Khám phá cách viết bài văn thuật tái hiện một sự kiện hỗ trợ các em học sinh lớp 4 biết cách lập dàn ý tái hiện một hoạt động trải nghiệm mà họ đã tham gia, nhanh chóng trả lời các câu hỏi trong SGK Tiếng Việt 4 tập 1 Kết nối tri thức với cuộc sống trang 42, 43.
Nhờ đó, cũng hỗ trợ thầy cô trong việc soạn giáo án Khám phá cách viết bài văn thuật tái hiện một sự kiện - Bài 9 Chủ đề Trải nghiệm và khám phá theo chương trình mới. Mời thầy cô và các em cùng theo dõi bài viết dưới đây của Mytour để chuẩn bị thật tốt cho tiết Viết tuần 5.
Soạn Tiếng Việt 4 tập 1 Kết nối tri thức trang 42, 43
Câu 1
Đọc đoạn văn dưới đây và trả lời các câu hỏi.
a. Đoạn văn trên được chia thành bao nhiêu phần? Đó là những phần nào?
b. Phần mở đầu của đoạn văn giới thiệu về cái gì?
c. Phần thân của đoạn văn có bao nhiêu đoạn? Ý chính của mỗi đoạn là gì?
d. Liệt kê các hoạt động được miêu tả trong phần thân của bài theo thứ tự đúng.
Gợi ý:
g. Phần kết của bài chia sẻ cảm nhận, ý kiến gì về kết quả của các hoạt động?
Trả lời:
a. Bài văn này được chia thành 3 phần.
Đó là:
- Mở đầu: Trong buổi sinh hoạt chiều nay, lớp tôi tổ chức lễ khởi động xây dựng thư viện của lớp.
- Thân bài: Trước giờ sinh hoạt .... tủ sách của lớp.
- Kết thúc: Buổi sinh hoạt kết thúc. Cô giáo và lớp tôi rất vui. Sắp tới, chúng tôi sẽ có thời gian thoải mái để đọc sách, truyện ngay tại lớp mình.
b. Phần mở đầu giới thiệu về nơi, thời gian tổ chức lễ khởi động xây dựng thư viện của lớp 4B.
c. Phần thân bài bao gồm 4 đoạn. Ý chính của mỗi đoạn là:
- Đoạn 1: Các bạn trong lớp trang hoàng lớp để chuẩn bị cho buổi khởi động xây dựng thư viện của lớp.
- Đoạn 2: Buổi lễ khởi động xây dựng thư viện của lớp 4B bắt đầu và cô giáo chủ nhiệm phát biểu ý kiến của mình.
- Đoạn 3: Lớp trưởng kêu gọi mọi người tham gia vào phong trào xây dựng thư viện của lớp và nhận được sự ủng hộ từ tất cả các bạn.
- Đoạn 4: Các bạn trong lớp quyên góp theo tổ và sau đó tụ họp và sắp xếp vào tủ sách của lớp.
d. Các hoạt động được mô tả theo trình tự chính xác:
- Trước giờ sinh hoạt lớp:
- Công việc của Minh: viết lên bảng dòng chữ: 'Hãy cùng nhau xây dựng thư viện lớp 4B'; vẽ những hình ảnh dễ thương như chú gà con từ bài thơ 'Bầu trời trong quả trứng', chú dế mèn từ cuốn truyện 'Dế Mèn phiêu lưu kí'.
- Công việc của các bạn nữ: phủ khăn trải bàn và bày tỏ lọ hoa sặc sỡ.
- Trong giờ sinh hoạt lớp:
- Việc đầu tiên: Mọi người ngồi vào chỗ của mình; cô giáo chủ nhiệm mở lời. Cô nói về sự quan trọng của sách và ý nghĩa của việc đọc sách.
- Việc tiếp theo: Lớp trưởng phát động phong trào 'Chung tay xây dựng thư viện lớp'. Mọi người thảo luận, đề xuất các hình thức ủng hộ, đóng góp sách báo, truyện,...
- Việc cuối cùng: Bạn lớp phó thông báo từ ngày mai mọi người bắt đầu quyên góp. Các tổ trưởng sẽ ghi tên sách theo từng tổ, sau đó tụ tập và xếp sách vào tủ sách của lớp.
e. Các cụm từ giúp nhận diện các hoạt động được mô tả theo thứ tự là: trước giờ sinh hoạt, trong giờ sinh hoạt, sau khi thảo luận.
g. Phần kết của bài chia sẻ cảm xúc hạnh phúc, phấn khởi và suy nghĩ về việc được đọc sách sau hoạt động.
Câu hỏi 2
Trao đổi về những điểm cần chú ý khi viết bài văn thuật lại một sự kiện đã tham gia hoặc chứng kiến.
- Bố cục của bài viết (mở đầu, phần chính, kết luận)
- Cách sắp xếp các hoạt động
- Cách thể hiện suy nghĩ, cảm xúc về sự việc
Trả lời:
- Bài văn thuật lại một sự kiện thường có 3 phần:
- Mở đầu: Giới thiệu sự kiện được chứng kiến hoặc tham gia.
- Phần chính: Miêu tả các hoạt động, việc làm chính theo thứ tự thời gian hoặc không gian thông qua một hoặc nhiều đoạn văn.
- Kết luận: Phản ánh suy nghĩ, cảm xúc về sự kiện được chứng kiến hoặc tham gia.
- Các hoạt động được sắp xếp theo thứ tự thời gian.
Áp dụng
Ghi chép thứ tự các hoạt động trong một buổi sinh hoạt của lớp học.
Trả lời:
Thứ tự các hoạt động trong một buổi sinh hoạt của lớp học.
+ Các tổ trưởng, cán bộ lớp báo cáo về tình hình học tập, các hoạt động của lớp trong tuần vừa qua.
+ Lớp trưởng tổng kết các hoạt động thi đua trong tuần và thông báo kế hoạch cho tuần tiếp theo.
+ Cô giáo chủ nhiệm nhận xét, khen ngợi những cá nhân có thành tích xuất sắc, và động viên những bạn chưa đạt được để học hỏi và phát triển cùng nhau, tạo nên một tập thể lớp đoàn kết, mạnh mẽ.