Viết: Hướng dẫn lập dàn ý cho bài văn thuật giúp học sinh lớp 4 nắm bắt nhanh chóng nội dung của SGK Tiếng Việt 4 tập 2 Kết nối tri thức trang 61. Bài viết này cũng hỗ trợ thầy cô trong việc soạn giáo án cho tiết học về chủ đề Uống nước nhớ nguồn theo chương trình mới.
Giúp học sinh và giáo viên chuẩn bị tốt cho bài học
Chuẩn bị cho bài học Tiếng Việt 4 tập 2 Kết nối tri thức trang 61
Đề bài: Viết bài văn thuật tái hiện sự kiện Uống nước nhớ nguồn và chia sẻ cảm xúc, suy nghĩ của em về sự kiện đó.
Đáp án 1
Sẵn sàng.
- Lựa chọn một sự kiện đã trải qua hoặc chứng kiến (ví dụ: thăm bảo tàng, thăm nghĩa trang liệt sĩ, thăm hỏi gia đình thương binh – liệt sĩ, tặng quà người già, kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam,...).
- Hồi tưởng và sắp xếp theo trình tự thời gian các hoạt động, công việc chính đã thực hiện.
Trả lời:
- Lựa chọn sự kiện: thăm lăng Bác
- Các bước thực hiện:
+ Khởi hành từ trường lúc 6 giờ sáng.
+ Trải qua con đường đến lăng Bác với cảnh quan của những người lính gác lăng.
+ Tham dự lễ duyệt binh tôn nghiêm và trang trọng.
+ Tiếp theo, các thầy cô hướng dẫn chúng em xếp hàng để bước vào lăng mộ.
+ Sau khi rời khỏi lăng mộ, các hướng dẫn viên dẫn chúng em thăm quan Phủ Chủ tịch, nhà sàn, ao cá của Bác Hồ và nhà Bảo tàng.
+ Khi kết thúc chuyến đi, chúng em quay trở về trường học.
Câu 2
Viết dàn ý.
Gợi ý:
Trả lời:
- Mở đầu: Để tôn vinh và khích lệ những học sinh xuất sắc trong năm học vừa qua, trường chúng tôi đã tổ chức một chuyến thăm lăng Bác.
- Nội dung chính:
- 6 giờ sáng, tất cả các xe khởi hành. Đoàn xe dừng lại tại lăng Bác vào lúc 7 giờ 30 phút sáng.
- Ngay khi bước xuống xe, em ngập tràn cảm xúc trước không gian rộng lớn và sự trang nghiêm, thành kính của nơi này.
- Đầu tiên, chúng em đi qua hàng ngũ lính đang canh gác lăng, mỗi người đều trang nghiêm với khẩu súng trên vai. Họ là những người gác lăng, bảo vệ giấc ngủ yên bình của Bác, khuôn mặt mọi người đều nghiêm túc.
- Sau đó là buổi duyệt binh trang trọng, ấn tượng.
- Tiếp theo, chúng em được các thầy cô hướng dẫn xếp hàng để bước vào lăng. Mặc dù không gian trong lăng không rộng lớn nhưng không khí trang nghiêm, thiêng liêng. Bác nằm yên ấy, đôi mắt hiền từ như đang chìm vào giấc ngủ sâu, nụ cười nheo nhẹm trên môi. Bác như tỏa sáng vẻ hiện diện của mình, gần gũi và suy tư.
- Cuối cùng, chúng em tham quan Phủ Chủ tịch, nhà sàn, ao cá Bác Hồ, nhà Bảo tàng, được chiêm ngưỡng từng dụng cụ hàng ngày của Bác: đôi dép cao su, cây gậy tre, chiếc mũ cối, bộ quần áo màu bạc, chiếc giường nằm, bàn làm việc, ghế ngồi... Những câu chuyện về Bác khiến chúng em tự hào.
- Kết thúc chuyến đi, chúng em quay về trường học.
- Kết luận: Chuyến thăm lăng Bác thật sự là một trải nghiệm thú vị. Từ chuyến đi này, em cảm thấy biết ơn Bác Hồ hơn, tự hào về lịch sử của dân tộc và yêu quê hương, đất nước hơn.
Câu 3
Đề xuất và chỉnh sửa dàn ý.