Viết: Hướng dẫn lập kế hoạch cho một bài văn kể lại một sự kiện giúp học sinh lớp 4 mở rộng ý tưởng, nắm bắt cách lập dàn ý để kể lại một việc tốt mà em, bạn bè hoặc người thân đã làm.
Nhờ đó, học sinh có thêm kiến thức, dễ dàng trả lời các câu hỏi về việc lập dàn ý cho bài văn kể lại một sự kiện - Bài 3: Quả ngọt cuối mùa - Chủ đề Mảnh ghép yêu thương trong sách giáo khoa Tiếng Việt 4 tập 1 Chân trời sáng tạo trang 52, 53. Mời bạn đọc theo dõi bài viết dưới đây để chuẩn bị tốt cho tiết Viết tuần 6:
Soạn giáo trình Tiếng Việt 4 tập 1 Chân trời sáng tạo trang 52, 53
Đề bài: Hãy viết một bài văn thuật kể lại một việc tốt mà bạn, bạn bè hoặc người thân đã làm.
Bài 1
Hồi tưởng về một hành động tốt mà em, bạn bè hoặc người thân đã thực hiện.
Giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh khó khăn | Giúp đỡ người già |
Nhặt được của rơi trả lại người đánh mất. | ? |
Trả lời:
Hành động tốt mà em đã thực hiện: Giúp đỡ một người khó khăn trên đường
Bài 2
Sắp xếp câu chuyện về một hành động tốt mà một người trong nhóm bạn đã thực hiện.
Mở đầu:
Hãy nêu rõ về hành động tốt đó
- Thời gian, địa điểm xảy ra sự kiện
- Các nhân vật chính
- ?
Phần thân:
- Hãy sắp xếp lại câu chuyện theo trình tự nào?
Nếu sắp xếp lại theo thời gian, nhớ sử dụng các từ chỉ thời gian
Ví dụ: Đầu tiên -> Tiếp theo -> ? -> Cuối cùng
Nếu sắp xếp lại dựa trên địa điểm hoặc tình huống khác nhau, nhớ sử dụng các từ chỉ địa điểm hoặc tình huống:
Ví dụ:
Vừa tới cổng trường | Nhìn thấy chiếc ví | ? |
Vào tới sân trường | Gặp chú công an | ? |
- Tóm tắt diễn biến của sự việc theo thời gian, địa điểm hoặc tình huống: những người tham gia, hoạt động, cảm xúc,...
- Ghi chép cụ thể những hành động thể hiện lòng tốt của nhân vật.
Phần kết:
Em viết gì ở phần kết?
- Tóm tắt cách kết thúc của sự việc.
- Diễn đạt suy nghĩ, cảm xúc về sự việc.
Đáp án:
Mở đầu: Hãy giới thiệu về một hành động tốt mà em đã thực hiện
- Thời gian, địa điểm diễn ra sự việc
- Các nhân vật
VD. Hôm qua, trên đường đi học về, em đã phát hiện ra một chiếc ví đánh rơi.
Phần thân:
1. Hôm qua, trên đường về nhà sau giờ học
2. Em phát hiện chiếc ví bị rơi trên đường.
3. Tiếp đó, em tiến lại gần và nhặt lên, kiểm tra thông tin.
4. Sau đó, em đi đến trụ sở công an phường gần đó.
5. Em giao chiếc ví cho cán bộ công an để hỗ trợ tìm chủ sở hữu.
6. Khi chủ nhân của chiếc ví nhận được tài sản đã mất, họ tìm đến nhà và biết ơn em.
Phần kết: Diễn đạt cảm xúc của em về một hành động tốt mà em đã làm
Em rất hạnh phúc và tự hào về hành động của mình. Dù biết rằng đó chỉ là một việc nhỏ trong hàng loạt những hành động tốt của mọi người, nhưng em cảm thấy thực sự vui vì đã đóng góp một phần nhỏ bé cho xã hội.
Câu 3
Thảo luận với bạn để bổ sung vào kết cấu đã lập:
- Sử dụng từ ngữ phản ánh thời gian, địa điểm hoặc tình huống
- Sử dụng từ ngữ để miêu tả suy nghĩ, hành động của nhân vật
Đáp án:
Em thảo luận cùng bạn để bổ sung ý tưởng cho bài văn của mình. Đề xuất mở rộng các phần chưa được đề cập trong dàn ý:
+ Sử dụng từ ngữ phản ánh thời gian một cách chi tiết hơn.
+ Sử dụng từ ngữ để chỉ rõ địa điểm.
+ Triển khai mạch lạc và tinh tế trong diễn giải chuỗi sự kiện, cũng như chăm chút trong lựa chọn từ ngữ.
+ Lựa chọn từ ngữ để thể hiện suy nghĩ của nhân vật một cách chân thực nhất.
Ứng dụng
Viết lời cảm ơn cho người thân sau khi nhận được một món quà hoặc sự quan tâm, chăm sóc từ họ.
Đáp án:
Viết lời cảm ơn cho anh trai
Em cảm thấy hạnh phúc biết bao vì có một người anh trai tuyệt vời như anh. Em đã nhận được quà từ anh rồi. Em rất rất thích nó.
Viết lời cảm ơn cho mẹ
Nhận được món quà từ ba mẹ, con cảm thấy vô cùng hạnh phúc. Bộ màu vẽ này là thứ con luôn ao ước có được. Với nó, con có thể vẽ ra rất nhiều tác phẩm, tham gia thêm những cuộc thi hội họa mà con yêu thích. Con hứa sẽ giữ nó cẩn thận và sử dụng tốt nhất. Cảm ơn ba mẹ rất nhiều ạ!