Lập dàn ý cho bài văn miêu tả cây cối trang 20 SGK Tiếng Việt 4 tập 2 Chân trời sáng tạo, giúp các em học sinh lớp 4 nắm bắt nội dung và biết cách lập dàn ý cho bài văn miêu tả cây cối đầy đủ ý.
Đồng thời, cũng hỗ trợ thầy cô trong việc soạn giáo án Lập dàn ý cho bài văn miêu tả cây cối - Bài 3: Xôn xao mùa hè - Chủ đề Cuộc sống mến yêu theo chương trình mới. Mời thầy cô và các em cùng theo dõi bài viết dưới đây của Mytour để chuẩn bị tốt cho tiết Viết tuần 20.
Soạn Tiếng Việt 4 tập 2 Chân trời sáng tạo trang 20
Viết
Đề bài: Viết văn miêu tả một cây bóng mát đã được trồng ở trường hoặc nơi bạn sống.
Câu 1: Tham khảo bài tập 2 trang 16 (Tiếng Việt 4, tập hai), lập dàn ý cho bài văn tả một cây bóng mát.
Trả lời:
a. Mở đầu: Giới thiệu về cây bóng mát bạn muốn miêu tả.
Mẫu: Phía trước sân nhà tôi có một góc vườn nhỏ. Ngay cả trong những ngày hè nóng nực nhất, góc vườn ấy vẫn luôn mát mẻ nhờ có một cây mít cao to bao phủ.
b. Phần chính:
* Tổng quan về cây:
- Cây được trồng ở một góc của khu vườn.
- Cây đã được trên hai mươi năm tuổi.
- Cây thuộc loại mít mật.
- Cây có chiều cao khoảng gần 15m, và tán cây rộng phủ kín.
* Miêu tả chi tiết từng bộ phận của cây:
- Thân cây mít to, vững chắc, đủ rộng để ôm bằng cả hai tay.
- Phần vỏ bên ngoài thân cây khá dày, nổi lên và có cấu trúc gồ ghề.
- Các nhánh cây lớn như cánh tay, dài đến vài mét.
- Số lượng các nhánh con vô số, không đếm xuể.
- Lá mít lớn, màu xanh đậm, khi còn non có màu xanh lá.
- Quả mít lớn có thể to bằng một cái nồi cơm điện, vỏ ngoài màu nâu, múi mít bên trong thơm ngon.
* Hoạt động của tôi cùng cây mít:
- Tưới nước, làm sạch, và chăm sóc cho cây.
- Tôi ngồi dưới bóng mát của cây đọc sách hoặc chơi đùa.
- Tôi mong chờ mỗi trái mít chín đến khi mùa về.
c. Kết luận: Tình cảm của tôi dành cho cây mít.
Mẫu: Tôi rất trân trọng cây mít ở nhà. Vì cây không chỉ là một cây xanh mà còn là người bạn đồng hành, luôn ở bên cạnh tôi trong những năm tháng tuổi thơ êm đềm. Tôi sẽ luôn chăm sóc cây thật tốt, để nó mãi mãi xanh tươi, tạo bóng mát cho khu vườn của gia đình tôi.
Câu 2:
Trả lời:
Học sinh tự thảo luận trong nhóm và tạo dàn ý.
Áp dụng
Câu 1: Thu thập 1 – 2 bức tranh, ảnh về những hoạt động của trẻ em trong mùa hè.
Trả lời:
Câu 2: Chia sẻ cảm xúc của bạn về một trải nghiệm thú vị trong mùa hè
Trả lời:
Trong mùa hè vừa qua, tôi đã có những trải nghiệm thú vị với các hoạt động thể thao. Ngày đầu tiên, tôi đã đi bơi ở hồ bơi. Ngày thứ hai, tôi tham gia cùng bố đi chèo thuyền. Tiếp theo là ngày thứ ba, tôi đã tham gia trận đấu bóng đá cùng bạn bè. Cuối cùng, vào ngày thứ tư, tôi cùng bạn bè thả diều. Thực sự là một kỳ nghỉ mùa hè đáng nhớ.