Để viết lại bài Nói và nghe: Kể lại một trải nghiệm của em trang 32, 33 Ngữ văn lớp 6 Liên kết tri thức sẽ hỗ trợ học sinh trả lời các câu hỏi từ đó dễ dàng viết văn 6.
Viết lại bài (Nói và nghe trang 32) Chung tay xây dựng một trải nghiệm mới - Liên kết tri thức
Nhiều người mong muốn chia sẻ những trải nghiệm đáng nhớ của họ, những trải nghiệm đã thay đổi cuộc sống của họ và mong muốn được người khác lắng nghe, cùng chia sẻ. Nhưng làm thế nào để trở thành một người kể chuyện hấp dẫn, một người nghe tích cực? Bài học này sẽ chỉ dẫn cách kể về một trải nghiệm đáng nhớ của chính mình.
1. Trước khi nói
a. Chuẩn bị nội dung nói
- Đọc lại nhiều lần nội dung bài viết.
- Hiểu rõ về nội dung: một trải nghiệm đầy niềm vui, hạnh phúc vì gặp may mắn.
b. Huấn luyện
- Mục tiêu: có bài nói xuất sắc, tự tin hơn.
- Phương pháp luyện tập:
+ Luyện tập trình bày một mình trước gương.
+ Luyện tập trình bày trước nhóm bạn hoặc người thân và lắng nghe các ý kiến đánh giá, đề xuất để hoàn thiện bài nói.
2. Trình bày bài nói
Khi thuyết trình, em cần nhớ rằng:
- Phải tự tin và tự nhiên. Lưu ý chào hỏi khi bắt đầu và cảm ơn khi kết thúc bài thuyết trình.
- Phải tập trung vào mục tiêu chia sẻ trải nghiệm để thống nhất trong việc sử dụng từ ngữ phù hợp và tập trung vào diễn biến câu chuyện.
- Điều chỉnh giọng điệu, tốc độ nói và sử dụng cử chỉ, biểu cảm phù hợp với nội dung.
Điều chỉnh giọng nói và tốc độ nói |
Sử dụng cử chỉ, điệu bộ |
Âm lượng: to hay nhỏ. |
Ánh mắt: luôn có sự kết nối với người nghe. |
Tốc độ: nhanh hay chậm. |
Gương mặt: vui, buồn, tươi cười, ngạc nhiên, hài hước,... phù hợp với nội dung câu chuyện. |
Cao độ: cách lên giọng, xuống giọng. |
Cử chỉ: giơ tay lên, đưa tay xuống, đặt tay lên ngực,... phù hợp với nội dung câu chuyện; không nên cử động nhiều nhưng cũng không nên đứng bất động. |
Sắc thái biểu cảm: vui hay buồn, sôi nổi hay suy tư,... |
Dáng người: đứng thẳng, không nghiêng hay lom khom. |
* Bài thuyết trình mẫu để tham khảo:
Kính gửi quý thầy cô và các bạn. Tôi là ............, một học sinh của trường ............ Dưới đây là câu chuyện về một trải nghiệm đáng nhớ trong cuộc đời của tôi:
Trong cuộc sống, mỗi người đều đã từng gặp may mắn ít nhiều, và tôi cũng không phải là ngoại lệ. Trong số đó, có một kỷ niệm không thể nào quên được vì tôi đã may mắn được sự giúp đỡ. Đó là lúc tôi còn học lớp Ba.
Vào lúc đó, tôi chỉ là một cậu bé tám chín tuổi, nên vẫn còn ngây thơ và hồn nhiên. Tôi nhớ rõ ngày đó là thứ sáu, ngày mười ba. Mặc dù không tin vào điều gì may mắn hay xui xẻo, nhưng nghe mọi người nói thì đó là ngày đặc biệt. Hôm đó, mẹ đã cho tôi mười ngàn đồng để mua sách. Lần này, khác với những lần trước, tôi đi một mình. Ngay sau khi bước ra khỏi thang cuốn, thay vì đi thẳng vào nhà sách, tôi bỗng choáng ngợp với thiên đường của trò chơi bên cạnh. Với một đứa trẻ như tôi, trò chơi luôn là thứ hấp dẫn nhất.
Sau một khoảng thời gian, trời cũng đã tối. Tôi nhận ra rằng mình vẫn chưa mua sách, nên tạm biệt khu vui chơi để chạy vội sang nhà sách. Aha! Cuốn sách cần tìm đây rồi. Tôi háo hức chạy đến chỗ cô thu ngân. Chạy vọt lên, tôi gặp một bác đang chờ xếp hàng. Sau khi quét mã vạch, cô thu ngân đọc số tiền. Cả người tôi sững sờ. Lúc đó, tôi nghĩ: “Không! Không thể! Mình chỉ tưởng tượng thôi!”. Lại gần hơn một chút, tôi hỏi: “Giá tiền là bao nhiêu ạ?”. Cô thu ngân nói lại giá tiền. Giá như lúc nãy tôi không tiêu tiền vào những trò vô ích ấy thì có lẽ tốt hơn. Nhưng hối hận cũng đã muộn, rõ ràng là tôi không thể trả tiền cho cuốn sách.
Lúc đó, tôi đã hiểu hết mọi chuyện. Mặc dù tôi không muốn nhận sự giúp đỡ từ người khác, nhưng tôi rất biết ơn sự giúp đỡ trong tình huống khó khăn này. Tôi không biết phải làm gì ngoài việc bày tỏ lòng biết ơn với người đàn ông kia. Tôi cảm thấy rất xúc động bởi sự giản dị của ông ấy, và tôi tin rằng ông ấy không phải là người giàu có. Số tiền đó thật sự rất cần thiết với tôi vào thời điểm đó. Tôi cẩn thận đưa tờ tiền cho cô thu ngân. Cô tính tiền rồi cho sách và hóa đơn vào túi cho tôi. Ra cửa, tôi nghĩ rằng tôi nên trả lại tiền thừa cho ông ấy, nhưng khi quay lại, ông ấy đã biến mất. Vì không phải tiền của mình, tôi quyết định bỏ số tiền đó vào hòm từ thiện gần đó.
Dù đã ba năm trôi qua, dù tôi đã là một học sinh lớp sáu, nhưng tôi vẫn không thể quên được ngày hôm đó. Tôi hy vọng rằng một ngày nào đó, tôi sẽ gặp lại người đàn ông kia để tôi có thể bày tỏ lòng biết ơn và trả lại số tiền cho ông ấy. Từ trải nghiệm đó, tôi đã hứa với bản thân mình rằng tôi sẽ luôn phải là một người ngoan ngoãn, nghe lời ông bà cha mẹ, làm nhiều điều tốt để tạo ra may mắn cho bản thân và những người xung quanh.
Cảm ơn thầy cô và các bạn đã lắng nghe. Tôi rất vinh hạnh nếu được nghe chia sẻ của thầy cô và các bạn về kỉ niệm của mọi người.
3. Sau khi nói
Trao đổi về bài nói theo một số gợi ý sau:
Người nghe |
Người nói |
Trao đổi về bài nói với tinh thần xây dựng và tôn trọng. Có thể trao đổi một số nội dung như: + Điều hấp dẫn, thú vị của câu chuyện. + Những sự việc, chi tiết còn chưa rõ trong bài nói. |
Lắng nghe, phản hồi những ý kiến của người nghe với tinh thần cầu thị: + Tiếp thu những ý kiến góp ý mà em cho là xác đáng. + Giải thích thêm về những sự việc, chi tiết mà người nghe còn chưa rõ. |
Những kinh nghiệm đáng nhớ khi trải qua ...
- Những điều thú vị nhất từ trải nghiệm ...:
- Những khoảnh khắc đáng nhớ nhất trong ...: