Viết bài giới thiệu về hoạt động du lịch của khu vực Đông Nam Á là một trong những câu hỏi đặc biệt quan trọng trong chương trình Địa lý 11 Bài 14 Kết nối tri thức với cuộc sống.
Giới thiệu về hoạt động du lịch của khu vực Đông Nam Á là câu trả lời chi tiết và chính xác nhất. Điều này giúp bạn hiểu rõ hơn về sự phát triển của du lịch ở khu vực này. Hãy nhanh chóng xem trả lời câu hỏi trên trang 65 Địa Lí 11 Bài 14 Kết nối tri thức. Ngoài ra, bạn có thể tìm hiểu thêm về Hiến chương của ASEAN.
Giới thiệu về hoạt động du lịch của khu vực Đông Nam Á
1. Tiềm năng du lịch của khu vực Đông Nam Á
- Đông Nam Á tự nhiên ban tặng nhiều cảnh đẹp, được nhiều giải thưởng danh giá về du lịch và được người du lịch đánh giá cao. Du khách đến với Đông Nam Á dễ dàng tìm thấy những địa điểm ưa thích, bất kể là trong rừng hay dưới biển.
- Đông Nam Á là điểm đến được nhiều du khách quốc tế, đặc biệt là từ châu Âu, châu Mỹ lựa chọn. Với khí hậu ấm áp quanh năm, bãi biển xanh mát, những địa danh như Bali (Indonesia), Phuket (Thái Lan) hoặc Phú Quốc (Việt Nam) được các tạp chí du lịch ví von là 'thiên đường nghỉ dưỡng'.
- Ở Đông Nam Á, mỗi quốc gia có ẩm thực đặc trưng riêng, phản ánh nền văn hóa của đất nước. Và để nói về ẩm thực Đông Nam Á, chỉ cần ba từ 'ngon - bổ - rẻ' là đủ. Ở những quốc gia như Thái Lan, Việt Nam, Singapore, Malaysia... du khách có thể dễ dàng tìm thấy đồ ăn ở bất kỳ hàng quán nào và thưởng thức tại vỉa hè để trải nghiệm tuyệt vời. Để thúc đẩy du lịch, các nước Đông Nam Á đã áp dụng chính sách mở cửa quốc tế và đơn giản hóa thủ tục nhập cảnh.
- Về phương tiện vận chuyển khách, sự phát triển của hàng không giá rẻ đã ảnh hưởng mạnh mẽ đến khả năng đi du lịch của người dân trên toàn thế giới, tạo điều kiện cho nhiều đối tượng khác nhau có thể du lịch bằng đường hàng không.
2. Tình hình phát triển du lịch
- Số lượt khách: Trong thời kỳ từ 2005 đến 2019, số lượt du khách đã tăng lên 89,2 triệu người (từ 49,3 triệu người vào năm 2005, lên 138,5 triệu người vào năm 2019).
- Doanh thu du lịch: Trong khoảng thời gian từ 2005 đến 2019, doanh thu từ du lịch ở khu vực Đông Nam Á đã tăng lên 113,8 tỉ USD (từ 33,8 tỉ USD vào năm 2005, lên 147,6 tỉ USD vào năm 2020). Khu vực Đông Nam Á dẫn đầu về tỷ lệ tăng trưởng khách quốc tế đến với 7,9%.
- Theo báo cáo của Tổ chức Du lịch Thế giới, hầu hết các điểm đến ở Đông Nam Á đều duy trì tốc độ tăng trưởng ấn tượng. Đặc biệt, Việt Nam đã thu hút một lượng lớn khách du lịch quốc tế trong những năm gần đây. Năm 2018, Việt Nam đã đón tiếp 15,5 triệu du khách quốc tế (tăng gần 20% so với năm 2017). Hai thị trường du lịch In-đô-nê-xi-a và Campuchia đều đạt tỷ lệ tăng trưởng đáng kể nhờ vào sự tăng cường từ thị trường du khách Trung Quốc và Ấn Độ. Ngoài ra, Thái Lan, Philippines và Singapore cũng đã có những kết quả đáng khích lệ. Thái Lan tiếp tục củng cố vị trí của mình trên bản đồ du lịch thế giới khi duy trì tăng trưởng ổn định khoảng 2,7 - 2,9 triệu du khách/năm trong 4 năm qua (2016, 2017, 2018, 2019).