Khám phá cảm xúc đặc biệt đối với một người thân thiết để hỗ trợ học sinh lớp 4 hiểu được cấu trúc, tạo ra một bảng mẫu, nhanh chóng trả lời các câu hỏi trong sách giáo khoa Tiếng Việt 4 tập 2 Kết nối tri thức với cuộc sống trang 14, 15.
Đồng thời, cũng giúp giáo viên có thêm tư liệu để lên kế hoạch giảng dạy về việc khám phá tình cảm đặc biệt với một người thân thiết - Bài 2 Chủ đề Sống để yêu thương theo chương trình mới. Mời quý thầy cô và các em học sinh cùng tham khảo bài viết dưới đây của Mytour để chuẩn bị tốt cho tiết Viết tuần 19.
Soạn bài Tiếng Việt 4 tập 2 Kết nối tri thức trang 14, 15
Đề bài: Viết về tình cảm đặc biệt với một người thân thiết.
Câu hỏi 1
Chuẩn bị sẵn sàng.
- Em muốn diễn đạt tình cảm và cảm xúc của mình với ai?
- Điều gì về người đó khiến em cảm động?
- Em cảm nhận và thể hiện tình cảm, cảm xúc như thế nào?
Trả lời:
- Em muốn thể hiện tình cảm và cảm xúc của mình với bà.
- Điều khiến em cảm động: Bà luôn yêu thương em. Mỗi khi có đồ ăn ngon, bà luôn cho em phần đầu tiên. Bên cạnh đó, bà thường kể chuyện cho em nghe.
- Em yêu quý và trân trọng bà rất nhiều.
- Em thường ôm và hôn bà. Đôi khi, em còn giúp bà việc nhà nữa.
Câu hỏi 2
Tìm kiếm ý tưởng:
Gợi ý suy nghĩ:
Trả lời:
Bắt đầu: Bà ngoại là người mà em yêu thương nhất.
Chi tiết:
- Điều khiến em cảm động: Bà luôn yêu thương em. Mỗi khi có đồ ngon, bà luôn cho em phần đầu tiên. Bên cạnh đó, bà thường kể chuyện cho em nghe.
- Em rất mến mộ và tôn trọng bà.
- Em thường ôm và hôn bà. Đôi khi, em cũng giúp bà trong việc nhà.
Kết luận: Em yêu bà rất nhiều. Em hy vọng bà sẽ sống thật lâu để luôn ở bên cạnh em.
Câu hỏi 3
Phản hồi và chỉnh sửa.
Gợi ý suy nghĩ:
- Hãy đọc và đưa ra phản hồi cho đoạn văn của bạn.
- Đoạn văn có đủ 3 phần (bắt đầu, chi tiết, kết luận) không?
- Các chi tiết về người thân quen có thật sự nổi bật không? Nên thêm hoặc loại bỏ chi tiết nào?
- Các từ ngữ có thể diễn đạt được tình cảm, cảm xúc không? Nên chỉnh sửa, thêm vào những từ ngữ nào?
- Sửa đổi đoạn văn theo phản hồi.
Trả lời:
- Đọc và phản hồi về đoạn văn của bạn dựa trên các gợi ý.
- Nghe và áp dụng các phản hồi để chỉnh sửa đoạn văn của mình.