Hướng dẫn viết đoạn văn bày tỏ ý kiến giúp học sinh lớp 4 tổ chức ý, trình bày lý do thích, và viết đoạn văn nêu ý kiến, giúp học sinh nắm bắt nhanh chóng nội dung trang 14, 15 trong sách giáo khoa Tiếng Việt lớp 4 Tập 1 Kết nối tri thức.
Đồng thời, cung cấp tài liệu tham khảo cho giáo viên khi soạn giáo án Hướng dẫn viết đoạn văn bày tỏ ý kiến - Bài 2 Chủ đề Mỗi người một vẻ theo chương trình mới. Kính mời giáo viên và học sinh cùng đọc bài viết dưới đây của Mytour:
Soạn bài Tiếng Việt 4 Tập 1 Kết nối tri thức trang 14, 15
Bài tập 1
Đọc đoạn văn sau đây và trả lời câu hỏi.
Câu chuyện Thi nhạc của nhà văn Nguyễn Phan Hách đã khiến tôi bị cuốn vào một thế giới đầy thú vị. Những sinh vật quen thuộc như ve sầu, gà trống, dế mèn, chim hoạ mi,... đã trở thành những nghệ sĩ tài năng. Tiếng kêu, tiếng gáy, tiếng hót của chúng đã hình thành trong tâm trí người nghe những cảnh vật với âm thanh, ánh sáng, sắc màu, và hương vị.... Thầy giáo vàng anh là một nhân vật khó quên, qua hành động và lời nói thể hiện sự yêu thương và tôn trọng đối với học trò. Mặc dù câu chuyện đã kết thúc, nhưng các nhân vật đáng yêu ấy vẫn còn hiện hữu trong tâm trí tôi.
(Tùng Anh)
a. Tác giả muốn thể hiện điều gì qua đoạn văn trên? Tìm câu trả lời đúng.
A. Đặt ra lý do tại sao tác giả yêu thích câu chuyện Thi nhạc.
B. Tóm tắt lại diễn biến buổi thi nhạc trong câu chuyện.
C. Mô tả hình dạng và hành động của các nhân vật trong câu chuyện.
b. Câu khởi đầu của đoạn văn tiết lộ điều gì?
c. Người viết thích điều gì trong câu chuyện? Từ ngữ, câu văn nào cho thấy điều đó?
G:
d. Câu kết thúc của đoạn nói về điều gì?
Trả lời:
a. Người viết muốn nói: Nêu lý do người viết thích câu chuyện
b. Chọn A.
c. Câu mở đầu của đoạn văn tiết lộ: người viết rất thích câu chuyện Thi nhạc.
- Người viết yêu thích: thế giới thú vị trong câu chuyện Thi nhạc.
- Từ ngữ, câu văn thể hiện điều đó:
- Các loài động vật như ve sầu, gà trống, dế mèn, chim hoạ mi,... trở thành những nghệ sĩ tài năng.
- Tiếng kêu, tiếng gáy, tiếng hót của chúng tạo ra trong tâm trí người nghe những hình ảnh có âm thanh, ánh sáng, sắc màu, hương vị....
- Nhân vật thầy giáo vàng anh cũng in đậm ấn tượng với những việc làm và lời nói thể hiện tình yêu thương, sự trân trọng đối với học trò.
d. Đoạn kết nói về tác động của câu chuyện và nhân vật đến người viết: vẫn sống mãi trong tâm trí của tôi.
Bài 2
Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi.
Hồi bé, tôi nghe mẹ kể câu chuyện Bà cháu của Trần Hoài Dương nhiều lần mà vẫn thấy thích. Ban đầu, tôi thích xứ sở thần tiên, nơi có cây đào lấp lánh trái vàng trái bạc và cô tiên có phép nhiệm màu... Rồi sau đó, tôi rưng rưng xúc động trước cuộc sống nghèo khổ nhưng đầm ấm của ba bà cháu. Với hai người cháu, vàng bạc, châu báu.... nhiều đến mấy cũng không bằng tình yêu thương của bà. Thế nên, khi bà mất hai người cháu đã xin cô tiên hoá phép cho bà sống lại, sẵn sàng sống cảnh đạm bạc như xưa nhưng có bà ở bên. Kết thúc câu chuyện là cảnh sum họp ấm áp: "Bà hiện ra móm mém, hiền từ, dạng tay ôm hai đứa cháu hiếu thảo vào lòng”...
(Vĩnh Nga)
a. Câu mở đầu có điểm gì tương đồng với câu khai mạc của đoạn văn trong bài tập 1
b. Tại sao tác giả yêu thích câu chuyện?
c. Cách viết của đoạn văn trình bày các ý theo phong cách nào dưới đây?
Phản hồi:
a. Điểm chung giữa câu mở đầu này và câu mở đầu trong bài tập 1 là: cả hai đều cho thấy người viết đam mê câu chuyện.
b. Lý do mà người viết yêu thích câu chuyện là:
- Ban đầu, tôi thích xứ sở thần tiên, nơi có cây đào lấp lánh trái vàng trái bạc và cô tiên có phép nhiệm màu...
- Sau đó, tôi rưng rưng xúc động trước cuộc sống nghèo khổ nhưng đầm ấm của ba bà cháu. Với hai đứa cháu, vàng bạc, châu báu.... nhiều đến mấy cũng không bằng tình yêu thương của bà.
c. Phương pháp sắp xếp các ý theo cách thứ nhất.
Câu 3
Thảo luận về những điểm cần chú ý khi viết đoạn văn để trình bày ý kiến về câu chuyện đã đọc hoặc đã nghe.
- Cách tổ chức các ý trong đoạn văn (phần mở đầu, phần phát triển,...)
- Cách diễn đạt lý do yêu thích câu chuyện
- Cách thức trình bày đoạn văn
Phản hồi:
Những điểm cần chú ý khi viết đoạn văn để nêu ý kiến về câu chuyện đã đọc hoặc đã nghe.
- Phương pháp sắp xếp ý trong đoạn (phần mở đầu, phần phát triển,...): có 2 cách:
- Cách 1: Mở đầu: đưa ra nhận xét hoặc cảm nghĩ; phần phát triển: liệt kê các lý do thích hoặc không thích câu chuyện.
- Cách 2: Mở đầu: đưa ra nhận xét hoặc cảm nghĩ; phần phát triển: liệt kê các lý do thích hoặc không thích câu chuyện; kết thúc: tái khẳng định ý kiến về câu chuyện.
- Phương thức diễn đạt lý do yêu thích câu chuyện: cần nêu rõ mình thích hoặc không thích câu chuyện và giải thích lí do.
- Phương thức trình bày đoạn văn: Mỗi đoạn văn thường bao gồm một số câu liền kề, không xuống dòng, thể hiện một ý cụ thể. Câu đầu tiên của đoạn văn được lùi vào đầu dòng.