Viết đoạn văn ghi lại cảm nhận về một bài thơ tự do từ trang 51 đến trang 54 một cách ngắn gọn nhất nhưng vẫn đủ ý, tuân theo sách giáo khoa Ngữ văn lớp 8 Kết nối tri thức giúp việc soạn văn 8 trở nên thuận lợi hơn.
Viết đoạn văn tóm tắt cảm nhận về một bài thơ tự do - ngắn nhất từ cuốn sách Kết nối tri thức
Viết đoạn văn luận điểm phản ánh cảm nhận về một bài thơ
Yêu cầu cho loại bài viết này:
- Giới thiệu bài thơ, tác giả, và thể hiện cảm nhận tổng quan về nó.
- Phân tích ý nghĩa của nội dung, và nghệ thuật sáng tạo, đồng thời trình bày tác dụng của thể loại thơ tự do trong việc thể hiện tinh thần cảm xúc, tạo ra cái mới mẻ cho bài thơ.
- Tổng quan về cảm nhận của bài thơ.
* Phân tích bài viết tham khảo
Lá đỏ - niềm tin và hy vọng trong ngày chiến thắng
1. Giới thiệu về bài thơ, tác giả và trình bày ý kiến tổng quan về bài thơ.
- Bài thơ Lá đỏ được sáng tác vào năm 1974, trong thời kỳ mà nhà thơ Nguyễn Đình Thi tham gia vào cuộc chiến Tây Nguyên.
- Cảm nhận chung về bài thơ: Mặc dù được viết ra trong những thời điểm bão táp, bom đạn, nhưng bài thơ vẫn toả sáng niềm tin, hy vọng.
2. Đánh giá về nội dung và phong cách nghệ thuật của bài thơ.
- Bối cảnh: Sự gặp gỡ và rồi chia ly trong niềm tin gặp lại giữa một người lính và một cô thanh niên xung phong.
- Nghệ thuật: Hình ảnh tuyệt vời, chi tiết gợi cảm xúc, sử dụng so sánh một cách tinh tế,...
3. Ý nghĩa của thể thơ tự do trong việc thể hiện cảm xúc và tính độc đáo của bài thơ.
- Thể thơ tự do với sự tự do trong hình thức, vận dụng vần và nhịp linh hoạt giúp tác giả mô tả được vẻ đẹp hoành tráng của Trường Sơn, sức mạnh hùng vĩ và tinh thần lạc quan, phơi phới của đoàn quân ra trận.
4. Tóm tắt cảm nhận về bài thơ
- Kết luận cho đoạn văn
* Thực hiện viết theo các bước
1. Chuẩn bị trước khi viết
a. Chọn bài thơ
- Bài thơ đã được học hoặc đọc: Ví dụ như Những cánh buồm, Mây và sóng, Mẹ và quả,...
b. Thu thập ý tưởng
Để thu thập ý tưởng, hãy thực hiện các bước sau:
- Đọc bài thơ nhiều lần để cảm nhận được âm điệu và cảm xúc của nó.
- Ghi lại suy nghĩ của bạn về những đặc điểm nổi bật về nội dung và nghệ thuật trong bài thơ:
+ Thể loại thơ, văn, nhịp điệu.
+ Miêu tả, hình ảnh đặc sắc, ngôn từ tinh tế, biện pháp tu từ,...
+ Nội dung cảm xúc, thông điệp của bài thơ.
c. Tạo dàn ý
Hãy tham khảo gợi ý dưới đây.
Dàn ý
- Mở bài: Giới thiệu bài thơ và tác giả; trình bày cảm nhận chung về bài thơ.
- Thân bài
+ Phân tích cảm nhận về sự đặc biệt của bài thơ trong cả hai khía cạnh nội dung và nghệ thuật.
+ Bàn về vai trò của thể loại thơ tự do trong việc thể hiện cảm xúc sâu sắc và tính độc đáo của bài thơ.
- Kết luận: Tóm tắt tổng quan cảm nhận về bài thơ.
Ví dụ về cấu trúc dàn ý: Viết đoạn văn tả lại ấn tượng của bạn sau khi thưởng thức bài thơ “Những cánh buồm” (Hoàng Trung Thông).
Mở đoạn: |
+ Dẫn dắt, giới thiệu tác giả Hoàng Trung Thông và bài thơ “Những cánh buồm”. + Ấn tượng, cảm xúc khái quát về bài thơ (Lí do em muốn chia sẻ cảm xúc về bài thơ). |
Thân đoạn: |
+ Chia sẻ cảm xúc của em về tình cha con thiêng liêng, thắm thiết; hình ảnh người cha âu yếm, trìu mến, thành thật với con; hình tượng người con yêu thương, tin cậy, ngây thơ, có ước mơ táo bạo; hình tượng “những cánh buồm” là biểu tượng của ước mơ, khát vọng của tuổi trẻ,… + Chia sẻ tình cảm, cảm xúc về tác dụng nghệ thuật đặc sắc của bài thơ mà tác giả đã thể hiện: • Kết hợp biểu cảm với các yếu tố tự sự và miêu tả. • Thể thơ tự do kết hợp với những biện pháp tu từ ẩn dụ, điệp ngữ,... sinh động, hấp dẫn. • Cách dùng từ ngữ giàu hình ảnh và cảm xúc,… |
Kết đoạn: |
Khái quát lại suy nghĩ của bản thân về yếu tố đã mang lại cảm xúc ấy. |
2. Viết nội dung
Một đoạn văn tham khảo:
“Những cánh buồm” là một tác phẩm hay của Hoàng Trung Thông, nói về mối quan hệ cha con và ước mơ của tuổi trẻ. Bài thơ mở ra một không gian rộng lớn, sôi động và tươi mới với các hình ảnh ví dụ như “ánh mặt trời rực rỡ”, “biển xanh”, “cát mịn”, “ánh mai hồng”,... Trong không gian đó, sự đối lập giữa cha và con được mô tả qua “bóng cha dài lênh khênh – bóng con tròn chắc nịch”. Cha vui mừng khi nghe tiếng bước chân của con. Đứa trẻ, tràn đầy ngây thơ, hỏi cha về thế giới bên ngoài. Với câu trả lời chân thành từ cha, con mong muốn sử dụng “cánh buồm trắng” để khám phá thế giới lớn lao đó. Dấu chấm lửng sau ba từ “Để con đi…” ám chỉ rằng nếu cha chưa thể đến một nơi, con sẽ đi thay. Ý nghĩa của bài thơ là sự kế thừa giữa thế hệ. Những gì cha không thể làm, con sẽ tiếp tục, tạo nên một chuỗi liên tục của cuộc sống. “Cánh buồm trắng” ở đây trở thành biểu tượng cho ước mơ và khát vọng đi xa, được hiểu biết của tuổi trẻ. Cha cảm thấy trẻ lại khi nghe tiếng con nói về ước mơ. Thế hệ con tiếp tục ý chí của cha. Mỗi khi đọc bài thơ “Những cánh buồm”, tôi cảm thấy xúc động và đầy cảm xúc trước tình cha con đầy ý nghĩa. Bài thơ tượng trưng này đã giúp tôi và nhiều người khác nuôi dưỡng ước mơ và khát vọng cho tương lai, hướng tới những điều tốt đẹp trong cuộc sống.
3. Chỉnh sửa bài viết
Hãy chỉnh sửa bài viết theo các yêu cầu sau:
- Kiểm tra xem đoạn văn đã giới thiệu đủ về bài thơ, tác giả và nêu cảm nghĩ chung về bài thơ chưa. Nếu chưa, cần bổ sung
- Xác định từ ngữ biểu đạt cảm xúc về những đặc điểm độc đáo của bài thơ trên cả hai khía cạnh nội dung và nghệ thuật, cũng như vai trò của thể thơ tự do. Bổ sung hoặc điều chỉnh nếu cần thiết
- Nếu những câu cuối đoạn chưa tóm tắt được ý nghĩ chung về bài thơ, hãy thêm vào