Viết học thuật là gì?
Người viết sử dụng lối viết học thuật này nhằm mục đích truyền tải, giải thích những vấn đề hoặc chủ đề nghiên cứu phức tạp đến một lượng lớn người đọc. Thông tin phải được thể hiện một cách rõ ràng và dễ hiểu để cả người trong và ngoài lĩnh vực chuyên môn được đề cập trong bài viết đều có thể tiếp nhận được.
Văn viết học thuật không chỉ phục vụ cho mục đích nghiên cứu mà còn là một thể loại văn viết được yêu cầu sử dụng trong các bài thi chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế như IELTS, TOEFL, SAT, GRE, GMAT và trong các bài tiểu luận, khóa luận, nghiên cứu của sinh viên trong trường đại học.
Thể loại viết học thuật này đòi hỏi rất nhiều các quy chuẩn khắt khe về từ ngữ, bố cục, văn phong và cách diễn đạt. Bài nghiên cứu này sẽ tập trung vào khía cạnh từ ngữ sử dụng trong văn viết học thuật.
Những đặc điểm riêng biệt của văn viết học thuật
Sử dụng ngôn từ thứ ba
Trong văn viết học thuật, người viết cần tránh sử dụng ngôi thứ nhất vì bài viết sẽ mang tính chủ quan, chỉ tập trung thể hiện quan điểm cá nhân của người viết. Thay vào đó, việc sử dụng ngôi thứ ba sẽ tăng tính khách quan của bài viết và cung cấp được cho người đọc cái nhìn toàn diện và khoa học hơn về vấn đề được nghiên cứu.
Minh bạch, cụ thể
Mục đích của bài viết phải được thể hiện rõ ràng xuyên suốt bài viết. Luận điểm được đưa ra phải mang tính thống nhất, chặt chẽ, cùng làm rõ một vấn đề, quan điểm. Cụ thể, ở đầu bài viết cần phải có câu “thesis statement”, mục đích để cho người đọc hình dung được nội dung cũng như quan điểm được nêu ra trong bài viết.
Dùng ngôn ngữ trang trọng, hình thức chuẩn mực
Ngôn ngữ sử dụng trong bài viết phải mang tính học thuật, không sử dụng ngôn ngữ nói chuyện đời thường suồng sã, thông tục.
Xây dựng luận điểm dựa trên các bằng chứng cụ thể
Tất cả các luận điểm được đưa ra trong bài viết đều phải dựa vào những dẫn chứng khách quan. Không lấy dẫn chứng từ trải nghiệm cá nhân của người viết. Việc này sẽ làm tăng tính thuyết phục của bài viết và khả năng được người đọc chấp nhận cao hơn.
Bảo đảm tính khách quan
Các luận điểm được đưa ra phải được nhìn nhận từ nhiều góc độ, không mang ý kiến chủ quan, không mang tính chất tuyệt đối.
Sử dụng ngữ pháp chính xác
Bài viết học thuật mục đích nhằm truyền tải, giải thích một vấn đề nào đó đến với người đọc. Chính vì vậy, các lỗi về chính tả, ngữ pháp là rất khó chấp nhận được vì làm giảm tính chuyên nghiệp của bài viết cũng như người viết.
Các từ và cụm từ cần tránh khi viết học thuật
Viết tóm gọn
Người viết tránh viết rút gọn các từ như: didn’t, can’t hoặc won’t.
Thay vào đó, hãy viết thành các từ đầy đủ như: did not, cannot hoặc will not.
Viết rút gọn
Thay vì viết: TV, photo hoặc app, người viết nên viết thành: television, photograph hoặc application.
Các từ ngữ thông dụng trong giao tiếp hàng ngày
Trong văn viết học thuật, người viết cần tránh sử dụng các thành ngữ tục ngữ (idiom), cụm động từ (phrasal verb), các biện pháp nghệ thuật (figure of speech) như nhân hóa hoặc ẩn dụ.
Ví dụ
Không dùng | Dùng |
Put out | Extinguish |
Let down | Disappoint |
Easier said than done | More difficult in practice |
Get through | Survive |
Kick off | Start |
Không kết thúc danh sách
Trong văn viết học thuật, người viết tránh sử dụng: so on, so forth, etc. hoặc … khi liệt kê để tránh tạo sự mông lung, không rõ ràng. Thay vào đó, người viết hoàn thành việc liệt kê của mình bằng cách thêm and hoặc or trước đối tượng được liệt kê cuối cùng trong câu.
Ví dụ:
Không nên: In order to maintain a healthy lifestyle, people should do exercise, have a balanced diet, and so on.
Nên: In order to maintain a healthy lifestyle, people should do exercise and have a balanced diet.
Ngôn ngữ phản ánh cá nhân
Tránh sử dụng các đại từ: I, we, my, our.
Từ ngữ gợi cảm (gây ảnh hưởng về cảm xúc cho người đọc)
Từ ngữ cực đoan, phóng đại
Tránh sử dụng từ ngữ mang tính tuyệt đối: always, never, only, the most và các từ ngữ mang tính khuếch đại: very, extremely, highly, definitely, totally.
Từ ngữ biểu hiện sự phân biệt về giới tính, chủng tộc, tôn giáo và chính trị
Thay vì chỉ sử dụng từ khóa men hoặc women, tác giả nên sử dụng từ khóa person hoặc people.
Tránh sử dụng các danh từ chứa yếu tố giới tính rõ ràng. Thay vì sử dụng: fishermen, policemen, mankind, tác giả nên cân nhắc thay đổi thành: fishers, police officer, humankind.
Câu hỏi dịu dàng
Thường thì, câu hỏi nhẹ nhàng được sử dụng khi người nghe hoặc độc giả đã biết câu trả lời. Tuy nhiên, trong một bài viết học thuật, mục tiêu chính là truyền đạt những thông tin mới đến người đọc. Trong trường hợp này, người đọc không thể biết trước câu trả lời. Ngoài ra, việc sử dụng câu hỏi nhẹ nhàng cũng làm giảm tính chuyên nghiệp của bài viết.