Đoạn văn Một ngày của Ích-chi-an được trích từ tác phẩm Người cá, sẽ được giới thiệu trong chương trình môn Ngữ văn lớp 7, thuộc sách Chân trời sáng tạo, tập 2.
Hôm nay, Mytour sẽ cung cấp tài liệu Soạn văn 7: Một ngày của Ích-chi-an, được đăng tải chi tiết ngay sau đây. Mời các bạn học sinh tham khảo để chuẩn bị bài đầy đủ và chi tiết hơn.
Tạo bài về Một ngày của Ích-chi-an
Câu 1. Đặc điểm của truyện khoa học viễn tưởng trong văn bản được chỉ ra bằng cách hoàn thành bảng sau (viết vào vở):
Đặc điểm của truyện khoa học viễn tưởng | Thể hiện trong Một ngày của Ích-chi-an |
Đề tài | Khoa học thay đổi con người |
Tình huống | Sau cuộc phẫu thuật, Ích-chi-an biến thành người cá. |
Sự kiện | Ích-chi-an biến thành người cá, bơi lội dưới biển cả. Ích-chi-an cứu những sinh vật biển đã bị sóng đánh vào bờ. |
Nhân vật | Ích-chi-an: vốn là một con người, nhưng sau cuộc phẫu thuật có thể biến thành người cá. |
Không gian | Biển cả |
Thời gian | Trời sắp sáng |
Câu 2. Ích-chi-an được sinh ra trong hoàn cảnh khó khăn, mẹ anh mất sau khi sinh và anh cũng đang đối diện với nguy hiểm tính mạng. Trong tình thế đó, bác sĩ Xan-va-tô đã phẫu thuật Ích-chi-an thành người cá. Theo bạn, việc sử dụng khoa học để biến đổi một con người thành người cá trong trường hợp này là phù hợp hay không? Tại sao?
Gợi ý:
- Ý kiến: Đồng ý. Bởi vì nếu không có can thiệp của khoa học, Ích-chi-an sẽ tử vong, và sự sống của con người là điều rất quan trọng. Sinh ra trong hoàn cảnh khó khăn, cơ thể của Ích-chi-an không thể thích nghi với môi trường ngoài đời, do đó bác sĩ Xan-van-tô không có lựa chọn khác ngoài việc biến anh thành người cá. Ích-chi-an là một người cá nên anh có thể trải nghiệm cuộc sống dưới lòng biển, gần gũi với tự nhiên.
- Ý kiến: Phản đối. Bởi vì cuộc phẫu thuật đã khiến Ích-chi-an có thể hít thở bằng phổi và mang, anh không thể sống giống như một người bình thường. Anh không giống với con người nên không thể hòa nhập vào cộng đồng, đôi khi sẽ cảm thấy cô đơn. Đồng thời, cuộc phẫu thuật còn tạo ra nguy cơ lạm dụng khoa học vào những mục đích xấu.
Câu 3. Từ tình yêu của Ích-chi-an dành cho biển cả và các loài sinh vật biển, hãy thiết kế áp-phích trình bày các hành động cụ thể mà bạn và các bạn của bạn có thể thực hiện để bảo vệ vẻ đẹp của biển.
Học sinh sẽ tự thiết kế dựa trên ý tưởng của mình. Một số hoạt động như gợi ý sau: Không sử dụng rác thải nhựa; Bảo vệ các loài sinh vật biển; Xử lí nước thải trước khi thải ra môi trường...