Viết đoạn văn miêu tả cảm xúc sau khi đọc một bài thơ ngắn, vừa ngắn gọn vừa đầy đủ theo sách Ngữ văn lớp 7 Kết nối tri thức giúp học sinh soạn văn 7 dễ dàng hơn.
Viết đoạn văn tả cảm xúc sau khi đọc một bài thơ ngắn - Tóm tắt ngắn nhất Kết nối tri thức
* Yêu cầu cho đoạn văn tả cảm xúc về một bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ:
- Giới thiệu bài thơ và tác giả. Tóm tắt ấn tượng, cảm xúc chung về bài thơ.
- Diễn đạt cảm xúc về nội dung và nghệ thuật, đặc biệt chú ý đến tác dụng của thể thơ bốn chữ hoặc năm chữ trong việc tạo nên nét độc đáo của bài thơ.
- Tóm tắt cảm xúc tổng quát về bài thơ.
* Phân tích về bài viết tham khảo:
- Giới thiệu về bài thơ và tác giả: Từ đầu.. sau một cuộc chiến khốc liệt.
- Nêu ấn tượng, cảm xúc chung về nét đặc sắc nhất của bài thơ:
+ Câu chuyện đã gợi lại những rung động sâu sắc trong tâm hồn người đọc.
- Diễn tả cảm xúc về nội dung và nghệ thuật của bài thơ:
+ Sự hi sinh của nhân vật được nhà thơ miêu tả cảm động.
+ Hình ảnh thơ đơn giản nhưng sâu lắng.
+ Sử dụng biện pháp tu từ so sánh…
- Tóm tắt cảm xúc về bài thơ: như một khúc đồng dao đậm chất cảm xúc tự hào, khen ngợi, đong đầy lòng biết ơn thế hệ cha anh.
* Bài tập viết theo các bước
1. Trước khi bắt đầu viết
a. Lựa chọn bài thơ
Có thể chọn những bài thơ ngắn viết về các đề tài như tình cảm gia đình, tình yêu, thiên nhiên, quê hương, đất nước,..
b. Thu thập ý tưởng
- Đọc bài thơ nhiều lần để có cảm nhận tổng quan về bài thơ.
- Phân tích cảm xúc của em về các điểm nổi bật trên hai khía cạnh nội dung và nghệ thuật (dạng thơ, âm vần, nhịp điệu, yếu tố tự sự, yếu tố mô tả, hình ảnh, từ ngữ, kỹ thuật tu từ,...) của bài thơ.
- Ghi lại cảm nhận tổng quát của em về bài thơ.
c. Lập kế hoạch viết
- Bắt đầu đoạn: Giới thiệu tác giả và bài thơ; tổng kết ấn tượng, cảm nhận tổng quan về bài thơ.
- Phát triển đoạn: Diễn đạt cảm xúc về nội dung và nghệ thuật của bài thơ.
- Kết thúc đoạn: Tổng kết cảm nhận về bài thơ.
2. Viết bài
Dựa vào kế hoạch đã lập, viết thành một đoạn văn hoàn chỉnh. Trong quá trình viết, nhớ lưu ý:
- Đảm bảo đoạn văn bao gồm ba phần Mở bài, Phát triển, Kết luận.
- Các câu trong đoạn tập trung vào việc truyền đạt ý chính của đoạn.
- Sử dụng từ ngữ phù hợp để diễn đạt cảm xúc về nội dung và nghệ thuật của bài thơ.
- Tuân thủ đúng hình thức của đoạn văn.
3. Chỉnh sửa
Hãy kiểm tra lại bài viết của bạn dựa trên các yêu cầu ở cột bên trái và các gợi ý chỉnh sửa ở cột bên phải.
Yêu cầu |
Gợi ý chỉnh sửa |
Giới thiệu được tác giả và bài thơ; nêu ấn tượng, cảm xúc chung về bài thơ.
|
Nếu còn thiếu, hãy bổ sung. |
Diễn tả được những cảm xúc về nội dung và nghệ thuật của bài thơ.
|
Đối chiếu với mục tìm ý xem đoạn văn đã nêu được cảm xúc về nội dung và nghệ thuật của bài thơ chưa. Nếu còn thiếu hoặc diễn đạt chưa rõ, chưa phù hợp, hãy bổ sung, điều chỉnh.
|
Khái quát được cảm xúc về bài thơ. |
Đọc lại câu văn cuối đoạn, kiểm tra xem đã khái quát được cảm xúc về bài thơ chưa. Hãy bổ sung nếu còn thiếu.
|
Bài viết tham khảo:
Bài thơ Tiếng gà trưa của Xuân Quỳnh mang lại một hình ảnh về những ký ức đẹp của tuổi thơ và tình thân. Tình thân trong bài thơ không chỉ là tình cảm gia đình mà còn là tình yêu quê hương và đất nước. Người cháu trong bài thơ ra đi chiến đấu vì tình yêu dành cho Tổ quốc. Khái niệm 'Tổ quốc' là một khái niệm thiêng liêng và trừu tượng, nhưng cũng gần gũi với xóm làng quê nhỏ và những kỷ niệm đơn giản như tiếng gà gáy. Bằng cách này, bài thơ đã diễn tả về tình thương và những ký ức đẹp của người cháu với bà của mình. Chính tình cảm và kỷ niệm đó đã truyền động lực cho người cháu để bảo vệ những giá trị bình dị và thiêng liêng. Đó là điều mà tôi rút ra sau khi đọc bài thơ.