Viết đoạn văn nhận xét về miêu tả trẻ em trong Gió lạnh đầu mùa
Tham khảo bài viết viết đoạn văn cảm nhận về chi tiết về trẻ em trong truyện Gió lạnh đầu mùa để có cái nhìn sâu sắc và độc đáo về đề tài này.
Đề bài số 1: Viết đoạn văn diễn đạt cảm nhận về đoạn miêu tả 'Thằng Cúc, thằng Xuân, con Tý, con Túc sán gần giường ngắm ánh mắt tròn ngạc nhiên trước bộ quần áo mới của Sơn'.
I. Dàn ý:
1. Mở đoạn:
- Trình bày chi tiết 'Thằng Cúc, thằng Xuân, con Tý, con Túc sán gần giường ngắm ánh mắt tròn ngạc nhiên trước bộ quần áo mới của Sơn'.
2. Thân đoạn:
- Phân tích vai trò quan trọng của chi tiết trong việc khắc họa nhân vật:
+ Mô tả sự đối diện với sự thiếu thốn của trẻ trong cuộc sống.
+ Hiện thị tâm hồn nhân ái của Thạch Lam đối với trẻ em.
- Truyền đạt thông điệp về tình thương và sự chia sẻ trong đời sống.
3. Kết đoạn:
- Tổng kết ý nghĩa quan trọng của chi tiết.
II. Đoạn văn mẫu trình bày cảm nhận về chi tiết 'Thằng Cúc, thằng Xuân, con Tý, con Túc sán gần giường đôi mắt ngắm bộ quần áo mới của Sơn'.
Trong tác phẩm ngắn 'Gió lạnh đầu mùa' của Thạch Lam, một chi tiết mà em cực kỳ ấn tượng đó là 'Thằng Túc, thằng Xuân, con Tý, con Túc sán gần giường đôi mắt ngắm bộ quần áo mới của Sơn'. Hình ảnh này là biểu tượng cho lòng ngưỡng mộ của đám trẻ nghèo trước chiếc áo bông mới, trong khi họ phải mặc những bộ quần áo rách tả tơi. Mỗi cơn gió đến, những đứa trẻ lại cảm nhận cái lạnh len lỏi vào cơ thể, làm chúng run rẩy. Chi tiết này không chỉ khắc họa hoàn cảnh đau khổ, thiếu thốn mà còn thể hiện tấm lòng nhân ái của Thạch Lam dành cho những đứa trẻ nghèo.
Đề bài số 2: Viết đoạn văn trình bày cảm nhận về chi tiết Lan và Sơn về lấy áo bông cho Hiên mặc
I. Dàn ý:
1. Mở đoạn:
- Mô tả cảnh Lan và Sơn đến lấy áo bông cho Hiên.
2. Thân đoạn:
- Đánh giá vai trò của chi tiết trong việc xây dựng nhân vật: Lan và Sơn thể hiện tấm lòng nhân hậu, chia sẻ của mình.
- Thông điệp mà tác giả muốn truyền tải qua chi tiết: Nhấn mạnh vai trò quan trọng của tình yêu thương trong cuộc sống.
3. Kết đoạn:
- Tổng kết ý nghĩa chi tiết Lan và Sơn mang áo cho Hiên mặc.
II. Đoạn văn mẫu trình bày cảm nhận về chi tiết Lan và Sơn về lấy áo bông cho Hiên mặc
Trong tác phẩm 'Gió lạnh đầu mùa' của nhà văn Thạch Lam, hình ảnh Lan và Sơn về lấy áo bông cho Hiên mặc làm lòng người ấm áp. Mỗi chiếc áo không chỉ là lớp vỏ bảo vệ trước cơn gió lạnh, mà còn là biểu tượng của tình yêu thương và sự chia sẻ. Hành động bé nhỏ ấy đã làm toát lên vẻ đẹp nhân văn, tấm lòng nhân ái trong tình huống khó khăn. Qua đó, tác giả muốn nhắc nhở chúng ta về tầm quan trọng của sự đồng cảm và sẻ chia trong cuộc sống.
Đề bài số 3: Viết đoạn văn trình bày cảm nhận về chi tiết Hiên đứng co ro bên cột quán
I. Dàn ý:
1. Mở đoạn:
- Miêu tả về Hiên đứng co ro bên cột quán là hình ảnh đầy xúc động.
2. Thân đoạn:
- Đánh giá vai trò của chi tiết trong việc xây dựng nhân vật: Hiện diện của Hiên trong tình trạng co ro, đứng bên cột quán là biểu tượng của sự đau khổ, hoàn cảnh khó khăn mà trẻ em nghèo đang phải đối mặt.
- Thông điệp mà tác giả muốn truyền tải qua chi tiết: Cần phải chú ý và quan tâm đến cuộc sống của trẻ em, đặc biệt là những hoàn cảnh khó khăn.
3. Kết đoạn:
- Khẳng định lại ý nghĩa chi tiết.
II. Đoạn văn mẫu trình bày cảm nhận về chi tiết Hiên đứng co ro bên cột quán
Trong tác phẩm 'Gió lạnh đầu mùa' của Thạch Lam, chi tiết Hiên đứng co ro bên cột quán làm ta cảm nhận sâu sắc đến hoàn cảnh khó khăn của cô bé. Hình ảnh Hiên mặc 'manh áo rách tả tơi, hở cả lưng và tay' nói lên sự đấu tranh, vất vả trong cuộc sống của những đứa trẻ nghèo. Thông qua chi tiết này, tác giả thể hiện sự nhạy bén và cảm thông đối với tình cảnh của trẻ em nghèo, gửi gắm thông điệp về tình yêu thương và sự quan tâm đến những người kh lessó khăn.
Đề bài số 4: Viết đoạn văn trình bày cảm nhận về chi tiết miêu tả ngoại hình của lũ trẻ nghèo
I. Dàn ý
1. Mở đoạn:
- Giới thiệu chi tiết miêu tả vẻ ngoại hình của lũ trẻ nghèo.
2. Thân đoạn:
- Đánh giá vai trò của chi tiết trong việc tạo hình nhân vật: Chi tiết thể hiện bức tranh đầy bi thương về cuộc sống khó khăn của lũ trẻ.
- Thông điệp mà tác giả muốn truyền tải qua chi tiết: Trong tình cảnh khốn khó, tình thương yêu là chìa khóa quan trọng cho sự phát triển của trẻ em.
3. Kết đoạn:
- Tổng kết và nhấn mạnh ý nghĩa sâu sắc của chi tiết.
II. Đoạn văn mẫu trình bày cảm nhận về chi tiết miêu tả ngoại hình của lũ trẻ nghèo
Trong tác phẩm 'Gió lạnh đầu mùa' của nhà văn Thạch Lam, chi tiết về ngoại hình của lũ trẻ nghèo đã làm cho tâm hồn độc giả xao xuyến. Sơn nhìn thấy hình ảnh đau lòng về những đứa trẻ mặc áo rách, quần vá, hầu như không có đôi giày. Trong cái lạnh gia cố, chúng phải chịu đựng những cơn gió tê tái, khiến hàm răng đập vào nhau. Hình ảnh này tạo nên bức tranh bi thương của đời sống bần cùng. Thạch Lam không chỉ làm cho chúng ta nhận thức về sự khốn khó mà còn khơi gợi lòng nhân ái và tình thương yêu. Đây là cảm nhận sâu sắc về chi tiết này.
Đề bài số 5: Viết đoạn văn trình bày cảm nhận về chi tiết 'Chúng nó thấy chị em Sơn đến đều lộ vẻ vui mừng, nhưng chúng vẫn đứng từ xa, không dám vồ vập'
I. Dàn ý:
1. Bắt đầu:
- Mở đầu bằng hình ảnh 'Chúng nó thấy chị em Sơn đến đều lộ vẻ vui mừng, nhưng chúng vẫn đứng từ xa, không dám vồ vập' để tạo nên bức tranh sâu sắc về tình cảm của lũ trẻ.
2. Phát triển ý:
- Đánh giá vai trò của chi tiết trong việc xây dựng nhân vật: Thể hiện rõ tâm hồn trong sáng, ngây thơ của đám trẻ, họ vẫn giữ lại sự e dè khi đối diện với sự hạnh phúc của Sơn.
- Truyền đạt thông điệp sâu sắc: Mọi trẻ em đều đáng được che chở và yêu thương.
3. Kết luận:
- Tổng kết ý nghĩa quan trọng của chi tiết 'Chúng nó thấy chị em Sơn đến đều lộ vẻ vui mừng, nhưng chúng vẫn đứng từ xa, không dám vồ vập' trong việc tạo nên bức tranh nhân văn của tác phẩm.
II. Đoạn văn mẫu trình bày cảm nhận về chi tiết 'Chúng nó thấy chị em Sơn đến đều lộ vẻ vui mừng, nhưng chúng vẫn đứng từ xa, không dám vồ vập'
Tác phẩm ngắn 'Gió lạnh đầu mùa' của Thạch Lam khiến tâm hồn độc giả bồi hồi, đặt nhiều dấu hỏi về thực tế cuộc sống của trẻ em qua đoạn văn 'Chúng nó thấy chị em Sơn đến đều lộ vẻ vui mừng, nhưng chúng vẫn đứng từ xa, không dám vồ vập'. Câu chuyện với một câu văn ngắn đã làm nổi bật sự đối lập giữa tâm hồn trong sáng của trẻ và gánh nặng nghèo khó. Mặc dù Sơn là người tốt, không kiêu kỳ, nhưng cái nghèo đã làm cho lũ trẻ tự giác và e ngại. Tác giả với tình cảm sâu sắc đã lồng ghép thông điệp yêu thương, trân trọng trẻ em trong từng chi tiết nhỏ.
- - - - - - - - - - - - - - - - - - - HẾT - - - - - - - - - - - - - - - - - - -
Để thực hiện bài văn tương tự, hãy chọn một chi tiết ấn tượng và phản ánh về vai trò của nó trong tác phẩm. Các em cũng có thể tham khảo mẫu văn khác như 'Cảm nhận về một nhân vật trẻ em trong Gió lạnh đầu mùa' hoặc 'Miêu tả hình ảnh thiên nhiên tươi đẹp trong ký ức của em' để rèn kỹ năng viết của mình.