nên bức tranh đẹp về tình mẫu tử qua bài thơ 'Trường hoa'. Sử dụng biện pháp nhân hóa, ông mô tả hoa như những em bé vui đùa trên thảm cỏ, 'hoa đi học trong lòng đất'. Ngôn ngữ tinh tế và câu chuyện hấp dẫn của Ta-go khơi gợi những liên tưởng sống động về thế giới trẻ thơ, với vẻ đẹp trong sáng của thiên nhiên và hồn nhiên của trẻ nhỏ. Bức tranh của Ta-go như một bức tranh thiên nhiên sống động, trong trẻo, và đong đầy tình thương.
4. Đề số 4: Viết đoạn văn (khoảng 7-10 câu) ghi lại cảm xúc của em sau khi đọc bài thơ 'Cái cầu' của Phạm Tiến Duật.
I. Dàn ý
1. Mở đoạn:
- Giới thiệu tác giả, tác phẩm.
- Chia sẻ cảm xúc về bài thơ.
2. Thân đoạn:
- Nhận định về yếu tố tự sự và miêu tả trong bài thơ.
+ Yếu tố tự sự: Bạn nhỏ chia sẻ về chiếc cầu từ bức ảnh cây cầu mới hoàn thiện của người cha.
+ Yếu tố miêu tả: Sử dụng từ ngữ miêu tả sinh động như 'câu tơ nhỏ', 'cầu ngọn gió', 'vệt xanh vệt đỏ', 'mưa khói trắng hơn mây'...
- Hiểu rõ về tác dụng của tự sự và miêu tả:
+ Mô tả sự gần gũi và sinh động về sự vật, hiện tượng.
+ Thể hiện tình cảm gia đình và tình yêu quê hương thông qua hình ảnh cây cầu.
3. Kết đoạn:
- Tổng kết cảm xúc về bài thơ.
II. Đoạn văn mẫu tham khảo
Nhà thơ Phạm Tiến Duật mang đến cho tôi những trải nghiệm sâu sắc qua bài thơ 'Cái cầu'. Bức tranh từ tấm ảnh cây cầu của cha đưa tôi vào một thế giới phong phú: 'nhện qua chum nước bắc cầu tơ nhỏ', 'con sáo sang sông bắc cầu ngọn gió', 'con kiến qua ngòi bắc cầu lá tre',... Những hình ảnh giản dị, thân quen như 'cầu treo lối sang bà ngoại' cùng với từ ngữ mô tả tinh tế như 'vệt xanh vệt đỏ', 'trắng hơn mây', tạo nên bức tranh sinh động. Tác giả muốn truyền đạt tình cảm gia đình và tình yêu quê hương qua hình ảnh cầu treo, làm cho chúng trở thành biểu tượng của sự gắn kết.
.....................................................Hết...................................................
Cả bốn bài thơ, 'Chuyện cổ tích về loài người' của Xuân Quỳnh, 'Mây và sóng', 'Trường hoa' của Ta-go và 'Cái cầu' của Phạm Tiến Duật, chứa đựng những thông điệp sâu sắc về tình cảm gia đình và yêu quê hương. Bài văn mẫu này chỉ là một góc nhìn, hãy tự phân tích văn bản để khám phá đẹp của từng tác phẩm.
Các bài văn mẫu lớp 6 khác:
- À ơi tay mẹ: Tác giả, thể loại, bố cục, nội dung, phương thức biểu đạt, biện pháp tu từ
- Soạn bài À ơi tay mẹ, ngắn gọn, Ngữ văn lớp 6 - Cánh Diều